Thứ Tư, ngày 19.11.2014
Cách nào tốt nhất để chống tham
nhũng và hối lộ tại Việt Nam? Nguyên Hồng sẽ trả lời cho câu hỏi này
trong chuyên mục Con Người Việt Nam. Mời quý thính giả cùng theo dõi sau
đây
Căn bệnh tham nhũng -- hối lộ ở Việt Nam không phải là không có cách
trị. Vấn đề là nhà cầm quyền Việt Nam có thực tâm muốn trị tham nhũng --
hối lộ hay không.
Điều trước tiên cần phải làm và cũng là bước đầu để trị tham nhũng --
hối lộ là chấp dứt ngay chế độ độc tài đảng trị hiện nay. Chính thể chế
độc tài đảng trị tạo ra lối làm việc vô trách nhiệm và tạo ra cơ chế
tham nhũng từ trên xuống dưới bởi không ai chịu trách nhiệm cho bất cứ
chuyện gì. Khi các quan chức địa phương tha hồ cướp đất người dân và
người dân ra Hà Nội hay thành phố Hồ Chí Minh để kiện, nhưng chính quyền
trung ương làm lơ, hứa suông và hù doạ những người dân oan thì rõ ràng,
cơ chế hiện tại là cơ chế của bao che, bảo vệ lấy nhau về quyền lực và
tài lực trước giá trả của Đại Khối Dân Tộc Việt.
Các quyền tự do của con người mà trong đó có quyền tự do báo chí là
cái cần phải có để các nhà báo làm nhiệm vụ kiểm soát chính quyền trên
lãnh vực tham nhũng -- hối lộ. Chỉ có tự do báo chí thì các nhà làm báo
mới có thể đưa ra những sai lầm của nhà cầm quyền và nếu nhà cầm quyền
không chịu sửa đổi sai lầm thì người dân sẽ thay những cá nhân khác,
hoặc đảng phái khác có tài để làm nhiệm vụ điều hành đất nước nhằm mục
đích bảo vệ tài sản của người dân chứ không phải một đảng hiện nay đang
điều hành đất nước. Ngày nào còn độc đảng và không có tự do báo chí thì
ngày đó tình trạng tham nhũng -- hối lộ vẫn tiếp tục xảy ra cho dù đảng
CSVN có hô hào chống tham nhũng -- hối lộ nhưng đó chỉ là hình thức chứ
chẳng hề có quyết tâm để chống tham nhũng -- hối lộ.
Khi mà tự do báo chí và đa đảng được mở rộng thì nhà cầm quyền cần
xét lại lương bổng của các nhân viên làm việc cho nhà nước. Đồng lương
không những chỉ đủ sống mà còn có một số tiền dư cho những dự tính tương
lai. Ngoài chuyện xét lại lương bổng, nhà cầm quyền cần phải có một bộ
luật tham nhũng rõ ràng và trừng phạt thẳng tay bất cứ cá nhân nào trong
chính quyền lợi dụng quyền hành hiện có để tham nhũng -- hối lộ hoặc
móc ngoặc với các công ty tư nhân -- nước ngoài hầu đem lại lợi nhuận
cho chính bản thân.
Tham nhũng -- hối lộ xảy ra có hai cá nhân tham dự. Người tham nhũng
(người lấy tiền) và người tạo ra tham nhũng (người đưa tiền). Cho dù có
một thể chế dân chủ tham nhũng -- hối lộ cũng vẫn có thể xảy ra tuy ở
một mức độ rất thấp. Cho nên bộ luật trừng phạt những ai vị phạm luật
tham nhũng -- hối lộ cần phải có phần thưởng cho những ai tố cáo các vụ
tham nhũng -- hối lộ.
Nếu ai đó đút lót tiền để tạo ra tham nhũng -- hối lộ thì cá nhân
được đưa tiền có thể tố cáo người đút lót tiền. Nếu có bằng chứng hẳn
hoi thì số tiền thưởng sẽ được gấp hai lần số tiền mà người đút lót tiền
đưa cho. Dĩ nhiên người đút lót tiền cũng có thể tố cáo lại người nhận
tiền và sẽ được phần thưởng gấp hai số tiền đã mất cho người nhận hối
lộ. Ai tố cáo trước và có bằng chứng hẳn hoi thì sẽ được phần thưởng và
người vi phạm luật sẽ bị mất hết tài sản cá nhân hiện có, đồng thời bị
tù 20 năm. Chỉ ở trong vị thế như thế này, chẳng một ai dám hối lộ hoặc
tạo ra cơ hội tham nhũng- hối lộ bởi người đưa tiền và người nhận tiền
sẽ nghi ngờ lẫn nhau. Người đưa tiền có thể giả đò đưa tiền để xem người
khi có nhận hay không và nếu người kia nhận thì người đưa tiền sẽ đi tố
cáo để nhận tiền thưởng. Ngược lại người nhận tiền cũng thế và cuối
cùng thì chẳng ai dám làm chuyện đưa tiền hoặc lấy tiền bởi sợ bị tố cáo
lẫn nhau.
Nhưng nếu cả hai bên đều đồng ý đưa tiền và nhận tiền với nhau thì
sao? Lúc này thì một người ở ngoài cuộc, nếu có đầy đủ chứng cớ đưa ra
thì người nhận tiền và người đưa tiền tham nhũng -- hối lộ sẽ bị mất hết
tài sản và đi tù 20 năm. Người tố cáo chuyện tham nhũng -- hối lộ sẽ
được thưởng tiền gấp đôi số tiền giữa người tham nhũng -- hối lộ và
người tạo ra tham nhũng -- hối lộ trao đổi.
Tác hại của tham nhũng -- hối lộ rất lớn mà một vài thí dụ đưa bên
trên không đủ diễn tả tác hại của nó. Cho nên chống tham nhũng -- hối lộ
là điều cần phải làm của một chính quyền dân chủ tương lai. Hãy biến
Việt Nam tương lai là một đất nước trong sạch trong chính quyền và tôn
trọng các quyền tự do căn bản của người dân cũng như luật của thế giới.
Việt Nam đang đứng trước thử thách của thế kỷ 21. Người Việt Nam yêu
nước ở trong và ngoài nước nếu vẫn còn quan tâm đến sự tồn vong của dân
tộc cần phải tìm ra một giải pháp khả thi để biến một nhà nước độc tài
thành một nhà nước dân chủ pháp trị hầu có điều kiện đưa đất nước đi
lênvới sự cạnh tranh mãnh liệt của thế giới trên toàn lãnh vực. Việt Nam
sẽ mãi mãi là một nước đi sau các nước tân tiến Đông Nam Á nếu Việt Nam
tiếp tục giữ chính thể độc tài hôm nay. Chưa kể sự dòm ngó của giặc
phương Bắc là Trung Hoa, cộng với sự tham quyền cố vị của đảng CSVN thì
dân tộc Việt Nam sẽ hoà nhập vào đất nước Trung Hoa như chính dân tộc
Chiêm Thành hoà nhập vào Việt Nam trong quá khứ.
Lối thoát cho Đại Khối Dân Tộc thoát khỏi ách đô hộ kiểu mới có đó.
Nhưng liệu Đại Khối Dân Tộc có một thủ lãnh dám đứng ra như Đinh Bộ Lĩnh
ngày xưa để dẹp loạn sứ quân của thời đại mà các bí thư đảng ở các cấp
là một sứ quân của địa phương đang tàn phá đất nước và sự tồn vong của
dân tộc Việt?
Một điều khẳng định là ngày nào đảng CSVN vẫn khẳng định độc quyền
lãnh đạo thì ngày đó Đại Khối Dân Tộc Việt tiếp tục bị đè trên đầu, trên
cổ và tiếp tục trả số nợ khổng lồ do sự vay mượn của quốc tế bởi tình
trạng tham nhũng -- hối lộ đã biến tài sản quốc gia thành tài sản riêng
tư của các quan lớn trong cơ cấu chính quyền và cơ cấu của đảng.
Nguyên Hồng
No comments:
Post a Comment