Monday, June 24, 2019

Tin Tức: Thứ Hai, ngày 24/06/2019

Tin Tức

Mở đầu chương trình, mời quý thính giả theo dõi phần Tin Tức với Vân HàNguyên Khải.

TỔNG THỐNG PHI CÁM ƠN VIỆT NAM ĐÃ CỨU 22 NGƯ DÂN PHI
Trong buổi gặp gỡ với Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc tại hội nghị ASEAN ở Thái Lan, Tổng thống Phi, Rodrigo Duterte, đã ngỏ lời cám ơn các ngư dân Việt đã cứu 22 ngư dân Phi bị tàu Trung Cộng hất văng xuống biển vào ngày 9/6.

Phát biểu vào hôm thứ Bảy 22/6, ông Duterte cám ơn lòng nhân đạo của các ngư dân Việt Nam và tin chắc là người dân Phi sẽ mãi ghi nhớ tấm lòng tốt của ngư dân Việt đã dành cho ngư dân Phi, khi họ gặp nạn.
Tuy nhiên, ông Duterte không bày tỏ sự tức giận như các quan chức cao cấp Phi sau vụ tấn công nói trên. Tương tự như tuyên bố của Trung Cộng, ông Duterte cho rằng đây chỉ là “một tai nạn nhỏ”,  nhưng đề nghị là mời một nước thứ ba tham gia vào cuộc điều tra về vụ tấn công này, đồng thời yêu cầu phía Trung Cộng phải bồi thường thiệt hại cho các ngư dân Phi.
THỦ TƯỚNG VIỆT NAM CHỈ TRÍCH LỜI NHẬN ĐỊNH CỦA THỦ TƯỚNG SINGAPORE
Theo bản tin của báo lề đảng, trong cuộc gặp gỡ với ông Lý Hiển Long, Thủ tướng Singapore, Thủ tướng Việt Nam, ông Nguyễn Xuân Phúc, đã chỉ trích lời nhận định rằng “Việt Nam đã xâm lăng Campuchia vào năm 1979” mà ông Long đã viết trong bài điếu văn dành cho cựu thủ tướng Thái Lan vào tháng 5 vừa qua.
Đây là lần gặp gỡ đầu tiên giữa thủ tướng của hai nước theo đề nghị của phía Singapore, nhằm giải tỏa mối hiềm khích giữa hai nước.
Ông Phúc tuyên bố trong buổi họp là các diễn biến lịch sử cho thấy lời nhận định của Thủ tướng Long không đúng đắn, gây tổn thương đến mối quan hệ Việt – Campuchia, làm đau lòng cho những thân nhân của hàng trăm ngàn “quân tình nguyện” Việt Nam đã hy sinh xương máu để giải phóng dân Campuchia ra khỏi chế độ tàn bạo Khmer Đỏ.
Sau đó, trong thông điệp gửi lên mạng Facebook, ông Lý Hiển Long đã không đề cập gì đến việc chỉ trích nói trên của ông Phúc.
DÂN TÀU ĐỔ VỐN VÀO NGÀNH GỖ VIỆT ĐỂ TRÁNH ẢNH HƯỞNG CUỘC THƯƠNG CHIẾN MỸ – HOA
Theo số liệu mới nhất của bộ Kế hoạch – Đầu tư Việt Nam, trong số 49 dự án đầu tư vào ngành gỗ Việt Nam, có 21 dự án là của Trung Cộng và tổng số vốn khoảng 50 triệu Mỹ kim, cao gần gấp đôi so với năm trước.
Phát biểu trong cuộc hội thảo về tác động của cuộc thương chiến Mỹ – Hoa đối với ngành gỗ Việt Nam, một chuyên gia của tổ chức Forest Trends cho biết, 16 dự án Trung Cộng tập trung vào lãnh vực sản xuất đồ gỗ, các dự án còn lại là làm ván gỗ. Theo giải thích của Việt Nam, làn sóng đầu tư này nhằm né tránh mức thuế cao mà Hoa Kỳ áp đặt lên các hàng hóa Trung Cộng.
Nhiều năm qua, ngành gỗ Việt Nam có mức xuất cảng từ 8 đến 9 tỷ Mỹ kim mỗi năm, đa số là bán sang Hoa Kỳ và Âu châu.
KHỐI ASEAN ĐẠT ĐƯỢC THỎA THUẬN VỀ MẬU DỊCH TỰ DO VỚI TRUNG CỘNG
Vào cuối tuần qua, trong buổi họp Thượng đỉnh tại Bangkok, khối ASEAN đã đạt được một số thỏa thuận về đề nghị thành lập một khu vực mậu dịch tự do hồi cuối năm 2018.
Theo đề nghị này, Hiệp định mang tên Đối tác Kinh tế Toàn diện Khu vực, do Trung cộng khởi xướng, gọi tắt là RCEP, sẽ gồm 16 nước ở Á châu, và các cuộc đàm phán sẽ kết thúc vào cuối năm nay. Trong bài phát biểu kết thúc hội nghị, thủ tướng Thái Lan đã lợi dụng cơ hội này để chỉ trích Hoa Kỳ đã quay lại thời kỳ “bảo vệ thị trường, tăng mức thuế quan”. Trong bản tuyên bố chung, khối ASEAN cũng tuyên bố chống lại khuynh hướng “bảo vệ thị trường quốc gia”.
Ngoài ra, những thảo luận của RCEP thời gian qua đã gặp phải một số vướng mắc từ Ấn Độ, vì nước này cho rằng hàng hóa rẻ của Trung cộng sẽ tràn ngập thị trường, gây khó khăn cho nền kinh tế Ấn Độ. Trong khi đó, New Zealand và Úc cũng bày tỏ quan ngại về việc thiếu những đạo luật và cơ chế bảo vệ người lao động và môi trường.
SẬP CAO ỐC DO TRUNG CỘNG XÂY DỰNG Ở CAMPUCHIA: 18 NGƯỜI CHẾT
Theo công bố mới nhất của Campuchia, 18 người đã thiệt mạng trong vụ sập tòa cao ốc do Trung Cộng xây dựng ở thành phố Sihanoukville.
Cho đến chiều tối hôm qua, hơn một ngàn nhân viên cấp cứu vẫn tiếp tục đào bới đống hoang tàn để tìm kiếm người sống sót. Theo xác nhận của giới hữu trách, chủ nhân tòa nhà là người Tàu và đã xây cất mà không xin phép. Ngoài 18 người thiệt mạng, còn có 20 người khác bị thương khi tòa nhà đổ sập.
Trong 10 năm qua, dân Hoa Lục đã đổ xô đến thành phố duyên hải Sihanoukville để buôn bán. Hiện đa số cư dân cư tại đây là người Tàu. Những tòa nhà cao tầng mọc lên như nấm, tổng cộng có 238 tòa cao ốc được xây dựng trong vòng 3 năm qua.

No comments:

Post a Comment