Friday, August 14, 2015

Tin tức ngày thứ Sáu, 14.08.2015

TÙ NHÂN LƯƠNG TÂM TẠ PHONG TẦN KHÔNG MUỐN SANG MỸ ĐỊNH CƯ

Tù nhân lương tâm Tạ Phong Tần đã từ chối lời đề nghị của bộ công an VN là làm đơn xin định cư ở Mỹ để được trả tự do.
Tin này do người em gái Tạ Minh Tú loan báo ngay sau chuyến đi thăm bà Tần tại trại giam Thanh Hóa. Trong buổi gặp gỡ, bà Tần cho biết là bộ công an VN đưa ra đề nghị nói trên, nhưng bà cương quyết từ chối với lý do là mình không có tội thì không việc gì phải xin xỏ. Hơn thế nữa, đây không phải là lời đề nghị của chính phủ Mỹ nên bà không thể chấp nhận. Bà Tú cũng kể thêm là bà Tần hiện có một khối u ở đùi, nhiều lần lên cơn đau nhưng không được chữa trị.
Cần nhắc lại, blogger Tạ Phong Tần một lần nữa bị bạo quyền bắt giam vào ngày 5/9/2011 và bị kết án 10 năm tù với cáo buộc "tuyên truyền chống phá nhà nước" theo điều 88 của bộ luật hình sự VN. Thân mẫu của bà Tần đã tẩm xăng tự thiêu trước trụ sở nhà cầm quyền tại Sóc Trăng để phản đối việc bắt bớ và bỏ tù oan ức con mình.
Bà Tạ Phong Tần cũng là một trong những tù nhân lương tâm luôn được chính phủ và các tổ chức quốc tế kêu gọi VN phải trả tự do. Vào năm 2013, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry và Phu nhân Tổng thống Mỹ Michelle Obama đã chủ tọa buổi trao giải "Người Phụ nữ Can đảm Trong năm 2013" cho bà Tạ Phong Tần.

ĐẾN MỘT ĐỨA BÉ LỚP 8 CŨNG KHẲNG ĐỊNH NỀN GIÁO DỤC VN ĐÃ THỐI NÁT

Dư luận VN trong mấy ngày qua đã bàn tán xôn xao về lời tuyên bố thẳng thừng của một nam sinh lớp 8 về tình trạng băng hoại của nền giáo dục VN.
Cậu bé này là Vũ Thạch Tường Minh 13 tuổi, đang học lớp 8 trường chuyên Amsterdam ở Hà Nội. Trong lời phát biểu nhân buổi ra mắt cuốn sách dạy Văn và Tiếng Việt lớp 6 do nhóm Cánh Buồm soạn thảo, cậu Minh đã dõng dạc tuyên bố là nền giáo dục VN đã "thối nát", cần phải thay đổi phương thức, nếu cần thì cứ áp dụng các sách do nhóm Cánh Buồm soạn thảo. Dõng dạc hơn nữa, cậu Minh tuyên bố là nếu các bộ trưởng không thực hiện thì cậu sẽ thực hiện khi lên nắm chức bộ trưởng giáo dục.
Nhà giáo Phạm Toàn, một trong những thành viên sáng lập nhóm Cánh Buồm, tuyên bố các phát biểu của Vũ Thạch Tường Minh là một hình thức trưng cầu dân ý và cho thấy rõ là giới học sinh VN không nhận thức được về nền giáo dục VN mà mình đang theo học. Theo ghi nhận thì sau khi xem đoạn phim phổ biến trên mạng, dư luận cho rằng những gì cậu bé lớp 8 phát biểu là đúng đắn, nói lên được tâm tư của nhiều bậc cha mẹ hiện nay về sự băng hoại của nền giáo dục VN hiện nay.

GẦN MỘT PHẦN BA SỐ DOANH NGHIỆP ĐÃ HỐI LỘ NHÂN VIÊN THUẾ VỤ

Theo kết quả thăm dò của phòng Công nghiệp và Thương mại VN thì khoảng 32% trong tổng số 2500 công ty được thăm dò thú nhận là từng hối lộ cho các nhân viên thuế vụ. Nhưng theo nhiều người thì con số này đã được rút xuống, vì thực tế cho thấy là không có doanh nghiệp nào, kể cả các tập đoàn quốc doanh, là không chung chi "phong bì" khi phải khai thuế.
Một đài truyền hình của Singapore, sau khi trích dẫn kết quả nói trên, còn cho biết là hơn 40% số doanh nghiệp tin rằng họ sẽ bị gây khó dễ nếu không hối lộ cho các nhân viên thuế vụ. Tuy nhiên phòng thương nghiệp VN tuyên bố các phiền phức lớn nhất mà các doanh nghiệp phải đối phó là các mẫu đơn hay thang thuế bị thay đổi liên tục, chứ không phải là vấn nạn vòi tiền của giới chức thuế vụ.

LẠI CÓ THÊM MỘT VỤ THẢM SÁT TOÀN GIA ĐÌNH TRONG VÒNG 2 THÁNG QUA

Trong khi người dân VN chưa hết bàng hoàng về hai vụ thảm sát toàn gia đình ở tỉnh Bình Phước và Nghệ An thì vào hôm thứ Ba 12/8, một gia đình 4 người đã bị giết hại ở xã Lâm Giang, huyện Văn Yên tỉnh Yên Bái, gây rúng động trong dư luận.
Theo loan báo của công an huyện Văn Yên thì các nạn nhân là Trần Văn Long 32 tuổi, vợ là Phàn Thị Hòa 20 tuổi, đứa con trai Trần Văn Tuyền chỉ mới 2 tuổi và cô em vợ Phàn Thị Hà 15 tuổi. Cả 4 nạn nhân đều bị sát hại trong nương rẫy của mình. Hung thủ là Đặng Văn Hùng 26 tuổi đã bị bắt vào hôm qua.
Cần nhắc lại là làn sóng tội phạm đang mỗi lúc một gia tăng trong xã hội VN, được đăng tải tràn ngập trên các tờ báo trong nước khiến nhiều người phải rùng mình trước mức độ tàn bạo của chúng. Chỉ trong vòng hai tháng, đã có 3 vụ thảm sát toàn gia đình diễn ra chỉ vì những mối bất hòa khá nhỏ.

TRUNG CỘNG TUYÊN BỐ TỰ DO HÀNG HẢI Ở BIỂN ĐÔNG LÀ CHỈ CÓ GIỚI HẠN

Trong một tuyên bố phơi bày dã tâm độc chiếm Biển Đông, viên đại sứ Trung Cộng tại Philippines nói rằng Trung Cộng mặc dù tôn trọng quyền tự do hàng hải trên Biển Đông nhưng không cho phép bất cứ quốc gia nào lợi dụng quyền này để xâm phạm lãnh thổ của Trung Cộng.
Trả lời trong cuộc họp báo về việc quân Tàu xua đuổi và đe dọa các máy bay tuần thám của Mỹ - Phi ở không phận quần đảo Trường Sa vào tháng 5 vừa qua, đại sứ Trung Cộng, Triệu Giám Hoa, gằn giọng là quyền tự do hàng hải không có nghĩa là cho phép xâm phạm vào lãnh hải của nước khác, đặc biệt là tại quần đảo Trường Sa mà họ Triệu tuyên bố là hoàn toàn thuộc chủ quyền của Trung Cộng.

HƠN 750 NGƯỜI CHẾT VÀ BỊ THƯƠNG TRONG VỤ NỔ NHÀ MÁY HÓA CHẤT Ở HOA LỤC

Nhà cầm quyền Bắc Kinh tuyên bố sẽ mở cuộc điều tra sâu rộng về vụ nổ nhà máy hóa chất ở thành phố Thiên Tân, với hơn 50 người chết và 700 người khác bị thương.
Vụ nổ diễn ra vào đêm thứ Ba, với hai cú nổ liên tiếp nhau gây rung chuyển không khác gì một cuộc động đất, với hàng loạt cao ốc bị hư hại và hàng ngàn chiếc xe hơi bị bốc cháy tại hải cảng Thiên Tân. Một nguồn tin cho biết là vụ nổ phát xuất từ một nhà kho chứa hóa chất của công ty vận chuyển Ruihai Logistics. Hiện hàng trăm binh sĩ và hàng ngàn nhân viên y tế Trung Cộng đã được điều động đến để dập tắt lửa và chữa trị những người bị thương.
Cần nói thêm là Thiên Tân là một trong những thành phố lớn, cách Bắc Kinh 120 cây số về hướng tây bắc, với dân số hơn 15 triệu người.

No comments:

Post a Comment