Sunday, April 9, 2017

Tin tức ngày thứ Bảy, 08.04.2017

TinTức

Lễ trao Giải Nhân Quyền 2017 cho luật sư Nguyễn Văn Đài tại Đức
Thứ tư, ngày 05/04 vừa qua, Liên đoàn Thẩm phán Cộng hòa Liên bang Đức đã tổ chức Lễ trao Giải Nhân Quyền 2017 tại thành phố Weimar, miền Đông nước Đức. Người được chọn để trao giải thưởng kỳ này là Luật sư Nguyễn Văn Đài, một nhà đấu tranh cho dân chủ nhân quyền Việt Nam sinh sống tại Hà Nội, hiện đang bị chế độ CSVN giam giữ từ tháng 12 năm 2015 với cáo buộc “tuyên truyền chống lại nhà nước”. Ban tổ chức lễ trao giải đã mời vợ Ls. Đài là bà Vũ Minh Khánh sang Đức để nhận Giải thưởng thay mặt chồng. Nhưng khi đến phi trường Nội Bài (Hà Nội) vào chủ nhật mùng 02/04, bà đã bị công an phi trường chặn lại và cho biết bà bị lệnh cấm xuất cảnh cho đến năm 2019.
Lễ trao giải được sự tham dự của khoảng 1.000 quan khách gồm những nhân vật cao cấp trong ngành Tư pháp, Quốc hội và đại diện các Bộ cũng như nhiều quan khách trong và ngoài nước Đức. Tất cả hội trường đã đứng dậy vỗ tay khi ông Jens Gnisa, Chủ tịch Liên đoàn Thẩm phán CHLB Đức trao giải thưởng cho vị đại diện luật sư Nguyễn Văn Đài là ông Vũ Quốc Dụng, Giám đốc điều hành tổ chức Veto! Mạng lưới các nhà bảo vệ nhân quyền, tại Đức.

Thêm một người bị bị khởi tố vì điều 258 bộ luật hình sự
Ngày ngày 6/4, Cơ quan An ninh điều tra Hà Tĩnh đã ra quyết định khởi tố và bắt tạm giam 3 tháng đối với anh Nguyễn Văn Hóa, 22 tuổi, cư trú tại xã Kỳ Khang, huyện Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh, về tội “Lợi dụng quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước” theo Điều 258 của Bộ luật Hình sự CSVN. Anh Hóa bị bắt từ hôm 11/1 sau khi quay video và phổ biến lên mạng xã hội các cuộc biểu tình chống Formosa tại các tỉnh duyên hải miền Trung. Anh Hóa bắt đầu nhập cuộc đấu tranh trên các phương tiện truyền thông xã hội từ tháng 4/2014 khi Trung cộng đưa giàn khoan HD981 xâm phạm lãnh hải Việt Nam. Những video do anh Hóa trực tiếp thực hiện đã thu hút số lượng người xem rất lớn và lan truyền một cách rất nhanh chóng.

Cộng đồng Việt Nam biểu tình chống Tập Cận Bình tại Florida
Thứ Năm, ngày 6/4, có khoảng 600 người Việt thuộc nhiều tiểu bang của Hoa Kỳ, cùng với khoảng 200 thành viên Pháp Luân Công, đã biểu tình chống Chủ Tịch Trung cộng Tập Cận Bình khi ông này đến gặp Tổng Thống Donald Trump tại khu nghỉ mát Mar-a-Lago thuộc tiểu bang Florida. Đặc biệt cuộc biểu tình này được giới trẻ tham gia rất đông. Mục đích cuộc biểu tình là bày tỏ sự phẫn nộ và tố cáo trước thế giới những tội ác của Trung cộng, những vi phạm nhân quyền trầm trọng, việc lấn chiếm từng phần lãnh thổ Việt Nam với sự tiếp tay của đảng Cộng Sản Việt Nam. Ngoài ra cũng để yêu cầu chính phủ Hoa Kỳ có chính sách và thái độ cương quyết bảo vệ nhân quyền, bảo vệ sự vẹn toàn lãnh thổ của các quốc gia trong vùng cũng như quyền lợi, nền an ninh của Hoa Kỳ và toàn thế giới.

Hoa Kỳ bắn hỏa tiễn Tomahawk vào Syria
Ngày 6/4 vừa qua, trong lúc Tổng Thống Donald Trump tiếp đón Chủ Tịch Tập Cận Bình của Trung cộng tại Florida, thì theo lệnh khai hỏa của Tổng thống Trump, các chiến hạm Mỹ tại vùng phía đông Địa Trung Hải đã bắn khoảng 50 đến 60 hỏa tiễn Tomahawk vào một căn cứ không quân của Syria, được cho là nơi xuất phát các phi cơ chiến đấu mang theo vũ khí hóa học. Khi ra lệnh khai hỏa, ông Trump đã khẳng định việc Syria đã dùng “vũ khí hóa học bị cấm” bất chấp lời cảnh báo của Hội Đồng Bảo An Liên Hiệp Quốc là điều chắc chắn không thể tranh cãi. Cuộc tấn công này là để trả đũa vụ chính phủ Assad được Nga ủng hộ đã sử dụng vũ khí hóa học giết hại nhiều thường dân Syria, kể cả trẻ em, hồi đầu tuần này. Động thái này của Mỹ đã bị Tổng Thống Nga Vladimir Putin coi là một “hành động hiếu chiến chống lại một quốc gia có chủ quyền” viện vào “một cái cớ bịa đặt”.

Mỹ sẽ tăng cường quân sự để đối phó với Bắc Hàn
Ngày 05/04/2017, một ngày sau khi Bắc Hàn bắn thử hỏa tiển ra biển Nhật Bản, tổng thống Donald Trump tuyên bố với thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe rằng Hoa Kỳ sẽ “tăng cường” khả năng quân sự để đối phó với đe dọa từ Bắc Triều Tiên. Trong bối cảnh các đe dọa từ Bắc Triều Tiên ngày càng lớn, Tòa Bạch Ốc cũng cho biết tổng thống Donald Trump đã tuyên bố rõ ràng là nước Mỹ sẽ tiếp tục tăng cường khả năng tấn công và phòng vệ cho các nước đồng minh là Nhật Bản và Hàn Quốc bằng cách huy động toàn bộ phương tiện quân sự, và đó cũng là cách bảo vệ lãnh thổ Hoa Kỳ.

Nam Hàn chế tạo thành công hỏa tiển để đối phó với Bắc Hàn
Thứ năm, ngày 06/04/2017, hãng tin Yonhap của Nam Hàn, dẫn lời một quan chức cấp cao cho biết: Nam Hàn đã thử nghiệm thành công hỏa tiển đạn đạo do Nam Hàn chế tạo với tầm bắn 800km, nghĩa là đủ để bắn tới điểm xa nhất trên lãnh thổ Bắc Triều Tiên kể cả khi được phóng từ miền nam của Nam Hàn. Tháng 06 năm ngoái, Nam Hàn cũng đã thử nghiệm hai hỏa tiển khác có thể mang đầu đạn 1 tấn và có tầm bắn 500 km do nước này chế tạo. Việc Nam Hàn buộc phải chế tạo hỏa tiển chính vì mọi biện pháp ngoại giao và kinh tế chống lại Bình Nhưỡng đều không mang lại kết quả.

Một chiếc xe tải lao vào một trung tâm mua sắm ở Thuỵ Điển khiến 4 người chết
Thứ Sáu, ngày 7/4 vừa qua, một chiếc xe tải đã lao vào một trung tâm mua sắm ở thành phố Stockholm, Thuỵ Điển khiến ít nhất 4 người đã thiệt mạng và nhiều người bị thương. Nhiều người đã nghe tiếng súng nổ trong khu vực. Trên truyền hình Thuỵ Điển, Thủ Tướng Stefan Lofven nói vụ thảm sát này có những dấu hiệu tương tự như “một cuộc tấn công khủng bố.” Các tấm ảnh chụp tại hiện trường cho thấy chiếc xe tải nói trên thuộc quyền sở hữu của hãng bia Spendrups, hãng này cho biết chiếc xe tải của họ đã bị cướp trong chính ngày hôm đó.

No comments:

Post a Comment