Monday, April 24, 2017

Tin tức ngày thứ Hai, 24.04.2017

TinTức

CÁC NHÀ THỜ Ở NHA TRANG TẨY CHAY DU KHÁCH TRUNG CỘNG
Các nhà thờ Công giáo ở Nha Trang đã kiên quyết phản đối lệnh mở cửa đón tiếp du khách Trung Cộng, với lý do là các du khách Tàu thường có hành vi vô văn hóa tại các nơi thiêng liêng này.
Được biết là vào đầu tháng Tư này, nhà cầm quyền thành phố Nha Trang gửi thư yêu cầu tòa Giám mục mở cửa giáo đường để đón tiếp du khách. Tuy nhiên, nhiều linh mục và giáo dân Công giáo kiên quyết không chấp nhận vì hành vi vô văn hóa, bất lịch sự của du khách Tàu, làm mất đi tính thanh lịch của thành phố Nha Trang.

Trong thư trả lời nhà cầm quyền Nha Trang, tòa giám mục cho biết là các du khách Trung Cộng đến nhà thờ đã ăn mặc lố lăng, cười nói ồn ào, phá vỡ bầu không khí thiêng liêng trong các buổi thánh lễ, bất chấp các quy định của nhà thờ.
Tuy nhiên nhà cầm quyền Nha Trang không đồng ý với các lời than phiền này và nhấn mạnh đến nguồn lợi thu được từ làn sóng du khách Tàu đang tràn ngập thành phố. Theo thống kê thì chỉ trong 3 tháng đầu năm nay, đã có gần 3 triệu du khách, đa số là người Tàu, đã kéo đến thành phố Nha Trang.

SẠT LỞ BỜ SÔNG Ở AN GIANG, 14 CĂN NHÀ ĐỔ SẬP XUỐNG SÔNG
Vào hôm qua, 14 căn nhà bất ngờ đổ sập xuống sông và hàng trăm căn nhà khác cũng đang bị đe dọa vì lở lói bờ sông Vàm Nao ở xã Mỹ Hội Đông, huyện Chợ Mới, tỉnh An Giang.
Nhà cầm quyền xã Mỹ Hội Đông đã ra lệnh di tản khẩn cấp hàng trăm gia đình vào hôm qua, sau khi bờ sông Vàm Nao bị lở sâu đến 50 thước ở ấp Mỹ Hội. Những người dân này hiện tạm trú tại các trường học và chùa chiền. Mặc dù chưa công bố nguyên nhân, nhưng người dân tin rằng việc sạt lở nghiêm trọng này là đến từ tình trạng khai thác cát một cách ào ạt trên sông Vàm Nao.
Cần nói thêm là tình trạng sạt lở hai bên bờ sông không chỉ diễn ra ở An Giang mà là trên toàn quốc từ mấy năm qua, nguyên nhân chính yếu là do tệ nạn hút cát dưới lòng sông. Đây là nguồn tài nguyên mang đến lợi nhuận to lớn, vì thế nhiều công ty đều có sự bảo kê hay đỡ đầu từ giới quan chức trung ương và địa phương.

GIỚI ĐẠI GIA VN CHỦ YẾU LÀM GIÀU TỪ ĐẤT ĐAI VÀ BẤT ĐỘNG SẢN
Một số chuyên gia kinh tế hàng đầu tại VN cho biết là đa số những người giàu có tại VN là đến từ buôn bán đất đai nhà cửa hay khai thác tài nguyên khoáng sản thô, chính vì thế nền kinh tế VN rất bấp bênh nếu chỉ dựa vào các lãnh vực này.
Phát biểu trong cuộc hội thảo về năng lực cạnh tranh của nền kinh tế VN vào cuối tuần qua, Tiến sĩ Lê Đăng Doanh cho biết là VN hiện không có ngành công nghiệp xương sống để thúc đẩy các ngành nghề khác. Thậm chí là ngành chế biến thực phẩm cũng lệ thuộc phần lớn vào các tập đoàn đầu tư Nam Hàn, Nhật Bản và Trung Cộng.
Đáng nói hơn nữa là các tập đoàn quốc doanh độc chiếm lãnh vực xây dựng cơ sở hạ tầng, nhưng lại không đủ năng lực thực hiện từ cách thức quản trị cho đến kỹ thuật xây dựng. Và các công ty tư nhân thì chỉ tập trung vào lãnh vực mua bán đất đai hay bất động sản. Các công ty còn lại thì không đủ sức cạnh tranh với quốc tế mặc dù có nguồn nhân lực rẻ mạt.

HẢI QUÂN MỸ – NHẬT TẬP TRẬN GẦN BÁN ĐẢO TRIỀU TIÊN
Hải đội hàng không mẫu hạm Carl Vinson của Mỹ đã mở cuộc tập trận chung với hải quân Nhật vào hôm qua ở vùng biển Hoàng Hải.
Cuộc tập trận này đã bác bỏ các tin đồn nói rằng hải đội Mỹ không hề tiến đến bán đảo Triều Tiên, mà chỉ là lời tuyên bố có tính hù dọa Bắc Hàn của Tổng thống Donald Trump. Kể từ 3 ngày trước đó, một hải đội Nhật đã nhổ neo tiến về vị trí tập trận chung với hải đội Carl Vinson, thuộc hạm đội số 3 của Mỹ. Đây cũng là lần thứ ba trong năm nay, hải quân Nhật tập trận với hải đội Carl Vinson.
Cuộc tập trận diễn ra trong lúc Bắc Hàn sẽ kỷ niệm 85 năm ngày thành lập quân đội vào ngày mai, 25/4, tức trùng với ngày quân lực Úc. Vào hôm qua, Bắc Hàn lên tiếng đe dọa sẽ tấn công Úc sau khi chính phủ Úc tuyên bố ủng hộ lập trường cứng rắn của Mỹ về việc trừng phạt Bắc Hàn.
Trong một diễn biến khác, Bắc Hàn loan báo việc bắt giữ một công dân Hoa Kỳ vào hôm thứ Sáu tuần qua. Thông tấn xã Bắc Hàn cho biết người này có họ Kim, một công dân Mỹ gốc Hàn. Ông Kim đến Bắc Hàn vào tháng trước để thảo luận chương trình cứu trợ nhân đạo, và bị bắt khi sắp lên máy bay rời Bắc Hàn.

BẮC HÀN ĐE DỌA SẼ TRẢ ĐŨA TRUNG CỘNG
Trong một tuyên bố gây sửng sốt cho thế giới, Bắc Hàn nói rằng Trung Cộng sẽ lãnh nhận một “hậu quả thảm khốc” nếu tiếp tay với Mỹ để trừng phạt Bắc Hàn về các vụ thử nghiệm phi đạn và vũ khí nguyên tử.
Trong bài bình luận bằng Anh ngữ đưa ra vào cuối tuần qua, thông tấn xã Bắc Hàn (KNCA) không nêu đích danh Trung Cộng, mà chỉ nói rằng “một quốc gia ở sát cạnh Bắc Hàn” đã có những lời lẽ hung hăng và đe dọa sẽ xét lại mối quan hệ song phương giữa hai nước, chỉ vì Bắc Hàn tiếp tục theo đuổi chương trình thử nghiệm nguyên tử và phi đạn tầm xa.
Cần biết là vào tuần trước, tờ Hoàn cầu Thời báo của Trung Cộng có bài xã luận nói rằng Trung Cộng và Hoa Kỳ là đối thủ của nhau trong cuộc chiến Triều Tiên vào thế kỷ trước, nhưng bây giờ là đồng minh trong việc giải quyết các mối đe dọa đến từ Bắc Hàn. Bài xã luận cũng lên án Bắc Hàn là cứng đầu và cho biết là hai nước Mỹ – Hoa sẽ gia tăng các biện pháp trừng phạt Bắc Hàn.

ỨNG VIÊN CỰC HỮU CỦA PHÁP CHIẾN THẮNG VÒNG ĐẦU BẦƯ CỬ TỔNG THỐNG
Theo kết quả kiểm phiếu mới nhất, hai ứng viên Emmanuel Macron và Marine Le Pen đã chiến thắng vòng đầu của cuộc bầu cử tống thống Pháp.
Điều này có nghĩa là trong vòng nhì, bà Le Pen, thủ lãnh phong trào cực hữu Mặt trận Quốc gia, sẽ trực tiếp tranh ghế tổng thống với ông Macron có chủ trương trung lập. Cần biết là bà Le Pen đang được xem là một Donald Trump của Pháp, với chủ trương hạn chế di dân Hồi giáo và muốn thoát ly khỏi Liên hiệp Âu châu.

No comments:

Post a Comment