Thứ Năm, ngày 20.08.2015
Thưa quý thính giả, một hệ thống giáo dục gần như vô vọng, không có lối thoát của Cộng Sản Việt Nam, đã sản sinh ra nhiều thế hệ ngu dốt nối tiếp nhau,dẫn đến tình trạng những sinh viên trong nước phải xin "tị nạn giáo dục" ở nước ngoài. Trong tiết mục Chuyện Nước Non Mình hôm nay, mời quý thính giả theo dõi bài viết "Tị Nạn Giáo Dục Hay Tị nạn Chính Trị?" của Nguyễn Văn Tuấn, sẽ được Minh Nguyệt trình bày để tiếp nối chương trình phát thanh tối hôm nay.
Hôm qua đọc được một bài báo mà cái tựa đề [nói theo tiếng Anh là]
rất "revealing": Thạc sĩ, cử nhân thất nghiệp: Có làm được việc đâu mà
kêu ca (1). Bài báo liệt kê vài nhược điểm của tình trạng đào tạo trong
các đại học Việt Nam, nhưng chủ yếu vẫn là vấn đề chất lượng. Dĩ nhiên,
câu chuyện không mới, nhưng nó một lần nữa nhắc nhở vấn đề chất lượng
đào tạo, và dẫn đến vấn nan "tị nạn giáo dục" như hiện nay. Nhưng tôi
nghĩ trong thực tế thì đó là một cuộc tị nạn chính trị, chứ không hẳn là
tị nạn giáo dục.
Vấn đề này đã được đề cập đến gần 20 năm trước đây.Lúc đó tôi bắt đầu
có những tìm hiểu về vấn đề, và đọc được một báo cáo của UNDP (Chương
trình Phát triển Liên hiệp quốc). Trong báo cáo đó, tác giả nhận xét
rằng sinh viên ra trường chưa đảm nhận được công việc mà đáng lẽ những
người được đào tạo như thế phải làm được: "Hệ thống GD-ĐT [giáo dục và
đào tạo] lâu nay của Việt Nam còn bất cập. Tỉ lệ người được đào tạo ra
đạt tiêu chuẩn quốc tế là rất ít." Một nghiên cứu của bà Maureen Chao
thuộc Trường Đại học Seattle (Mĩ) vào thập niên 1990s, trong nhiều công
ti liên doanh với Việt Nam, như Intel chẳng hạn, hầu hết sinh viên Việt
Nam đều phải được đào tạo lại cả về chuyên môn lẫn kĩ năng giao tiếp!
Một trong những vấn đề mà ít ai đề cập đến là sinh viên VN tiêu ra
khá nhiều thì giờ học những môn mà [nói theo ông Hồ Ngọc Nhuận] là "thầy
không muốn dạy và trò thì không muốn học". Đó là những môn cách mạng
Việt Nam, lịch sử đảng, kinh tế mác lê, v.v. Chưa có một hệ thống giáo
dục nào trên thế giới mà có chương trình quái đản như thế! Thật ra, sau
này tôi tìm hiểu thi mới biết là bên Tàu họ cũng dạy như thế.Một em
nghiên cứu sinh của tôi (nay đã đi Mĩ) kể rằng em ấy phải học mấy môn
học vô bổ đó, và nó chiếm 20% chương trình.Một lần nữa, VN lại bắt chước
cách tẩy não của Tàu. Một hệ thống giáo dục lẫn lộn giữa tuyên truyền
chính trị và giáo dục thì làm sao đào tạo ra con người giỏi được.
Đến nay vấn đề vẫn chưa được giải quyết.Một bài báo trên tạp chí công
nghệ thông tin cnet (do Zing dịch) cho biết "Sau khi tốt nghiệp, sinh
viên Việt Nam phải được đào tạo thêm để đứng máy ở các dây chuyền sản
xuất.Đây là thực tế được hàng chục nhà tuyển dụng xác nhận.Quá trình đào
tạo này mất vài tháng, có khi vài năm" (2).Các nhà tuyển dụng còn phê
bình hệ thống giáo dục VN không linh động, và không cải tiến nhanh để
theo kịp tình hình phát triển kinh tế.
Nhưng các công ti lại thấy đó là cơ hội cho họ, để họ liên kết với
đại học nước ngoài đào tạo lại các giảng viên và giáo sư Việt Nam (2).
Nói cách khác, họ không tin tưởng vào hệ thống đại học VN, nên họ phải
nhờ nước ngoài làm giúp. Đào tạo lại giảng viên, giáo sư Việt Nam? Trong
thực tế, theo như bài báo cho biết, công ti Intel liên kết cùng một cơ
sở khác "đã đào tạo 291 giảng viên người Việt Nam, trong đó có 71 giảng
viên nữ, với các khoá học kéo dài 6 tuần cùng hàng trăm giáo sư khác."
Có lẽ điều này cũng chẳng có gì đáng ngạc nhiên, bởi vì trước đây một
vị trưởng lão trong làng giáo dục đã từng nhận xét rằng hệ thống đào
tạo tiến sĩ trong nước còn có nhiều bất cập. Trong một bài viết năm
2007, Gs Hoàng Tuỵ cho rằng "Có những công trình khoa học, những luận
văn tiến sĩ của ta ngay cả về những ngành học thuậtcó tính quốc tế như
khoa học cơ bản, kinh tế,... nếu xét theo tiêu chuẩn thông thường ở các
nước thì thậm chí chỉ là những mớ giấy lộn. Đội ngũ GS của ta thì nhiều
người hữu danh vô thực, số khá đông dưới xa chuẩn mực quốc tế bình
thường nhất" (3).
Nhưng GS Tuỵ không phải là người duy nhất nhận định như thế; Gs Trần
Văn Thọ cũng từng có nhận xét giống như thế trong ngành kinh tế.Giáo Sư
Thọ viết: "Cách suy nghĩ về việc chọn đề tài ở VN chỉ làm cho luận án
tiến sĩ thiếu tính học thuật và phần lớn thiếu tính độc sáng. Nội dung,
trình độ của luận án do đó còn rất xa mới đạt được tiêu chuẩn tối thiểu
của thế giới và người được cấp bằng trong trường hợp đó khó có thể thảo
luận khoa học với chuyên gia nước ngoài trong cùng ngành" (4).
Đặt những nhận xét đó trong bối cảnh chung thì chúng ta sẽ có một bức
tranh logic. Do cách đào tạo người thầy bậc đại học đã có vấn đề, nên
từ đó dẫn đến hàng loạt vấn đề về trò. Tôi cũng từng viết trong cuốn
sách về giáo dục là chất lượng đào tạo phải bắt đầu từ thầy cô. Chẳng có
gì là một sáng kiến mới, mà rất ư hiển nhiên. Thầy cô là "thợ giảng"
thì làm sao có thể đào tạo ra trò giỏi được.Nhưng nói như thế có thể
không công bằng cho những bạn được đào tạo ở trong nước nhưg được đào
tạo đàng hoàng. Nhưng con số "đàng hoàng" đó chẳng bao nhiêu, nên cả hệ
thống phải ở trong tình trạng vàng thau lẫn lộn như hiện nay.
Nói một cách nôm na, thầy dỏm "sản xuất" ra một thế hệ dỏm I. Thế hệ
dỏm I lại cho ra một thế hệ dỏm II, và cứ thế cả hệ thống theo thời gian
là dỏm nhiều thế hệ. Nói như thế để thấy việc gác "đền thiêng" giáo dục
rất quan trọng.Nhưng rất tiếc, việc đó đã bị lơ là cả 40 năm nay, nên
cả nước phải hứng chịu như ngày nay.Nhớ ngày xưa, những người gác đền
thiêng rất nghiêm (như Gs Phạm Biểu Tâm) nên còn giữ được phẩm giá giáo
dục một thời. Xin nhắc lại thời đó Gs Tâm từ chối không cho con gái của
ông Ngô Đình Nhu theo học y khoa chỉ vì cô ấy thiếu một chút điểm. Dù có
áp lực gián tiếp từ hệ thống chính trị (chứ không phải từ ông Nhu) ông
Gs Tâm nhất định giữ vững quyết định. Còn sau 1975 thì có một thời gian
dài người ta nhận sinh viên theo chế độ lí lịch, thì việc gác đền thiêng
giáo dục coi như vô hiệu hoá.
Cái khó là có một số người dỏm và "ngồi nhầm chỗ" lại đang cầm trịch
hệ thống giáo dục và đào tạo ở khắp nơi.Thành ra, việc cải cách giáo dục
có thể xem là gần như vô vọng, không có lối ra. Có lẽ đó là một cái
nhìn hơi bi quan, nhưng quả thật đã 20 năm qua từ lúc tôi quan tâm đến
vấn đề cho đến nay, tôi vẫn chưa thấy tín hiệu gì tích cực để thay đổi
cái nhìn đó.
Vì thế, xin đừng trách tại sao Việt Nam có hiện tượng "tị nạn giáo
dục" ở nước ngoài.Người nước khác thì đi tị nạn chính trị, còn Việt Nam
thì tị nạn giáo dục. Thật ra, tị nạn giáo dục của Việt Nam cũng là một
hình thức tị nạn chính trị, vì các em ấy khi ra nước ngoài là để giải
phóng khỏi những môn học vô bổ và sau đó là xin định cư luôn ở nước
ngoài. Khi định cư, các em ấy lại bảo lãnh anh em và cha mẹ sang tị nạn
tiếp! Tị nạn khỏi nền giáo dục lẫn lộn giữa tuyên truyền chính trị và
giáo dục. Do đó, nói là tị nạn giáo dục, nhưng phải hiểu là tị nạn chính
trị.
Nguyễn Văn Tuấn
No comments:
Post a Comment