Thursday, November 13, 2014

Tin tức ngày thứ Năm, 13.11.2014

14 NGƯỜI LÃNH ÁN TÙ VÌ VỤ BẠO LOẠN TẠI VŨNG ÁNG – HÀ TĨNH

Vào hôm qua, 14 người, trong đó có một phụ nữ, đã bị tuyên án từ 15 tháng tù treo đến 30 tháng tù giam với cáo buộc "gây rối trật tự trị an" ở khu kinh tế Vũng Áng vào tháng 5 vừa qua.
Theo cáo trạng của viện kiểm sát Hà Tĩnh thì hai ông Bùi Ngọc Cường, Nguyễn Đình Thuận và bà Nguyễn Thị Hằng là những người cầm đầu và đã làm biểu ngữ, cũng như dùng loa xúi giục người khác xuống đường để phản đối vụ Trung Cộng đưa giàn khoan Hải Dương 981 vào thềm lục địa VN. Đoàn người đã xuất phát từ ngã ba quốc lộ 1A và tiến vào khu đất của công ty Formosa.
Cũng theo cáo trạng thì ba người là Nguyễn Văn Thắng, Nguyễn Hữu Chiến và Trịnh Xuân Thủy cũng bị buộc tội "chống người thi hành công vụ", gây thương tích cho một số công an biên phòng huyện Kỳ Anh khi họ kéo đến giải tán đoàn biểu tình.
Trong một diễn biến khác là vào 1 giờ trưa hôm qua ở Sài Gòn, một người đàn ông đã lái xe gắn máy đến trước đồn công an quận 5 sau đó tưới xăng lên người và châm lửa tự thiêu. Công an quận 5 cho biết người này có tên là Nguyễn Hải Triều 34 tuổi và đã chết ngay tại chỗ. Hiện chưa rõ nguyên nhân nào dẫn đến vụ tự thiêu này, nhưng đây là vụ tự thiêu thứ 3 diễn ra trong năm nay tại Sài Gòn.

NHẠC SĨ TRẦN VŨ ANH BÌNH SẮP ĐƯỢC TRẢ TỰ DO

Một nguồn tin cho biết là bạo quyền VN sẽ trả tự do cho nhạc sĩ Trần Vũ Anh Bình theo yêu cầu của bộ ngoại giao Hoa Kỳ.
Cần nhắc lại, nhạc sĩ Trần Vũ Anh Bình sinh năm 1975 và bị bắt cùng với nhạc sĩ Việt Khang, tác giả của một số ca khúc đấu tranh chống quân Tàu xâm lược. Anh Bình là một thành viên ca đoàn thuộc giáo xứ Đức Mẹ Hằng Cứu Giúp ở Sài Gòn. Anh Bình có nhiều ca khúc nổi tiếng như "Người Miền Trung", "Người VN", "Cho con ngày mai", "Rạng ngời nước Nam"... nhưng bị bạo quyền quy kết là "nhạc phản động".
Hai nhạc sĩ Anh Bình và Việt Khang bị bắt vào ngày 19/9/2011 và một năm sau thì bị tuyên án 6 năm tù với cáo buộc "tuyên truyền chống nhà nước". Theo nguồn tin nói trên thì chính phủ Hoa Kỳ đã nhiều lần yêu cầu bạo quyền VN phải trả tự do vô điều kiện cho hai nhạc sĩ này.

ĐẢNG CSVN TIẾP TỤC DÂNG HIẾN ĐẤT ĐAI CHO TRUNG CỘNG

Giới trí thức trong nước đã bày tỏ sự phẫn nộ khi hay tin nhà cầm quyền tỉnh Thừa Thiên – Huế đã cấp giấy phép xây dựng một khu nghỉ mát của Trung Cộng chiếm đến 200 mẫu ở đèo Hải Vân. Lý do phẫn nộ là vì vị trí này có tính cách chiến lược, khống chế núi rừng và vùng biển Đà Nẵng, có thể chia cắt VN ra làm hai mảnh tại vĩ tuyến 16.
Tiến sĩ Nguyễn Thế Hùng, sinh sống tại Đà Nẵng, tuyên bố là giới trí thức đã sửng sốt về quyết định này của nhà cầm quyền Thừa Thiên – Huế vì bất cứ người VN nào có ăn học cũng biết rõ đèo Hải Vân là một phòng tuyến thiên nhiên để bảo vệ đất nước. Chính vì thế việc để cho Trung Cộng làm chủ một cứ điểm trên cao là hành động "trao trứng cho ác".
Cần nói thêm đây là dự án có vốn đầu tư 250 triệu Mỹ kim tại khu vực chiếm đến 200 mẫu đất ở mũi Cửa Khẻm, nơi dãy núi Hải Vân vươn ra biển. Theo dự án thì công ty Trung Cộng làm chủ đầu tư sẽ xây một khách sạn 5 sao với 450 phòng, một khu dân cư với 350 biệt thự và 220 căn nhà sang trọng. Dự án sẽ hoàn tất vào năm 2023.

HÀNG NGÀN CÔNG NHÂN HẢI PHÒNG ĐÌNH CÔNG ĐÒI TĂNG LƯƠNG

Vào sáng hôm qua, hàng ngàn công nhân tại nhà máy giày Stella, thuộc công ty Sao Vàng ở huyện An Lão – Hải Phòng, đã đồng loạt đình công và biểu tình trưóc cổng công ty để đòi tăng lương.
Theo lời kể của một số công nhân thì rất đông công an đã kéo đến để đề phòng bạo động, nhưng đến 9 giờ sáng thì phần lớn công nhân đã giải tán về nhà, chỉ còn vài trăm người ở lại để thương thuyết với chủ nhân. Theo lời các công nhân thì họ đã làm việc cho công ty Sao Vàng suốt hàng chục năm. Thoạt đầu thì công ty có hàng chục ngàn công nhân nhưng vì trả lương rẻ mạt nên từ từ chỉ còn lại 5 ngàn người, với mức lương cao nhất chỉ là 3 triệu rưỡi đồng, tức khoảng 170 Mỹ kim một tháng, cộng với tiền ăn trưa vào khoảng 10 ngàn đồng một ngày.

5 ĐẠI NGÂN HÀNG THẾ GIỚI BỊ PHẠT VẠ HƠN 3 TỶ MỸ KIM

Giới chức tài chính Mỹ- Anh vào hôm qua đã thông báo quyết định phạt vạ hơn 3 tỷ Mỹ kim đối với 5 ngân hàng quốc tế về tội lũng đoạn thị trường mua bán tiền tệ.
Đây là cú trừng phạt mới nhất vào ngành ngân hàng thế giới sau các cuộc khủng hoảng tài chánh. Các trừng phạt này nhắm vào các đại ngân hàng có những giao dịch mờ ám và tiếp tay cho giới doanh nhân trốn thuế.
Năm ngân hàng bị phạt vạ gồm có HSBC và RBS của nước Anh, Citibank và JP Morgan Chase của Mỹ, và ngân hàng Thụy Sĩ USB, với cáo buộc lũng đoạn hối xuất tiền tệ.

NGƯỜI BIỂU TÌNH HỒNG KÔNG SẼ BAO VÂY TÒA LÃNH SỰ ANH

Để đối phó với chủ trương mạnh tay của nhà cầm quyền Hồng Kông, phong trào dân chủ ở khu tự trị này đang có kế hoạch di chuyển đến trước tòa lãnh sự Anh nhằm vận động sự ủng hộ của nước Anh.
Cần nhắc lại là nhà cầm quyền Hồng Kông đã chuyển sang lập trường cứng rắn hơn khi ra lệnh cho người biều tình phải giải tán tại 3 khu vực quan trọng, nếu không thì sẽ bị đàn áp thẳng tay. Báo chí Hồng Kông cho biết là lực lượng cảnh sát đã được lệnh chuẩn bị để giải tỏa các khu vực này trong vài ngày tới.
Vào hôm qua, lực lượng biểu tình đã kêu gọi di chuyển đến trước tòa lãnh sự Anh, đồng thời chỉ trích nước Anh đã giữ im lặng trong khi Bắc Kinh vi phạm những cam kết với nước Anh khi trao trả nhượng địa này cho Trung Cộng vào năm 1997. Trong khi đó thì phát biểu tại Bắc Kinh, Tổng thống Mỹ Barack Obama cam đoan với Trung Cộng là nước Mỹ hoàn toàn không dúng tay vào cuộc biến động ở Hồng Kông, mặc dù Hoa Kỳ luôn luôn ủng hộ quyền tự do bày tỏ chính kiến của người dân ở bất cứ quốc gia nào.

No comments:

Post a Comment