Thứ Sáu, ngày 07.08.2015
Thưa quý thính giả, CSVN đã tạo nên một làn sóng phẫn nộ trong nhân dân qua việc làm hèn hạ là tịch thu những bình trà đá miễn phí đầy tính nhân bản của người dân dành cho người đi đường … Trong chuyên mục Chuyện Nước Non Mình hôm nay, mời quý vị theo dõi bài viết của Tuấn Khanh với tựa đề ngắn gọn: “Một Lời … KHINH” sẽ được Minh Nguyệt trình bày sau đây
Không phải lúc nào cũng có, chuyện một truyền thống tốt đẹp từ miền
này lại lan được sang miền khác, nếu như truyền thống đó không thuyết
phục được lòng người. Những bình trà đá rất đỗi quen thuộc ở Sài Gòn nói
riêng và miền Nam nói chung từ cả thế kỷ nay, đột nhiên bỗng trở thành
sự kiện lớn ở Hà Nội – cái nôi cao đẹp của văn hoá xã hội chủ nghĩa. Sự
cho đi với tha nhân, không toan tính đột nhiên bị các nhóm trật tự đô
thị, dân phòng... ập đến tịch thu không có một mẩu biên lai. Họ nói
những bình trà đá nhỏ nhoi đó làm mất trật tự đô thị, điều mà ai cũng
phải ngạc nhiên, so với những những quán chè nước, cà phê ở trung tâm đô
thị vốn đã cống nạp tiền làm ăn cho các khu vực, thì vẫn được hoạt động
tràn xuống mặt đường. Một cô bạn Hà Nội nhắn với tôi, thật ngắn gọn, về
câu chuyện những bình trà đá miễn phí bị tịch thu đó: "thật khốn
nạn!".Không phải lúc nào văn minh và nhân ái cũng được tiếp nhận. Việc
tịch thu trà đá miễn phí ở Hà Nội nhắc cho người ta nhớ chuyện những vị
linh mục truyền giáo tìm đến những vùng mọi rợ với ước mơ xây dựng điều
tốt đẹp, đã bị giết và hò reo ăn thịt ngay tại chỗ.
Không khác gì. Một tác giả nào đó viết rằng những người cho khách qua
đường uống nước miễn phí, cần phải bị phạt nặng vì gieo rắc truyền
nhiễm cho mọi người, là thiếu ý thức và thiếu văn minh. Nghe thoạt đầu
có vẻ như hợp lý, nhưng soi rọi tận cùng, mới thấy đó là loại lý luận
tồi tệ của kẻ chờ gió phất cờ. Loại nguỵ biện xã hội – cơ hội chủ
nghĩa.Để nói về truyền nhiễm, có lẽ chúng ta cũng nên bắt đầu phạt nặng
mọi quán ăn vì vẫn dùng chung chén, dĩa, ly... và quy định con người
theo thời chiến: đi đâu cũng mang bát, muỗng... theo tư tưởng đôi đũa
bác Hồ. Hãy nên nhớ rằng một bình nước chia sẻ, không có nghĩa là mọi
người đều uống vào đấy, mà có cả những người đến để sớt vào bình của
mình mang đi, hoặc uống bằng chính ly của mình. Với ý kiến của tác giả
ấy (có thể mang sự lo ngại của nền giáo dục miền Bắc XHCN) thì sự vô ý
thức của con người có thể dẫn đến bệnh truyền nhiễm. Nhưng ở mặt
bằngnềnvăn hoá cơ bản của miền Nam từ cả thế kỷ, con người khi dùng
chung, đều đã có ý thức của mình. Đó là sự khác biệt lớn mà hôm nay thì
mới bị cào bằng. Người ta không hủy diệt truyền thống với bộ dạng học
đòi văn minh hay nguỵ biện. Sự tử tế cần được dắt tay vào những con
đường đúng và gìn giữ nó – theo một quy định hỗ tương của cộng đồng. Nếu
truyền thống tốt đẹp đó sống trong một yêu cầu, quy định đúng về vệ
sinh cộng đồng, thì vẫn tốt hơn sự rầm rập cướp giật ghê tởm được nhìn
thấy. Sự ngụy biện và bao che cho bọn cường hào ác bá cướp tài sản của
người khác bằng lý lẽ trật tự đô thị, chỉ vẽ ra sự hỗn mang của một xã
hội không còn biết nghĩ, chỉ biết xuẩn động. Con người cần phải tập
ngước nhìn, trước khi tập bước đi vào văn minh. Để biết mình ra sao, con
người cũng đơn giản cần biết tập cúi nhìn, trước khi phóng uế vào chính
chân mình. Ngày xưa, khi các phong trào đấu tranh hổn hển cùng uống
chung ca nước của các bà mẹ lén lút yểm trợ thì luôn được ca ngợi. Giờ
thì những ca nước ấy bị đạp bỏ, bị ghê tởm, có thể bởi các nhân vật đấu
tranh ấy đã làm quen với văn minh, uống nước đóng chai. Hoặc việc ca
ngợi đó chỉ là giả dối và lợi dụng sự thật thà của nhân dân. Tôi khinh
những bài lý luận trên đất nước này, lúc này, luôn có vẻ dân chủ và khoa
học, luôn có vẻ chọn đứng trên mặt trận tuyến đầu, nhưng khi vacccine 3
trong 1 chích trẻ con đến chết hay buộc đóng phí xe máy như thắt cổ
dân, thì các tác giả ấy luôn câm miệng. Tôi khinh những kẻ cơ hội, luồn
lách qua các khe hở dân chủ để chứng minh mình tiên phong và tiến bộ,
múa may ngòi bút vào chỗ hư không nhưng khi nhìn thấy bọn cẩu quan tham
nhũng hay công an đánh chết người vô tội thì tảng lờ như chuyện ở một
quốc gia khác. Một lời khinh không chỉ nhằm đến một ai, mà tôi muốn phát
đi tung tẩy trên đất nước này, trúng ai thì nhục nấy chịu. Những kẻ ấy
nay đang tràn lan trên đát nước tội nghiệp này.
Tuấn Khanh
No comments:
Post a Comment