Thursday, June 27, 2019

TIN TỨC: Thứ Năm, ngày 27 tháng 06 năm 2019

Tin Tức

Mở đầu chương trình, mời quý thính giả theo dõi phần Tin Tức  sẽ được Vân Khanh Đồng Tâm trình bày sau đây.

THƯƠNG CHIẾN MỸ – HOA: VIỆT NAM RƠI VÀO TẦM NGẮM CỦA DONALD TRUMP 
Trong một phát biểu gây chấn động dư luận vào hôm qua, Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố là Việt Nam đã lạm dụng lòng tốt của Mỹ hơn cả Trung Cộng.

Giải thích cho tuyên bố gay gắt nói trên, ông Trump nói rằng Việt Nam đang lợi dụng cuộc thương chiến Mỹ – Tàu để gia tăng xuất cảng sang Mỹ.
Theo thống kê của Hoa Kỳ, lượng hàng hóa Việt Nam nhập vào Hoa Kỳ đã gia tăng hơn 40% trong vòng mấy tháng qua. Năm 2018, mức thâm thủng mậu dịch của Hoa Kỳ trong giao thương với Việt Nam là 40 tỷ Mỹ kim.
Trong cuộc phỏng vấn vào hôm qua, trước khi lên đường sang Nhật để tham dự hội nghị G20, ông Trump cho biết là rất nhiều công ty Tàu đang dời sang Việt Nam, và Việt Nam đã lợi dụng chuyện này “còn tệ hơn cả Trung Cộng”. Khi bị hỏi lại là liệu ông có tính đánh thuế lên hàng hóa Việt Nam hay không, ông Trump cho biết là đang “thảo luận với Việt Nam”.
Nhà cầm quyền Hà Nội hiện chưa đưa ra lời bình luận nào về lời tuyên bố của ông Trump.
BỘ 4T TIẾP TỤC ĐE DỌA CÁC CÔNG TY QUẢNG CÁO TRÊN MẠNG
Trong phiên họp vào hôm thứ Ba 25/6, giới chức bộ thông tin truyền thông, tức bộ 4T, lại lên tiếng cảnh cáo các công ty là chớ nên đăng quảng cáo trên các trang YouTube có nội dung “độc hại”, và nếu lỡ đăng thì đừng trả tiền.
Theo ghi nhận của thông tấn xã Pháp (AFP), có mặt trong phiên họp nói trên là đại diện của 10 tập đoàn kinh tế lớn, trong đó có Yamaha, Grab, FLC và Vincom. Trong phiên họp, bộ 4T liệt kê một số trang YouTube mà họ cáo buộc là “phản động, chống phá chế độ”.
Như tin đã loan, vào tháng trước, bộ 4T đã gửi thư đến hàng loạt công ty, nội dung yêu cầu họ ngừng đăng quảng cáo trên các trang mà đảng cs VN cho là “phản động”. Cũng theo bộ này thì trên YouTube có hơn 55 ngàn clip video  “vi phạm pháp luật”, trong số đó có 8 ngàn clip bị YouTube gỡ bỏ theo yêu cầu của phía Việt Nam.
DÂN HẢI PHÒNG XUỐNG ĐƯỜNG PHẢN ĐỐI NHÀ MÁY GÂY Ô NHIỄM MÔI TRƯỜNG
Trong mấy ngày qua, hàng trăm người dân xã Lê Thiện, huyện An Dương – Hải Phòng, đã dựng lều trại trước cổng công ty Thương binh Đoàn kết để phản đối tình trạng ô nhiễm trầm trọng đến từ công ty này.
Công ty Thương Binh Đoàn kết là nhà máy tái biến nhựa, chỉ mới hoạt động thử nghiệm khoảng 1 tháng nhưng mùi hôi thối và nước thải chảy tràn lan ra xung quanh. Trước đó, sau nhiều lần bị dân chúng than phiền, nhà cầm quyền xã Lê Thiện và chủ nhân nhà máy đã mở cuộc đối thoại với dân vào ngày 18/6. Trong buổi tiếp xúc này, chủ nhà máy ngỏ lời xin lỗi về việc nước thải tràn ra bên ngoài và cam kết sẽ chấm dứt chuyện này. Thế nhưng hơn một tuần qua, tình trạng ô nhiễm vẫn tiếp tục.
Cuộc xuống đường trong mấy ngày qua của người dân Lê Thiện đã đạt được chiến thắng đầu tiên sau khi nhà cầm quyền ra lệnh cho nhà máy tạm ngưng hoạt động vào hôm thứ Ba 25/6.
NGƯỜI DÂN ĐÁNH TRỐNG YÊU CẦU CHẤM DỨT TỆ NẠN KHAI THÁC CÁT TRÊN SÔNG
Vào hôm thứ Ba 25/6, hàng chục người dân xã Đông Khê, huyện Đoan Hùng tỉnh Phú Thọ, đã dựng lều, trải chiếu và đánh trống ầm ĩ trước trụ sở của xã để yêu cầu giới quan chức phải giải quyết dứt điểm tệ nạn khai thác cát sỏi trên sông, dẫn đến nhiều vụ sạt lở nghiêm trọng.
Theo tố cáo của người dân, nhà cầm quyền xã Đông Khê đã bao che bằng lời giải thích lấp liếm là công ty chỉ dọn cát cũ đi chớ không phải trộm khoáng sản, và cố tình không trừng phạt những nhóm cát tặc mà người dân bắt quả tang đang hút cát trên sông.
Bất mãn trước lời giải thích sai sự thật, người dân Đông Khê quyết định xuống đường phản đối sự bao che của nhà cầm quyền xã.
PHÀ VÀM CỐNG SẼ CHẤM DỨT HOẠT ĐỘNG VÀO NGÀY 30/6
Phà Vàm Cống, một địa danh thân thương của người dân miền nam Việt Nam, sẽ tạm chấm dứt hoạt động kể từ ngày 30/6 sau gần một thế kỷ đưa đón xe cộ qua lại Cần Thơ và tỉnh Đồng Tháp.
Phà Vàm Cống sẽ ngừng hoạt động sau khi cầu treo Vàm Cống, nối liền hai bờ sông Hậu, được khánh thành vào ngày 19/5 vừa qua. Theo tin từ Bộ Giao thông Việt Nam, kể từ khi cầu Vàm Cống bắt đầu đi vào hoạt động, lượng khách sử dụng Phà Vàm Cống đã sụt giảm nhiều, chỉ còn khoảng 5 ngàn xe cộ qua lại mỗi ngày.
Theo kế hoạch do nhà nước đưa ra, những cán bộ , nhân viên và 10 chiếc phà của Vàm Cng sẽ được chuyển đến các bến phà Đình Khao, thuộc tỉnh Vĩnh Long, Đại Ngãi thuộc tỉnh Sóc Trăng, Kênh Tắc và Láng Sắt thuộc tỉnh Trà Vinh. 4 chiếc phà còn lại sẽ chờ phân phối cho những nơi khác.
HOA KỲ BÁN HAI TRỰC THĂNG DÂN SỰ ĐẦU TIÊN CHO VIỆT NAM
Hai chiếc trực thăng dân sự của Mỹ vừa được chuyển giao cho một công ty du lịch trực thuộc Bộ Quốc phòng Việt Nam.
Theo tiết lộ của tập đoàn Bell, công ty sản xuất hai trực thăng này, thì phía đặt mua là công ty trực thăng miền bắc, một công ty kinh doanh của Bộ Quốc phòng Việt Nam. Theo hợp đồng thì hai chiếc Bell 505 sẽ phục vụ du khách ở vịnh Hạ Long.
TỔNG THỐNG MỸ LẠI ĐE DỌA ĐÁNH THÊM THUẾ LÊN HÀNG HÓA TÀU
Chỉ vài ngày trước khi bước vào cuộc họp với Chủ tịch Trung Cộng Tập Cận Bình, Tổng thống Mỹ Donald Trump lại lớn tiếng đe dọa là sẽ đánh thêm thuế lên các hàng hóa Trung Cộng nếu không đạt được thỏa ước mà ông mong muốn trong cuộc gặp gỡ với ông Tập.
Trong cuộc phỏng vấn trước khi lên đường tham dự hội nghị khối G20 ở Nhật, ông Trump nhắc lại cam kết của ông về việc đánh thuế bổ sung lên các hàng hóa nhập từ Trung Cộng nếu không đạt được thỏa thuận về thương mại. Ông tuyên bố là ông rất vui để làm chuyện đó vì tin rằng Trung Cộng sẽ thiệt hại nặng nề hơn Hoa Kỳ trong cuộc thương chiến Mỹ – Hoa.
Như tin đã loan, ông Trump có kế hoạch  đánh thuế 10% lên toàn bộ hàng hóa Trung Cộng nhập vào nước Mỹ thay vì chọn lựa đánh thuế 25% lên một số hàng hóa có trị giá hơn 200 tỷ Mỹ kim.

No comments:

Post a Comment