Friday, June 7, 2019

TIN TỨC: Thứ Sáu, ngày 07 tháng 06 năm 2019

Tin Tức

Mở đầu chương trình, mời quý thính giả theo dõi phần Tin Tức sẽ được Vân Khanh&Bá Cơ trình bày sau đây.

NHÀ ĐẤU TRANH NGUYỄN NGỌC ÁNH BỊ KẾT ÁN 6 NĂM TÙ
Nhà đấu tranh Nguyễn Ngọc Ánh, 39 tuổi, một kỹ sư nuôi tôm ở tỉnh Bến Tre, vào hôm qua đã bị nhà cầm quyền cs Việt Nam kết án 6 năm tù giam và 5 năm quản chế với cáo buộc “phổ biến các tài liệu có nội dung chống chế độ cộng sản”.

Theo lời kể của bà Nguyễn Thị Châu, vợ ông Ánh, phiên tòa giống như một vở kịch, bị can và gia đình chỉ ngồi nghe cáo trạng và bản án được soạn sẵn. Trong cáo trạng, ngoài việc cáo buộc ông Ánh soạn thảo và phổ biến các bài viết chống phá chế độ, ông Ánh cũng bị cáo buộc là thành lập các nhóm tổ chức biểu tình vào hai ngày 4/9/2018 và 30/4/2019. Ngoài ra ông Ánh cũng bị cáo buộc có “âm mưu lật đổ chế độ” khi tự tay vẽ cờ VNCH và thực hiện một số video về chế độ VNCH.
Tuyên bố tại tòa án Bến Tre, ông Ánh thừa nhận có gửi lên mạng 74 video để phát trực tiếp, nhưng không thừa nhận các cáo buộc còn lại, điển hình là cáo buộc “gây chia rẽ về quan hệ hữu nghị Tàu – Việt” chỉ vì ông Ánh chỉ trích nhà nước không dám nêu đích danh Trung Cộng mà chỉ gọi là “tàu lạ” tấn công các tàu cá Việt Nam.

BỘ TRƯỞNG 4T KÊU GỌI SIẾT CHẶT MẠNG BÁO LỀ DÂN
Tuyên bố tại quốc hội vào hôm qua, thứ Năm 6/6, ông Nguyễn Mạnh Hùng, bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Việt Nam, cho biết là ông sẽ yêu cầu các công ty viễn thông phải có hệ thống tuyển lọc các thông tin trên mạng mà ông gọi là “dọn rác”.
Ông Hùng yêu cầu các bộ/sở phải “định nghĩa các loại rác của mình”, phải giám sát và loại bỏ các rác rưởi này khi phát giác ra chúng. Ông Hùng cũng tuyên bố là bộ 4T đã thiết lập được trung tâm giám sát an toàn mạng lưới quốc gia, có khả năng phân tích và đánh giá các thông tin. Các bộ ngành chỉ cần thông báo với trung tâm các thông tin nào là “rác rưởi” thì trung tâm này sẽ loại bỏ chúng ngay lập tức.
Trong một tiết lộ đáng chú ý, ông Hùng cho biết là trong thời gian qua, nhà cầm quyền Việt Nam đã có hành động cứng rắn khiến nhiều tập đoàn viễn thông ngoại quốc đã tăng tỷ lệ loại bỏ các thông tin lên gấp 5 lần.

NGUỒN MA TÚY TỪ TRUNG CỘNG ĐANG TRÀN NGẬP VIỆT NAM
Giới báo chí lề đảng lên tiếng báo động là các loại ma túy từ Hoa Lục đang ồ ạt tràn vào Việt Nam, dưới đủ mọi hình thức, từ dịch vụ phát thư nhanh đến việc nhập vào hóa chất để sản xuất tại nhà. Tại một số địa điểm, các loại ma túy dạng viên được bày bán công khai như bán kẹo.
Trong một báo cáo mới nhất gửi đến bộ công an, nhà cầm quyền thành Hồ cho biết là tình hình tội phạm liên quan đến ma túy đã tăng mạnh kể từ khi đạo luật phòng chống ma túy được ban hành vào năm 2000, nhiều loại ma túy có số lượng lớn bị tịch thu.
Cũng theo báo chí, ngoài nguồn ma túy đến từ Campuchia, một lượng lớn đều xuất phát từ Hoa Lục, xuyên qua Lào để vào đến các tỉnh thành như Hà Nội, Sơn La, Lai Châu, Nghệ An, Hà Tĩnh trước khi đổ vào Sài Gòn để bán tại các khách sạn, nhà hàng và quán karaoke.
DỊCH TẢ HEO PHI CHÂU ĐÃ LAN RA KHẮP NƯỚC
Tính đến hôm qua, dịch tả heo Phi châu đã bộc phát tại tỉnh Bình Định, nâng tổng số tỉnh thành bị nhiễm dịch là 58 trong tổng số 63 tỉnh thành trên toàn quốc.
Theo xác nhận của sở nông nghiệp Bình Định vào hôm thứ Tư 5/6, ổ dịch tả heo Phi châu được trình báo là tại một gia đình nuôi heo ở phường Nhơn Phú của thành phố Quy Nhơn, có 53 con heo chết bệnh. Diễn biến mới nhất này cho thấy rõ là nhà cầm quyền Việt Nam không thể khống chế được dịch này, bất chấp các lời hô hào “chống dịch như chống giặc” của bộ chính trị và Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc.
Tính đến thời điểm hiện tại, nạn dịch tả heo Phi châu đã xuất hiện ở 11 quốc gia. Tại Á châu, các nước bị dịch này hoành hành là Trung Cộng, Mông Cổ, Việt Nam và Hồng Kông. Tại Âu châu là Bỉ, Hungary, Ba Lan, Romania, Nga và Ukraine.

MỸ CẤM DU THUYỀN GHÉ BẾN CUBA ĐỂ GIA TĂNG MỨC TRỪNG PHẠT

Để gia tăng trừng phạt nền kinh tế Cuba, chính phủ Koa Kỳ ra lệnh cấm các chuyến du lịch và du thuyền của công dân Mỹ đến Cuba.
Lệnh cấm này sẽ khiến cho mối quan hệ hai nước lại nóng lên sau khi nguội đi dưới thời tổng thống Barack Obama. Trong thông cáo, chính phủ Mỹ cho biết lệnh cấm này nhằm trừng phạt Cuba đã gây bất ổn định trong khu vực, phá hủy các nền dân chủ và đỡ đầu cho những nước chống Mỹ như Venezuela và Nicaragua. Chính vì thế, lệnh cấm này nhằm ngăn chận các đồng tiền của Mỹ rơi vào tay quân đội, tình báo và an ninh của chế độ cộng sản Cuba.
Du lịch là lãnh vực mang đến nguồn ngoại tệ rất lớn cho Cuba, mà đa số là đến từ các du khách Canada và Hoa Kỳ.

HOA KỲ SẼ BÁN 2 TỶ MỸ KIM VŨ KHÍ CHO ĐÀI LOAN

Hoa Kỳ và Đài Loan sắp đat được hợp đồng mua bán vũ khí, có trị giá hơn 2 tỷ Mỹ kim, cho quân đội Đài Loan.
Hợp đồng này chắc chắn sẽ khiến Trung Cộng thêm tức tối trong bối cảnh cuộc thương chiến Mỹ – Tàu vẫn chưa chấm dứt. Số vũ khí được đặt mua là 108 chiếc xe tăng M1A2 Abrams do đại công ty General Dynamics của Mỹ sản xuất. Ngoài ra còn có một số giàn phi đạn phòng không.
Hiện Quốc hội Hoa Kỳ đang xem xét hợp đồng nói trên và dự trù thông qua trong vài tháng tới.

HÀNG NGÀN LUẬT SƯ HỒNG KÔNG XUỐNG ĐƯỜNG CHỐNG DỰ LUẬT DẪN ĐỘ

Vào hôm thứ Năm 6/6, hơn 3 ngàn luật sư Hồng Kông đã xuống đường phản đối dự luật dẫn độ tội phạm Hồng Kông về Hoa Lục để xét xử.
Theo tin đã loan, vài tháng trước đây, giới tranh đấu cho dân chủ ở Hồng Kông cũng đã xuống đường phản đối dự luật mà một cựu toàn quyền Anh tuyên bố là “một cú đánh ghê tởm vào nền pháp trị Hồng Kông”. Với quần áo toàn màu đen, các luật sư Hồng Kông đã tuần hành từ tòa án tối cao đến trụ sở hành chánh vào tối thứ Năm 6/6.
Một luật sư cho biết, ông sẽ nỗ lực ngăn chận đạo luật ghê tởm này vì biết rõ mức độ phi dân chủ và phi pháp lý của nền tư pháp Hoa Lục. Ông nhấn mạnh là các tòa án Hoa Lục không bao giờ để tâm đến luật sư biện hộ và phạm nhân luôn bị tra tấn để ép nhận tội.

No comments:

Post a Comment