Sunday, April 2, 2017

Tin tức Chủ Nhật, 02.04.2017

TinTức

Chưa đầy 3 tháng, gần 1 triệu du khách Trung Cộng đến Việt Nam
Vào cuối tháng 3 năm nay, Tổng Cục Thống Kê Việt Nam cho biết số du khách Trung Cộng đến Việt Nam chỉ từ đầu năm 2017 đến nay, tức chưa đầy 3 tháng, đã lên đến khoảng 949,000 lượt, chiếm gần 1/3 tổng số du khách đã đến Việt Nam kể từ đầu năm là khoảng 3,2 triệu lượt. Họ tràn sang Việt Nam qua cửa khẩu Móng Cái, tỉnh Quảng Ninh. Điều này đã làm nhiều người Việt Nam lo ngại về một cuộc “di dân khổng lồ” có một không hai trong lịch sử của người Trung Hoa đến Việt Nam. Có thể Trung cộng đang áp dụng chính sách “ngoại giao du lịch” để gây sức ép chính trị với Hà Nội mà họ đã từng áp dụng với Đài Loan và Nam Hàn. Nhiều nguồn tin cho biết nhà cầm quyền Trung cộng đã khuyến khích và tạo điều kiện thật dễ dàng cho người dân của mình đi du lịch Việt Nam.

Tổng thống Trump xem xét việc đến Việt Nam tham dự APEC
Hôm nay 01/04/2017, hãng tin Reuters cho biết theo lời ông Ted Osius nói với chủ tịch nước CSVN Trần Đại Quang thì tổng thống Mỹ Donald Trump đang cân nhắc việc đến Đà Nẵng-Việt Nam tham dự hội nghị APEC thứ 25 vào tháng 11 năm nay. Hãng Reuter cũng cho biết theo lời ông Trần Đại Quang thì hôm 23/2, ông Trump đã gởi thư cho ông Quang khẳng định mong muốn xúc tiến hợp tác. Cách đây hai ngày, hãng AFP cho biết theo bộ Thương Mại Hoa Kỳ thì CSVN nằm trong danh sách các nước bị nghi ngờ đã góp phần gây thâm hụt thương mại của Mỹ.

Chủ tịch Trung cộng Tập Cận Bình sẽ đến Mỹ vào hai ngày 6 và 7 tháng 4
Thứ năm, ngày 30/3, Tòa Bạch Ốc xác nhận rằng ông Tập Cận Bình sẽ đến Hoa Kỳ để hội đàm với Tổng thống Donald Trump trong hai ngày tại tiểu bang Florida. Chương trình nghị sự sẽ bàn về các vấn đề toàn cầu, khu vực và song phương mà hai bên cùng quan tâm, trong đó có vấn đề Biển Đông và Bắc Triều Tiên. Trước cuộc gặp gỡ này, Tổng thống Donald Trump chỉ trích Trung Quốc về một loạt các vấn đề thương mại, và ký các sắc lệnh nhằm xác định các vi phạm gây thâm thủng mậu dịch Hoa Kỳ.

Đại diện cộng đồng Việt tại Hoa Kỳ đăng thư gửi tổng thống Trump để lên án Trung Cộng
Trước cuộc họp thượng đỉnh Mỹ-Trung tại Florida trong tuần tới, các đại diện cộng đồng người Việt tự do trên khắp Hoa Kỳ sẽ có một thư ngỏ gửi Tổng Thống Donald Trump, quốc hội Hoa Kỳ và các nhà lãnh đạo thế giới để bày tỏ quan điểm của cộng đồng Ngưởi Việt. Thư ngỏ này sẽ được đăng trên báo Washington Times vào ngày 2/4 cực lực lên án và tố cáo trước công luận quốc tế việc Trung Cộng đã vi phạm rất nhiều tội ác đối với thế giới, với chính người dân của họ, với Hoa Kỳ, với các quốc gia nhược tiểu ở Á châu trong đó có Việt Nam. Thư ngỏ thỉnh cầu Tổng Thống Donald Trump và nguyên thủ các quốc gia tự do cần có chính sách và thái độ cương quyết hơn buộc nhà cầm quyền Bắc Kinh tuân thủ phán quyết của Tòa Trọng Tài Quốc Tế, trả lại chủ quyền Biển Đông cho các quốc gia Đông Nam Á, trong đó có Việt Nam.

Mỹ không để yên cho Bắc Hàn tiếp tục gây hấn
Trong cuộc họp báo tại London ngày 31/3, Tổng Trưởng Quốc Phòng Hoa Kỳ James Mattis nói rằng Bắc Hàn đang có những hành động tạo bất ổn như nổ thử nghiệm hạt nhân, phóng hỏa tiễn. Ông nhấn mạnh rằng những hành động này phải chấm dứt nhưng không cho biết Hoa Kỳ sẽ làm những gì. Ông Mattis thừa nhận “mối đe dọa lớn nhất” đối với Mỹ là Bắc Hàn chứ không phải Iran hay IS. Cũng ngày 31/3, Bộ Tài Chánh Hoa Kỳ quyết định trừng phạt 11 doanh nghiệp tại Mỹ chuyên cung cấp vật liệu, công nghệ và tài chính cho ngành công nghiệp quốc phòng của Bắc Hàn. Theo AFP, phần lớn những doanh nghiệp này có trụ sở chính ở Trung Quốc và ở Nga.

Bộ Quốc phòng Trung cộng trắng trợn tuyên bố “Làm gì có đảo nhân tạo ở Biển Đông!
Theo hãng tin Reuters, Bộ Quốc phòng Trung cộng hôm thứ năm 30/3 tuyên bố không có cái gọi là đảo nhân tạo nào tại khu vực Biển Đông. họ trắng trợn tuyên bố như vậy bất chấp cả thế giới đều biết trong thập niên vừa qua, họ đã bồi đắp nhiều bãi đá ngầm thành những đảo nhân tạo tại Biển Đông và xây dựng nhiều công trình trên các đảo nhân tạo ấy. Các công trình được xây gồm có các sân bay, cảng biển, căn cứ quân sự cùng nhiều loại cơ sở khác. Tuy nhiên, Trung cộng vẫn liên tục bác bỏ các cáo buộc rằng Trung cộng đang quân sự hóa Biển Đông, nơi có tuyến giao thương hàng hải quan trọng trị giá chừng 5 nghìn tỷ đô la qua lại mỗi năm.

No comments:

Post a Comment