Thứ Ba, ngày 11.11.2014
Để đi đến mục tiêu tối hậu là mu
cầu hạnh phúc, tự do, dân chủ cho dân tộc thì toàn thể dân Việt phải đi
trên một đạo lộ duy nhất, sáng sủa, minh bạch, ngay thẳng và nhân ái. Để
tiếp nối chương trình hôm nay qua tiết mục Đất Nước Đứng Lên, mời quý
thính giả đài ĐLSN theo dõi bài viết:" Con đường của chúng ta " của
Huỳnh Ngọc Chênh qua sự trình bày của Nguyên Khải.
Con đường của chúng ta không phải do một cá nhân nào đó hay một nhóm
nào đó, qua một đêm trở dạ đẻ ra. Ấy là con đường mà dân tộc ta đã đổ
biết bao máu xương trong hơn 100 năm qua để vạch nên.
Con đường ấy bắt đầu hình thành khi người dân thấy rằng bên cạnh cái
ách áp bức đã quen chấp nhận của chủ nghĩa độc tài phong kiến lại xuất
hiện thêm một ách áp bức khốc liệt hơn nữa của chủ nghĩa thực dân phương
Tây. Quyền làm người của người dân Việt Nam dưới chế độ độc tài phong
kiến vốn đã bị tước đoạt lại bị tước đoạt đến không còn gì khi phải
tròng lên đầu một ách thống trị nữa.
Con đường đi tìm lại một phần quyền con người đã hình thành, khi Tôn
Thất Thuyết phò vua Hàm Nghi chạy vào vùng rừng núi phía Tây Quảng Bình
lập chiến khu và ra Hịch Cần Vương kêu gọi toàn dân đánh Pháp. Con đường
của dân tộc Việt Nam bắt đầu từ đó.
Rồi con đường ấy được nối tiếp bởi nhiều phong trào kháng chiến khác.
Đó là các phong trào lãnh đạo bởi Nguyễn Trung Trực, Trương Công Ðịnh,
Phan Ðình Phùng, Hoàng Hoa Thám.... Những phong trào đó hầu như đều bị
dập tắt nhưng con đường họ tiếp nối và vạch ra vẫn còn đó và tiếp tục
phát triển theo một hướng mới khi các sĩ phu yêu nước Việt Nam dần dần
tiếp xúc với ánh sáng văn minh nhân loại do chính người Pháp mang vào.
Các sĩ phu Việt Nam dần hiểu ra thế nào là quyền con người. Đó là cái
quyền thiêng liêng tự nhiên đã có khi con người được hình thành chứ
không phải do ai ban phát. Đó là các quyền được sống, quyền được mưu cầu
hạnh phúc, quyền tư hữu, quyền riêng tư, quyền tự do đi lại, tự do nói
ra điều mình muốn nói, tự do tin vào thần linh của mình, tự do lập
đảng...Những quyền nầy bị nhà cầm quyền độc tài phong kiến tước đoạt
trong thời gian quá lâu dài nên người dân mất quyền làm người đi mà
không hay. Trong hoàn cảnh mới, con đường được tiếp nối bởi phong trào
Đông Du và Việt Nam Quang Phục Hội của nhà nho Phan Bội Châu. Và khi sự
xuất hiện của cụ Phan Chu Trinh với phong trào Duy Tân thì con đường đi
tới của dân tộc mới được vạch ra sáng rõ. Nhà cách mạng dân chủ đầu tiên
của Việt Nam đã chỉ ra rằng cần phải khai dân trí để cho người dân nâng
tầm hiểu biết, để thấy rằng mình đã bị cướp mất đi quyền làm người,
phải chấn dân khí để người dân trở nên tự tin đấu tranh với kẻ áp bức để
dành lại quyền làm người, xây dựng một nhà nước do chính họ làm chủ và
hậu dân sinh là nhắm đến mục tiêu nâng cao đời sống người dân và đưa đất
nước tiến lên giàu mạnh văn minh. Trên một hướng đi được vạch ra rõ
ràng như vậy, Phan chu Trinh, Trần Quý Cáp, Nguyễn Thái Học, Hồ Chí
Minh... đã tiếp nối nhau đi theo con đường đó.
Nhưng trên con đường giành lại quyền làm người, mỗi nhóm có một cách
của mình. Nhóm ông Hồ nổi lên bạo động cướp chính quyền rồi loại trừ các
nhóm yêu nước khác và ông Hồ Chí Minh đã ngấm ngầm hướng nhà nước theo
cơ chế độc đảng. Mọi chuyện tai hại phát sinh ra từ đây, nhân dân Việt
Nam chưa kịp lấy lại quyền làm người đã phải sa vào cuộc chiến tranh 30
năm vô cùng khốc liệt và tai hại.
Nhà nước cộng sản của ông Hồ nhờ dựa vào thế lực đang lên của Liên Xô
và Tàu Cộng nên đã chiến thắng. Chiến thắng lớn lao ấy đã làm cho những
người cộng sản vốn đã kiêu ngạo càng trở nên kiêu ngạo hơn để quyết
liệt xây dựng một nhà nước chuyên chính cộng sản. Quyền làm người của
người dân được hiến pháp công nhận nhưng trong thực tế đã bị tước đoạt.
Chưa bao giờ những quyền tự do cơ bản của người dân Việt Nam lại bị xâm
phạm nghiêm trọng như trong chế độ cộng sản.
Khi chế độ cộng sản sụp đổ hàng loạt ở Đông Âu và đứng trên bờ vực
sụp đổ ở Châu Á, thì người cộng sản Việt Nam buộc phải nhân nhượng để
tồn tại. Họ chấp nhận cơ chế thị trường và trả bớt lại cho dân một số
quyền như: tự do mưu sinh và một phần quyền tư hữu. Nhưng hiện nay một
số quyền để làm người nữa vẫn chưa được giao trả như quyền tự do ngôn
luận, quyền tự do lập hội, tự do biểu tình... Vì vậy người dân Việt Nam
lại tiếp tục đi theo con đường mà tiền nhân đã vạch ra.
Đó là con đường đòi lại quyền làm người trọn vẹn, con đường cách
mạng, con đường dân chủ... hay như nhóm Trần Huỳnh Duy Thức mới đây gọi
là con đường Việt Nam. Và ở Việt Nam thì cũng bắt đầu bằng khai dân trí,
chấn dân khí và hậu dân sinh . Khai trí để nâng cao sự hiểu biết, ít
nhất là hiểu rằng ta có những quyền làm người cơ bản đang bị cướp đoạt,
chấn khí để tạo ra sự tự tin, lòng can đảm để đấu tranh giành lại cái
quyền đã mất rồi sau đó tính đến chuyện dân sinh làm ăn chính đáng vươn
lên giàu mạnh văn minh.
Bất cứ người Việt Nam có tinh thần dân chủ nào cũng đang đi trên con
đường ấy, bằng cách nầy hay cách khác, vô tình hay hữu ý. Những đoàn
người nông dân ít học ngày ngày kéo lên cơ quan công quyền khiếu kiện
đòi lại quyền sở hữu đất đai chính đáng của mình; những bloggers lập ra
các blogs để tự do nói lên suy nghĩ của mình; những người yêu nước vượt
qua mọi ngăn cấm của nhà cầm quyền tập trung đi biểu tình chống Trung
cộng xâm lược; nhóm Điếu Cày, Tạ Phong Tần, Anh Ba Sài Gòn lập ra Câu
Lạc Bộ Báo chí tự do vv... và vv...tất cả đang đi trên con đường đó.
Từng người riêng rẽ, từng nhóm, từng hội, từng phong trào...với mọi
chính kiến, mọi tín ngưỡng, mọi tầng lớp, tôn trọng sự khác nhau, vượt
qua quá khứ để cùng bước tới giành lại quyền làm người...Lẽ nào con
đường của chúng ta do tiền nhân vạch ra cách đây vừa tròn thế kỷ mà dân
tộc ta đi mãi từ đó đến giờ không đến đích hay sao?
Huỳnh Ngọc Chênh
No comments:
Post a Comment