Sau đây, trong chuyên mục ĐNĐL, mời quý thính giả theo dõi bài viết của tác giả Thái Hạo với tiêu đề: “Đổi Mới Giáo Dục Bắt Đầu Từ Đây” do Khánh Ngọc trình bày
Thái HạoĐó là sự việc
của cô giáo Trần Thị
Lịch – Trường Trung học cơ sở Hiến Nam – TP Hưng Yên.
Bắt đầu, từ các năm học
2017-2018, 2018-2019 cô Trần Thị Lịch bị trường này biệt phái đi dạy ở nơi xa
trong lúc đang có con nhỏ. Tuy thế, cô đã được trường sở tại xếp loại hoàn
thành xuất sắc nhiệm vụ trong cả hai năm này. Trở về, cô Lịch bị ban giám hiệu
trường này “lơ” đi kết quả ấy và liên tiếp có những hành vi biểu hiện sự trù
dập ngày càng thô bạo và bất chấp pháp luật và dư luận.
Sau 2 năm đi biệt phái và
hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ trong hoàn cảnh cá nhân ngặt nghèo, trở về, lập
tức cô Trần Thị Lịch liên tiếp bị xếp loại 2 năm không hoàn thành nhiệm vụ.
Việc tranh đấu của cô Lịch với ban giám hiệu trường này diễn
ra, ngày càng căng thẳng, quyết liệt, nhưng tuồng như vô vọng.
Đến ngày 14/6 vừa rồi, bà
Phạm Thanh Hương – hiệu trưởng trường này ra đòn chót, hạ độc Lịch: Thông báo
chấm dứt hợp đồng làm việc.
Để ra thông báo này, suốt
nhiều năm nay, ban giám hiệu trường THCS Hiến Nam đã thực hiện nhiều hành vi mờ
ám và sai trái, như đánh bẫy chuyên môn (phân công dạy thay nhưng không thông
báo, khiến cô Lịch không biết để đi dạy một tiết đó, từ đây dùng làm căn cứ xếp
loại “không hoàn thành nhiệm vụ năm học”); cố tình sắp xếp cho giáo viên dạy
thay, chấm thay trong lúc cô Lịch nằm viện để giáo viên dạy thay này cho điểm
học sinh lớp cô Lịch thấp – một lần nữa làm căn cứ xếp loại không hoàn thành
nhiệm vụ (những bài làm này của học sinh bị ban giám hiệu giấu biệt, cô Lịch
không được tiếp cận).
Suốt khoảng 4 năm nay, cô
Lịch đã liên tục kiến nghị, khiếu nại, khiếu kiện và cả tố cáo về việc lợi ích
cá nhân bị xậm hại và cả những sai phạm trong quản lý, thu chi của trường này,
nhưng đơn từ cứ đi từ tỉnh xuống thành phố, về phòng giáo dục rồi cuối cùng lại
nằm trên bàn ban giám hiệu.
Nhiều hành vi phản giáo dục
và chà đạp lên luật pháp của ban giám hiệu trường này cứ công nhiên diễn ra từ
năm này qua năm nọ – tất cả đều được phát tán trên mạng với hình ảnh, video
không thể chối cãi. Tuy nhiên, những kẻ coi trời bằng vung, thách thức dư luận
và pháp luật ấy không những không bị bất cứ cơ quan chức năng nào của tỉnh Hưng
Yên xử lý, mà ngày càng lộng hành hơn.
Vài ví dụ, tháng 3 năm
ngoái cô Lịch bị khủng bố bằng mắm tôm ngay tại trường; cũng năm ngoái vào
tháng 4, trong một cuộc họp, cô Lịch đã bị hiệu phó Trịnh Xuân Bách thẳng tay
ném cuốn sổ vào mặt trước sự chứng kiến của bà hiệu trưởng. Cộng đồng mạng phẫn
nộ, nhưng ban giám hiệu trường này vẫn nhơn nhơn tự đắc và không có bất kỳ một
sự kỷ luật nào từ các cấp quản lý đối với họ. Tháng 4 năm nay, một ông hội
trưởng hội phụ huynh của trường Hiến Nam đã vào tận văn phòng nhà trường nhục
mạ, chửi bới, và có những hành vi hung hãn với cô Lịch ngay trước mắt thành
viên ban giám hiệu, nhưng không ai can ngăn hay có bất kỳ hành động ngăn chặn
nào…
Hàng trăm hình ảnh và video
được quay lại về những sự ngạo ngược, xấu xí, vô pháp, vô văn hóa của ban giám
hiệu và những người liên quan đã được tung lên mạng; hàng chục bài báo của các
tờ báo lớn đã lên tiếng phản ánh vụ việc với đủ mọi thông tin và góc nhìn; hàng
loạt diễn đàn của đủ các thành phần xã hội đã đăng tải và kêu đòi sự minh bạch,
công bằng cho cô giáo Trần Thị Lịch…
Tuy nhiên, đáp lại tất cả
những tiếng kêu và đòi hỏi ấy; chứng kiến sự nhếch nhác, phi nhân và phản giáo
dục ấy…, từ UBND tỉnh Hưng Yên đến Thành phố Hưng Yên rồi phòng giáo dục Hiến
Nam và trường THCS Hiến Nam, cô Lịch không những không được bảo vệ bởi các cơ
quan chức năng mà còn phải hứng chịu một guồng máy trù dập từ trên xuống dưới
một cách ngày càng thô bạo hơn. Điển hình là ngày 15/5/2020, ông Nguyễn Tuấn
Cường khi đó làm chủ tịch UBND thành phố Hưng Yên ra Quyết định 959/QĐ-UBND kỷ
luật cô Lịch với hình thức: 1- Khiển trách và 2 – Kéo dài thời gian tăng lương
03 tháng. Đây là một quyết định trái pháp luật, và cô Lịch đã khởi kiện ông
Nguyễn Tuấn Cường. Tuy nhiên, lại tuy nhiên, đến nay chẳng ai bị làm sao hết.
Thay vào đó, chỉ có sự leo thang đàn áp mà “Thông báo chấm dứt hợp đồng” ngày
14/6 là cú hạ độc thủ tàn bạo và thể hiện sự khinh thường tất cả, khinh thường
dư luận, chà đạp lên luật pháp và coi Bộ Giáo dục không đáng một miligam trọng
lượng.
Vì sao mà trường THCS Hiến
Nam có thể làm được những việc coi trời bằng vung như thế? Đọc toàn bộ diễn
biến của vụ việc suốt mấy năm nay người ta nhìn rõ sự bao che, dung túng, vào
hùa của các cấp chính quyền Hưng Yên với ban giám hiệu trường này. Điều đó
khiến cô Lịch, một giáo viên dù dũng cảm, kiên cường nhưng đã không thể chống
lại “mafia”.
Các bạn giáo viên. Hôm nay
là cô Lịch, ngày mai sẽ là các bạn, nếu bạn không làm gì để ngăn chặn, làm sạch
những bất công, ngang trái và tình trạng loạn lạc này trong môi trường giáo dục.
Khi một người giáo viên thất bại trước cái xấu và cái ác, nghĩa là lẽ công bằng
đã bị tước mất trên phạm vi xã hội. Sự thắng thế của cái ác ở một nơi là tấm
gương cho sự leo thang tất yếu ở hàng nghìn nơi khác. Sự thất bại của chính
nghĩa ở nơi này tất yếu báo hiệu sự thất bại của nó ở mọi nơi khác. Khi đồng
nghiệp của chúng ta bị ức hiếp, nếu chúng ta không làm gì cả để bảo vệ họ, thì
ngày mai chính chúng ta sẽ bị chà đạp.
Bộ Giáo dục-Đào tạo nếu
không hành động để bảo vệ người giáo viên trước các thế lực phản giáo dục đang
hủy hoại họ, thì mọi chính sách đổi mới đều có nguy cơ thất bại nhãn tiền. Vì
sao? Vì khi dân chủ trong giáo dục không có thì không một nội dung nào trong
chương trình có thể triển khai được. Những gì đang diễn ra ở trường THCS Hiến Nam
chính là câu hỏi trực diện về việc ngành giáo dục có thực tâm đổi mới hay
không.
“Vì tương lại con em chúng
ta” không thể chỉ dừng lại ở những sự hô khẩu hiệu. Nếu hôm nay tất cả chúng ta
im lặng để mặc cho môi trường giáo dục ở một nơi bị hủy hoại, thì có nghĩa rằng
chúng ta cũng đang gián tiếp dọn đường cho sự ô uế và phi giáo dục ở ngay nơi
con mình đang học – dù bạn có ở Móng Cái hay mũi Cà Mau xa xôi.
Chúng ta đang
bị thách thức bởi cái xấu và cái ác; luật pháp đang bị khinh nhờn; Bộ Giáo dục
đang bị coi thường và thách đố… Trong tình cảnh này, để gây dựng lại niềm tin
đối với người dân, Bộ trưởng Bộ Giáo dục cần phải hành động, không thể để Hiến
Nam trở thành một “biểu tượng” về bức tranh giáo dục dưới thời của ông, và tất
yếu, trở thành điển hình cho nền giáo dục hiện nay.
No comments:
Post a Comment