Wednesday, April 19, 2017

Tin tức ngày thứ Tư 19.04.2017

TinTức

DÂN XÃ ĐỒNG TÂM PHÓNG THÍCH 15 CON TIN
Vào sáng hôm qua, người dân xã Đồng Tâm, huyện Mỹ Đức – Hà Nội, đã phóng thích 15 công an bị giam nhốt tại nhà văn hóa xã suốt 3 ngày liền. Đây là những công an được đơn vị cử đại diện đến đàm phán và cam kết là không trả thù những người bắt giữ họ.

Một nguồn tin cho biết là hiện còn 21 cảnh sát cơ động vẫn đang bị cầm giữ. Người dân tuyên bố là họ sẵn sàng phóng thích những người còn lại nếu nhà cầm quyền Hà Nội chịu đối thoại một cách minh bạch về vụ cướp đoạt thêm mấy chục mẫu ruộng của dân để giao cho công ty viễn thông Viettel của quân đội. Đặc biệt là người dân muốn chờ nhìn thấy cụ Lê Đình Kình 83 tuổi xuất viện về nhà sau khi được điều trị các thương tích mà công an gây ra trong vụ bắt bớ phi pháp vào sáng thứ Bảy 15/4.
Thế nhưng chỉ vài giờ sau khi phóng thích 15 công an, thiếu tướng Bạch Thành Định, phó giám đốc công an thành phố Hà Nội tuyên bố trong buổi họp báo là sẽ trừng trị những người đã ra tay bắt giữ con tin và nếu muốn “khoan hồng thì phải trả tự do ngay lập tức cho các con tin còn lại”. Lời lẽ sắt máu của ông tướng công an này, cộng thêm các tuyên bố của tương tự của thành ủy Hà Nội, đang gây thêm phẫn nộ cho dân xã Đồng Tâm, khiến cho tình hình trở nên căng thẳng hơn.
Cần nói thêm, nguyên nhân dẫn đến cuộc phản kháng tại Đồng Tâm là vì nhà cầm quyền muốn chiếm thêm 59 mẫu ruộng mà họ gọi “đất quốc phòng” nhưng thực chất là để bán lại cho công ty Viettel của quân đội. hơn 20 năm trước đây, 48 mẫu ruộng của dân cũng bị tước đoạt để giao cho binh chủng phòng không và mở rộng phi trường quân sự Miếu Môn.

TIN BUỒN: CỰU TRUNG TÁ NGUYỄN THỊ HẠNH NHƠN QUA ĐỜI
Chúng tôi được tin từ gia đình và các thân hữu cho biết – Cựu Trung Tá Nguyễn Thị Hạnh Nhơn, một người được coi là ân nhân của thương phế binh và quả phụ VNCH, vừa qua đời lúc 1 giờ 43 phút sáng Thứ Ba, 18 Tháng Tư, tại bệnh viện Fountain Valley, California, hưởng thọ 90 tuổi.
Bà Hạnh Nhơn nhập ngũ năm 1950 ngành hành chánh tài chánh. Vào năm 1972 bà được thuyện chuyển qua Không quân với cấp bậc trung tá. Sau Tháng Tư, 1975, bà bị Cộng Sản bắt đi tù nhiều nơi khác nhau, bao gồm Long Giao, Quang Trung, Hóc Môn, Z30D, Hàm Tân, và Long Thành. Sau khi ra tù, năm 1990, bà định cư tại Hoa Kỳ theo diện HO2.
Bà được biết đến rất nhiều qua các hoạt động xã hội, bác ái, và hiện là hội trưởng Hội H.O. Cứu Trợ Thương Phế Binh và Quả Phụ VNCH, người đứng đầu các đại nhạc hội Cám Ơn Anh, gây quỹ giúp thương phế binh và quả phụ VNCH tại quê nhà. Sư ra đi của là Hạnh Nhơn là một mất mát rất lớn cho cộng đồng Người Việt tại hải ngoại.
Lực Lượng Cứu Quốc và Đài Phát Thanh Đáp Lời Sông Núi chân thành phân ưu cùng tang quyến và nguyện cầu hương linh Bà sớm về nơi vĩnh hằng.

HUỶ BỎ VIỆC CẤM 5 BẢN NHẠC VNCH VÌ BỊ DƯ LUẬN CHỈ TRÍCH DỮ DỘI
Sau một tháng bị dư luận chỉ trích dữ dội, bộ văn hóa VN đã ra lệnh cho cái gọi là “cục nghệ thuật biểu diễn” phải hủy bỏ lệnh cấm hát 5 bản nhạc được sáng tác dưới thời Việt Nam Cộng Hòa.
Tờ báo Tuổi Trẻ cho biết là lệnh này được đưa ra sau khi Phó thủ tướng Vũ Đức Đam yêu cầu bộ văn hóa không được cấm đoán một cách tùy tiện các bản nhạc mà người dân ưa thích. Ngoài mệnh lệnh vừa ra, bộ văn hóa cũng yêu cầu nhóm lãnh đạo “cục nghệ thuật biểu diễn” phải tự kiểm điểm và rút kinh nghiệm.
Cần nhắc lại là 5 bản nhạc bị cấm là “Cánh thiệp đầu xuân”, “Rừng xưa”, “Chuyện buồn ngày xuân”, “Đừng gọi anh bằng chú” và “Con đường xưa em đi”. Tất cả được sáng tác dưới thời Việt Nam Cộng Hòa và trong mấy năm qua trở nên thịnh hành, đặc biệt là tại miền bắc. Một trong những lý do cấm đoán rất ấm ớ mà cục nghệ thuật đưa ra là vì các bản nhạc này bị sửa lời, vi phạm bản quyền của tác giả.

BẠO QUYỀN VN ÉP BUỘC YOUTUBE XÓA BỎ CÁC CLIP “BÔI NHỌ CHẾ ĐỘ”
Phát biểu trong buổi chất vấn của quốc hội vào chiều hôm qua, Bộ trưởng Thông tin Truyền thông Trương Minh Tuấn khoe khoang là đã áp lực tập đoàn YouTube xóa bỏ hơn 1 ngàn bài viết và phim ảnh mà ông Tuấn gọi là có nội dung bôi nhọ giới lãnh đạo đảng và nhà nước CSVN.
Lời khoe khoang nói trên được ông Tuấn đưa ra khi trả lời câu hỏi là bộ này đã giải quyết ra sao đối với các trang mạng bôi nhọ lãnh đạo và loan tin thất thiệt. Ông Tuấn cho biết trong khuôn khổ luật pháp VN, bộ văn hóa đã trực tiếp phạt vạ 10 trang mạng trong mấy tháng đầu năm nay, nhưng đối với các trang thuộc các hệ thống Google, Facebook và YouTube thì phải gửi thư yêu cầu họ hợp tác. Chỉ riêng Youtube thì ông Tuấn yêu cầu xóa bỏ hơn 2000 dữ liệu nhưng đến nay chỉ có khoảng 1000 dữ liệu là bị xóa bỏ.

GẦN MỘT NỬA SỐ LƯỢNG DẦU THÔ CỦA VN LÀ BÁN CHO TRUNG CỘNG
Theo thống kê của Tổng cục Hải quan VN thì gần một nửa số lượng dầu thô VN khai thác được trong vòng 3 tháng qua là bán cho Trung Cộng.
Theo số liệu này thì Trung Cộng đã mua khoảng 700 ngàn tấn trong tổng số 1 triệu rưởi tấn dầu thô mà VN khai thác được trong 3 tháng đầu năm nay. Điều đáng chú ý là Trung Cộng đã mua với giá 450 Mỹ kim một tấn, tức là thấp khoảng 10 Mỹ kim so với giá bán cho các nước khác..
Cũng theo thống kê của tổng cục hải quan thì kể từ năm 2014, lợi dụng giá dầu thô xuống còn 40 Mỹ kim một thùng, Trung Cộng đã gia tăng mức mua dầu thô của VN, mặc dù mấy năm trước đó, Trung Cộng rất hiếm khi mua dầu thô từ VN.
Từ năm 2014 đến nay, tận dụng việc giá dầu thô xuống thấp khoảng 40 đô la một thùng, Trung Quốc đã tranh thủ nhập dầu thô của Việt Nam. Trước đó, khi giá cao, Trung Quốc rất ít nhập dầu thô từ Việt Nam.

CÔNG NHÂN THANH HÓA LẠI ĐÌNH CÔNG ĐÒI QUYỀN LỢI
Hàng trăm công nhân thuộc công ty quần áo Vạn Hà ở Thanh Hóa lại mở cuộc đình công lần thứ nhì vào hôm thứ Hai 17/4 để đòi giới chủ nhân đáp ứng các quyền lợi căn bản của giới công nhân.
Cuộc đình công diễn ra chỉ hai ngày sau cuộc đình công vào hôm thứ Bảy sau khi giới chủ nhân không thực hiện các cam kết là điều chỉnh mức lương bổng, tiền tăng ca và đóng lệ phí bảo hiểm cho công nhân. Nhà cầm quyền Thanh Hóa đã cử đại diện xuống nói chuyện với công ty Vạn Hà, nhưng đến hôm nay vẫn chưa có kết quả.
Trong khi đó thì nhà cầm quyền Sài Gòn vào hôm qua cho biết là làn sóng đình công trong năm ngoái đã giảm nhiều so với năm trước đó, chỉ còn 54 vụ đình công tại thành phố này trong năm 2017.

NGOẠI TRƯỞNG VN SANG THĂM HOA KỲ THEO LỜI MỜI CỦA ÔNG REX TILLERSON
Ngoại trường VN Phạm Bình Minh sẽ sang thăm Hoa Kỳ vào ngày mai, theo lời mời của Ngoại trưởng Hoa Kỳ Rex Tillerson.
Đây là chuyến viếng thăm đầu tiên của ông Minh kể từ khi Tổng thổng Donald Trump lên nhậm chức vào tháng Giêng vừa qua. Ngoại trường Tillerson đưa ra lời mời vào ngày 17/2 vừa qua, nhân cuộc gặp gỡ giữa hai bên tại nước Đức.
Giới quan sát tình hình tin rằng, trong cuộc thăm viếng này, ông Minh sẽ tiếp tục lặp lại luận điệu là VN muốn tăng cường mối quan hệ với Hoa Kỳ trong nhiều lãnh vực. Ngoài ra, ông Minh cũng sẽ thảo luận với giới chức bộ ngoại giao Hoa Kỳ về chuyến thăm sắp tới của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, đồng thời sẽ nhắc lại lời mời Tổng thống Trump sang viếng VN nhân dịp hội nghị APEC diễn ra vào tháng 11 tới đây ở Đà Nẵng.

No comments:

Post a Comment