Saturday, August 15, 2015

Tin tức ngày thứ Bảy, 15.08.2015

HUMAN RIGHTS WATCH KÊU GỌI ÚC THÚC ĐẨY NHÂN QUYỀN TẠI VIỆT NAM

Hôm 12/08, Tổ chức Human Rights Watch có trụ sở tại Mỹ, đã kêu gọi Chính quyền Úc tích cực can dự vào hồ sơ nhân quyền tại Việt Nam nhân dịp cuộc đối thoại nhân quyền Úc-Việt Nam. Theo đó tổ chức bảo vệ nhân quyền Mỹ đã đặc biệt yêu cầu chính phủ Úc hỏi rõ cầm quyền Việt Nam về số phận của gần 100 thuyền nhân Việt Nam đã bị chính quyền Canberra chặn bắt ngoài khơi và gởi trả về Việt Nam. Được biết ngoài những vấn đề chung như tình trạng đàn áp giới bất đồng chính kiến, hạn chế quyền tự do ngôn luận, hội họp hay tự do tôn giáo, tổ chức này quan ngại rằng nhà cầm quyền Việt Nam chỉ cam kết không truy cứu những thuyền nhân này về tội xuất cảnh bất hợp pháp, nhưng không có bảo đảm nào về việc không làm khó họ về những sự kiện đã khiến họ phải vượt biển.

VIỆT NAM TUYÊN BỐ CÓ THỂ ĐÓNG GIÀN KHOAN LỚN HƠN 981 CỦA TRUNG CỘNG

Trong cuộc phỏng vấn với giới báo chí, ông Phạm Tiến Dũng, Tổng giám đốc Tổng công ty khoan và dịch vụ khoan dầu khí thuộc Tập đoàn dầu khí quốc gia VN khẳng định rằng, Việt Nam có thể đóng giàn khoan lớn hơn cả giàn khoan Hải Dương-981 của Trung Cộng. Ngay sau cuộc phỏng vấn của ông Dũng được đăng tải trên phương tiện truyền thông, người dân trong nước đã đồng loạt lên tiếng cho rằng, đất nước VN còn nghèo, phương tiện kỹ thuật thô sơ khó có thể hoàn thành được việc này nếu không có sự giúp đỡ của các cường quốc kinh tế khác. Trước sự phản ứng mạnh mẽ của dư luận về việc này, ông Dũng lại bao biện cho việc nói dóc của mình rằng, do chưa khẳng định được hiệu quả kinh tế cho nên VN không thể vội vã đóng được giàn khoan này.

BỘ TRƯỞNG CÔNG AN VIỆT NAM RA MẮT SÁCH VỀ KHÔNG GIAN MẠNG

Giới báo chí VN loan tin hôm 14/8, bộ côn an CSVN đã tổ chức buổi lễ ra mắt một bộ sách quy mô lên đến 20 tập, được giới thiệu là những 'tư liệu quý' về bộ trưởng CA qua các thời kỳ. Được biết trong số này, quyển sách mang tên 'Không gian mạng - tương lai và hành động' được viết bởi ông bộ trưởng công an VN Trần Đại Quang cũng được mang ra giới thiệu. Trong khi đó báo công an nhân dân khẳng định quyển sách "là ấn phẩm đầu tiên ở Việt Nam về không gian mạng". Tuy nhiên tờ báo này cũng không thấy nhắc đến sự xuất hiện của ông bộ trưởng công an tại buổi lễ ra mắt sách do chính tay ông này viết. Mặc dù được giới thiệu rằng bộ sách có "hình thức đẹp, trang trọng, có thể lưu trữ, bảo quản lâu dài", nhưng không rõ có ai đủ kiên nhẫn để đọc hết đống giấy lộn này do bộ công an phát hành hay không?

NGƯỜI DÂN TRUNG CỘNG NỔI GIẬN DO CHÍNH PHỦ CHE GIẤU THÔNG TIN VỤ NỔ Ở THIÊN TÂN

Sau khi sảy ra vụ nổ tại Thiên Tân khiến hơn 50 người chết và 700 người khác bị thương. Chính quyền Bắc Kinh đã "ra tay" chặn, gỡ bỏ nhiều tài khoản cá nhân cũng như của các phương tiện truyền thông nước này trên mạng xã hội Weibo và Sina khiến cho người dân nước này vô cùng tức giận. Trong khi đó thì giới báo chí quốc tế cho rằng đây là hành động "bưng bít thông tin" được Bắc Kinh thực hiện để ngăn chặn công chúng tiếp cận thông tin về vụ nổ lớn ở Thiên Tân. Một số trang tin còn cập nhật được nói rằng, ngoài số người chết và bị thương thì hàng trăm ô tô, container, cùng nhiều tài sản khác ở kho hàng xảy ra vụ nổ bị thiêu rụi. Có tin đồn đoán rằng vụ nổ phát xuất từ một lô hàng thuốc nổ trái phép trong một container tại kho hàng trên.

PHILIPPINES LO NGẠI BẮC KINH GÂY KHỦNG HOẢNG Ở TRƯỜNG SA

Hôm 14/8, báo chí Philippines loan tin, Bộ Quốc phòng nước này ra thông báo cảnh cáo các hoạt động quân sự hóa tại quần đảo Trường Sa của Trung Cộng đã đạt đến điểm giới hạn có thể dẫn đến khủng hoảng không thể vãn hồi. Theo người phát ngôn Bộ Quốc phòng Philippines, kế hoạch mang tính hòa bình nói trên chỉ là vỏ bọc để che đậy và xóa dấu vết các nỗ lực quân sự hóa của Trung Cộng tại khu vực này. Đồng thời phía Philippines còn nhấn mạnh rằng, chính quyền Trung Cộng nói một đằng, làm một nẻo, rõ ràng Bắc Kinh không có ý định thực thi các cam kết trong Tuyên bố chung với ASEAN về cách ứng xử của các bên trên Biển Đông năm 2002.

No comments:

Post a Comment