Saturday, April 15, 2017

Tin tức ngày thứ Bảy, 15.04.2017

TinTức

Quốc Hội CSVN Lại Trì Hoãn Luật Về Hội
Thứ Năm 13/04, một số đại biểu quốc hội cộng sản Việt Nam lên tiếng chỉ trích chương trình làm luật năm 2017 do Ủy ban Pháp Luật đề ra đã không có luật về hội. Chương trình này lẽ ra phải được xem xét để thông qua trong tháng 6 tới đây, nhưng nay đã bị Ủy ban Pháp Luật lấy ra khỏi nghị trình vì bị cho là “quá phức tạp”.
Phó chủ tịch quốc hội Uông Chu Lưu nói rằng: cần phải giải thích rõ việc đưa luật vào nghị trình rồi lại rút ra. Đại biểu Phạm Văn Hòa, một thành viên trong ủy ban Pháp Luật cũng nhắc đến trường hợp luật biểu tình bị rút lại trước đây bất chấp các cuộc biểu tình đã xảy ra ở nhiều nơi mà cho tới nay, nhà nước vẫn không có luật để giải quyết, khiến ngay cả báo chí cũng không dám nhắc đến, và khiến dư luận hoang mang nghi vấn.


Một Tàu Cá Việt Nam Bị Tàu Tuần Duyên Của Indonesia Bắt Giữ
Sáng thứ tư 12/04 vừa qua, một tàu cá với 7 ngư dân Việt Nam do thuyền trưởng Nguyễn Văn Tý điều khiển đang hoạt động trong vùng biển của Việt Nam thì bị một tàu không mang số hiệu và quốc tịch bắt, dẫn giải đi và sau đó không liên lạc được. Tới tối thứ sáu 14/4, Đài truyền hình trung ương VTV đưa tin rằng chiếc tàu đã bắt giữ tàu Việt Nam là một tàu tuần duyên của Indonesia. Từ trước đến nay, số tàu cá mang quốc tịch Việt Nam bị các tàu bị Indonesia bắt, tịch thu hoặc phá hủy lên đến 142 chiếc. Ngoài ra, họ còn bắt 76 tàu Philippines, 49 tàu Malaysia, và ít nhất 1 tàu Trung Quốc.

Nhật Bắt Giữ Thủ Phạm Sát Hại Bé Gái Việt Nam
Hôm qua, 14/4, Cảnh sát Nhật Bản vùng Chiba đã bắt giữ một người đàn ông 46 tuổi bị tình nghi liên quan đến vụ giết hại một em gái người Việt tên Linh, 9 tuổi, ở gần Tokyo hôm 26/3 vừa qua. Người này bị tình nghi là đã vứt xác em Linh ở thành phối Aiko. Các kết quả khám nghiệm tử thi cho thấy em Linh có thể đã bị bóp cổ đến chết. Xác em đã được gia đình đưa về quê nội tại Hưng Yên từ đầu tháng 4. Cảnh sát Nhật vẫn tiếp tục điều tra về vụ giết người này, tuy nhiên người đàn ông bị bắt hiện vẫn thi hành quyền im lặng trước cảnh sát.

Chiến Hạm Thái Lan Thăm Cảng Cam Ranh
Ngày 12/4 vừa qua, có 3 tàu Hải quân Thái Lan với 755 thủy thủ đã cập cảng quân sự Cam Ranh để bắt đầu chuyến thăm hữu nghị Việt Nam trong 4 ngày. Đây là lần thứ 13 tàu Hải quân Thái Lan đến thăm Việt Nam nhưng đến Cảng Cam Ranh thì là lần đầu tiên. Ngoài việc tiếp xúc với các cấp lãnh đạo địa phương, phái đoàn hải quân Thái Lan đã hoạt động giao lưu thể thao với hải quân Việt Nam và thăm quan những danh lam thắng cảnh tại Nha Trang.

Trung Quốc Lại Tập Trận Chiếm Đảo Ở Biển Đông
Ngày 14/4, Đài truyền hình Trung ương Trung cộng CCTV cho biết: Trung cộng vừa tổ chức một cuộc tập trận bắn đạn thật với quy mô lớn ở Biển Đông trong mấy ngày liền. Cuộc tập trận này tập trung vào việc kiểm tra khả năng tác chiến thực tế, khả năng tấn công lẫn phòng thủ 3 chiều, và thử nghiệm việc đổ bộ chiếm đảo bằng máy bay và tàu đệm khí. Kể từ ngày 10/2 vừa qua, Trung cộng liên tục tổ chức các cuộc tập trận tại vùng tranh chấp Biển Đông bất chấp pháp luật quốc tế và các chỉ trích về việc quân sự hóa biển Đông.

Mỹ Ném Bom Vào Một Căn Cứ Của Nhà Nước Hồi Giáo Tại Afghanistan
Thứ năm 13/04, Bộ Quốc Phòng Mỹ thông báo: quân đội Hoa Kỳ đã ném một quả bom phi hạt nhân có sức công phá cực kỳ lớn nhắm vào một căn cứ của quân khủng bố Nhà Nước Hồi Giáo Daech ở phía đông Afghanistan. Đây là lần đầu tiên, quân đội Mỹ sử dụng loại bom GBU-43, tương đương hơn 10 tấn thuốc nổ, có sức tàn phá, hủy diệt hàng loạt. Theo tờ Washington, nhiều cơ sở và đường hầm trong núi của Daech bị phá hủy và 36 chiến binh Hồi Giáo cực đoan bị tiêu diệt. Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố tự hào vì chiến dịch quân sự này thành công.

Bắc Triều Tiên Có Khả Năng Bắn Phi Đạn Chứa Khí Độc Sarin Về Phía Nhật Bản
Thứ Năm, 13/4, Thủ tướng Nhật Shinzo Abe vừa cảnh báo rằng Bắc Triều Tiên có thể bắn về hướng Nhật Bản một phi đạn chứa khí độc sarin tác động vào thần kinh. Hiện nay, cộng đồng quốc tế ngày càng lo ngại việc Bắc Hàn đang chuẩn bị vụ thử phi đạn hạt nhân lần thứ sáu vào dịp lễ kỷ niệm 105 năm ngày sinh của lãnh tụ lập quốc Kim Il Sung vào cuối tuần này. Trong khi đó, hải quân Mỹ đang đưa một hàng không mẫu hạm hướng về bán đảo Triều Tiên, và ba nước Mỹ-Nhật-Nam Hàn đang tiến hành những cuộc tập trận tại vùng biển Hoàng Hải khiến cho tình hình tại vùng này trở nên rất căng thẳng. Bắc Hàn cũng cảnh báo rằng họ sẽ giáng trả quyết liệt bất kỳ hành vi gây hấn nào.

Triều Tiên Dọa Tấn Công Căn Cứ Quân Sự Mỹ
Hôm qua, 14/4, Bộ Tổng tham mưu Bắc Hàn đã cảnh báo rằng nếu Hoa Kỳ tiếp tục có những động thái gây hấn nhằm vào Bắc Hàn, thì các căn cứ quân sự của Mỹ ở châu Á – Thái Bình Dương như đảo Guam, đảo Okinawa, và phủ tổng thống Nam Hàn sẽ trở thành các mục tiêu bị tấn công.

Dân Chúng Venezuela Biểu Tình ở Caracas Chống Chính Phủ
Trong tuần qua, một làn sóng biểu tình đã bùng lên tại Caracas sau khi chính phủ Venezuela ra lệnh cấm lãnh đạo đối lập là Henrique Capriles tham gia chính trường trong thời gian 15 năm. Đã có 4.000 người biểu tình ở Caracas để phản đối tổng thống Nicolas Maduro. Đây là cuộc biểu tình thứ 4 chỉ trong vòng 1 tuần qua. Nhiều vụ đụng độ đã nổ ra giữa người biểu tình và lực lượng an ninh. Nhiều người biểu tình che kín mặt đã ném đá vào lực lượng an ninh. Cảnh sát đã dùng hơi cay, súng phun nước và đạn cao su để giải tán người biểu tình. Cho đến hôm thứ ba 12/4, đã có 4 người biểu tình bị bắn chết.

No comments:

Post a Comment