Monday, April 17, 2017

Tin tức ngày thứ Hai, 17.04.2017

TinTức

HÀ NỘI RA LỆNH CHO NGƯỜI DÂN ĐỒNG TÂM PHÓNG THÍCH CÁC CÔNG AN BỊ BẮT
Nhà cầm quyền Hà Nội vào hôm qua đã ra lệnh cho người dân xã Đồng Tâm, huyện Mỹ Đức phải phóng thích 30 người, gồm công an lẫn quan chức bị người dân vây bắt vào hôm thứ Bảy 15/4 vừa qua.
Tuy nhiên người dân Đồng Tâm cương quyết không thả nhóm công an này, bất chấp lời đe dọa của nhà cầm quyền. Trước sự bao vây hùng hậu của hàng trăm công an, người dân xã Đồng Tâm đã tưới xăng lên các con tin và đe dọa sẽ châm lửa nếu công an tấn công vào thôn Hoành, nơi đang giam giữ các con tin nói trên.

Cần nhắc lại là cuộc phản kháng nổ ra vào hôm thứ Bảy sau khi lực lượng cưỡng chiếm đất đai hùng hổ kéo đến xã Đồng Tâm bắt bớ 15 người, mà họ cho là cầm đầu cuộc đấu tranh giữ đất. Các hình ảnh phổ biến trên mạng cho thấy một cuộc giao chiến diễn ra với cảnh bỏ chạy của công an, gây chấn động trên các trang mạng. Thế nhưng cho đến chiều Chủ nhật hôm qua, giới truyền thông lề đảng mới được phép loan tin, nhưng nội dung nói rằng những người dân xã Đồng Tâm bị bắt giữ là vì “gây rối trật tự công cộng” và “lấn chiếm đất công”.
Nhưng cho dù lấp liếm, các bản tin trên báo chí lề đảng vẫn phải thừa nhận là hơn 30 công an và quan chức đã bị người dân bắt làm con tin, và tình hình càng lúc càng trở nên nghiêm trọng. Rất nhiều phóng viên ngoại quốc đang có mặt ở Hà Nội muốn đến xã Đồng Tâm để lấy tin, nhưng bị bạo quyền ngăn chận không cho tiến vào.

THÊM MỘT TRẠM THU LỘ PHÍ BỊ NGƯỜI DÂN XUỐNG ĐƯỜNG CHỐNG ĐỐI
Vào 9 giờ sáng hôm qua, hơn 40 chiếc xe đủ loại được gắn biểu ngữ, đã chạy thật chậm khi băng qua trạm thu lộ phí Cầu Rác, thuộc địa phận huyện Cẩm Xuyên, tỉnh Hà Tĩnh, nhằm phản đối việc họ phải trả lộ phí một cách oan ức. Cuộc xuống đường bằng hình thức di chuyển thật chậm này đã gây tắt nghẽn lưu thông trên đoạn đường này.
Rất nhiều người dân phẫn nộ cho biết là họ tham gia cuộc xuống đường vì trạm thu phí này lại nằm trên con đường mà người dân sử dụng hàng chục năm qua, thay vì trên con đường mà công ty bỏ tiền ra xây dựng. Chính vì thế, mặc dù không đi trên con đường mới, nhưng người dân vẫn phải đóng lộ phí khi di chuyển trên con đường cũ.
Cần nhắc lại là vào tuần trước, người dân sinh sống ở hai đầu cầu Bến Thủy đã đạt chiến thắng sau các cuộc biểu tình phản đối trạm thu phí trên cầu này. Sau nhiều tháng kiên trì, vào tuần trước, bộ giao thông vận tải đồng ý miễn thu lộ phí cho người dân ở gần cầu Bến Thủy 1, nối liền hai tỉnh Nghệ An và Hà Tĩnh.

MỘT THIẾU TÁ CÔNG AN BỊ CÁN CHẾT KHI CHẬN XE TẢI ĐỂ PHẠT VẠ
Một thiếu tá công an giao thông ở thành phố Biên Hòa đã thiệt mạng, sau khi phóng lên bám vào tấm gương chiếu hậu của một xe tải, nhưng trượt tay té xuống đường và bị bánh xe tải cán qua.
Nội vụ xảy ra tại khu vực Ngã 3 Vũng Tàu vào tối thứ Bảy 15/4, khi một nhóm công an giao thông chận phạt một chiếc xe tải, nhưng người tài xế tiếp tục chạy đến trạm thu lộ phí ở cầu Đồng Nai. Đến đây thì bị thiếu tá Lê Quang Minh đuổi kịp và phóng lên bám vào gương chiếu hậu, nhưng tụt tay rơi xuống và bị bánh xe tải cán qua. Người tài xế sau đó ngừng xe và phóng xuống sông Đồng Nai để trốn chạy.
Theo tin mới nhất thì người tài xế này đã ra đầu thú vào chiều tối hôm qua.

TRUNG CỘNG LẠI TẬP TRẬN BẮN ĐẠN THẬT Ở BIỂN ĐÔNG
Trung Cộng đang mở cuộc tập trận bắn đạn thật trên Biển Đông kéo dài 3 ngày vào tuần qua. Cuộc tập trận có sự tham gia của hai chiến hạm chở binh sĩ đổ bộ, cùng nhiều trực thăng và tàu tiếp tế mà Trung Cộng gọi là để “thẩm định khả năng tác chiến”.
Theo tường thuật của giới truyền thông Trung Cộng thì cuộc tập trận hoàn toàn sử dụng đạn thật, thực tập khả năng đổ bộ tấn công chiếm đảo và tổ chức phòng thủ trên đảo. Mặc dù cho biết tên của hai chiến hạm là Tỉnh Cương Sơn và Côn Luân Sơn, nhưng bản tin không cho biết tên của hòn đảo được chọn làm mục tiêu tập trận.

ĐOÀN XE CHỞ DÂN DI TẢN SYRIA BỊ TẤN CÔNG, HƠN 100 NGƯỜI CHẾT
Một đoàn xe chở người di tản Syria ra khỏi thành phố Aleppo đã bị tấn công bằng bom vào hôm thứ Bảy, khiến hơn 100 người thiệt mạng, đa số là phụ nữ và trẻ em.
Hiện chưa rõ nhóm nào đã thực hiện cuộc tấn công man rợ này vào đoàn xe chở người Hồi giáo theo hệ phái Shi’ite, ra khỏi các vùng giao tranh đẫm máu giữa phiến quân IS và quân đội Syria trung thành với Tổng thống Bashar al-Assad.
Cuộc di tản nói trên diễn ra sau nhiều tháng thương thuyết giữa các phe phái, do hai nước Iran và Qatar đứng ra đàm phán. Khi sắp đến gần thành phố Aleppo thì đoàn xe buýt bị tấn công bằng bom. Đại sứ Hoa Kỳ tại Syria lập tức lên án cuộc tấn công mà ông gọi là “tàn sát thường dân vô tội”, với nhiều trẻ em bị thiệt mạng.

MỸ – HOA SẼ PHỐI HỢP ĐỂ GIẢI QUYẾT VẤN NẠN BẮC HÀN
Cố vấn an ninh của Tổng thống Donald Trump cho biết là giới chức Hoa Kỳ và Trung Cộng đang thảo luận “một số giải pháp”, nhằm trừng trị sự cứng đầu của Bắc Hàn.
Lời tuyên bố của trung tướng McMaster được đưa ra chỉ vài giờ, sau khi Bắc Hàn lại phóng thử phi đạn tầm xa nhưng không thành công. Một ngày trước đó, Tổng thống Trump cũng tiết lộ là Trung Cộng đang tiếp xúc với nội các của ông để thảo luận về vấn đề Bắc Hàn.
Tuyên bố khi mới đặt chân xuống thủ đô Kabul của Afghanistan, tướng McMaster nói rằng các giải pháp phải phù hợp với quyền lợi của người dân Hoa Kỳ và các nước đồng minh của Mỹ.

No comments:

Post a Comment