Thứ Bảy, ngày 22-11-2014
Kính chào quý vị thính giả, NHỮNG
VẤN ĐỀ CỦA CHÚNG TA tuần này xin được thảo luận về Vấn đề Tranh Chấp
Biên Giới giữa Việt Nam và Kampuchia, nói nôm na là "Tranh chấp biên
giới Việt-Miên". Diễn giả là ông Trương Nhân Tuấn, một nhà nghiên cứu
chuyên về biên giới Việt Nam và là tác giả tác phẩm biên khảo "Biên Giới
Việt Trung 1885-2000". Ông Trương Nhân Tuấn tham dự cuộc thảo luận này
từ Marseille, Pháp Quốc.
Hải Nguyên: Thưa Ông, vừa qua tại Kampuchea đã xẩy
ra một số cuộc biểu tình của một số người Khmer đòi Việt Nam phải trả
lại những vùng đất, vùng biển mà họ cho rằng VN đã chiếm của Kampuchea.
Xin Ông cho biết một cách tổng quát việc tranh chấp biên giới
Việt-Kampuchea xẩy ra từ bao giờ và quy mô như thế nào?
Trương Nhân Tuấn: Tranh chấp về lãnh thổ giữa hai
bên VN và Kampuchia, nếu xét trên phương diện những yêu sách khác nhau
của người Khmer hiện nay về lãnh thổ thì ta thấy các học giả Khmer
nghiêng về lịch sử. Mà nói về lịch sử thì có thể nói là tranh chấp hai
bên đã xảy ra từ rất lâu. Dầu vậy ta có thể chia ra làm bốn thời kỳ. Mỗi
thời kỳ bản chất của tranh chấp khác nhau, các lý lẽ biện minh cho yêu
sách của các bên khác nhau. Điều này xảy ra do ảnh hưởng địa chính trị,
hoàn cảnh lịch sử cũng như tinh thần dân tộc chủ nghĩa mạnh mẽ từ các
bên.
Thời kỳ đầu, từ đầu thế kỷ thứ 17 đến khi Nam kỳ trở thành thuộc địa của Pháp 1862.
Thời kỳ thứ hai, từ năm 1862 đến năm 1945, sau khi Đại chiến thế giới kết thúc.
Thời kỳ thứ ba, từ 1945 cho đến năm 1975. Quan trọng trong thời kỳ này là nội dung hiệp định Genève 1954 về ba miền Đông dương.
Thời kỳ thứ tư, từ 1975 đến hôm nay.
Giữa hai bên có ba loại tranh chấp. 1/ về lãnh thổ trên đất liền, có
hai khuynh hướng tranh chấp, thứ nhứt là đất khu vực dọc theo biên giới,
thứ hai, tranh chấp vùng đất mà người Kampuchia gọi là Khmer Krom 2/ về
chủ quyền các đảo, quan trọng nhất là đảo Phú Quốc và 3/ tranh chấp về
ranh giới hải phận, về hiệu lực các đảo trong vịnh Thái Lan.
Muốn biết nội tình các tranh chấp này ra sao, lý lẽ mà các học giả
Kampuchia vịn vào để đòi đất đai, lãnh thổ là như thế nào, cũng như các
lý lẽ này có hợp lý hay không ? điều cần thiết là ta cần phải hiểu ngọn
nguồn, tức là vừa theo lịch sử của tranh chấp, vừa theo tinh thần của
luật pháp quốc tế.
Hải Nguyên: Ông có thể nói cho độc giả biết sơ lược lịch sử về các thời kỳ tranh chấp giữa hai bên ?
Trương Nhân Tuấn : Thời kỳ thứ nhất, thuần túy lịch sử. Cũng cần nói sơ qua vì các yêu sách của phía Khmer hiện nay nghiêng về lịch sử.
Bắt đầu sau khi VN bình định xong Chiêm Thành khoảng đầu thế kỷ 17.
Lãnh thổ VN được mở ra về phía nam cho đến Bình Thuận. Từ đó hai dân tộc
VN và Khmer trực tiếp đối đầu với nhau. Vào thời điểm này thì đế quốc
Khmer đã suy tàn.
Đế quốc Khmer là một đế quốc hùng mạnh, cao điểm là thế kỷ thứ 11.
Theo ý kiến các học giả phương Tây thì lãnh thổ đế quốc này trải dài từ
bắc Thái Lan, một phần Miến Điện, bao gồm thêm nam Lào cho đến miền Nam
VN hiện nay. Đế quốc này suy tàn bắt đầu từ thế kỷ 14. Các đế quốc Xiêm
lần lượt mang tên Sukhôthaï, Ayuthia và Bangkok, đã chinh phục hầu như
80% lãnh thổ đế quốc Khmer. Đế quốc Khmer hùng mạnh ngày xưa đã bị đế
quốc Thái tiêu diệt gần hết. Dân chúng Khmer sót lại đã chạy đi tản mát,
một số trở thành các bộ lạc nhỏ trong rừng sâu, núi thẳm, số còn lại
lui về lập đô ở Nam Vang. 2/3 diện tích nước Thái Lan hiện nay vốn ngày
xưa thuộc về đế quốc Khmer. Các di tích lịch sử, đền đài của Khmer như
Angkor Thom và Angkor Vat, hoàn toàn xóa bỏ trong ký ức của dân Khmer,
bị bỏ hoang phế. Chỉ đến giữa thế kỷ thứ 19 thì các phế tích này mới
được mọi người biết đến.
Công cuộc nam tiến của VN, cũng như sự bành trướng của đế quốc Thái
gặp nhau. Vô hình chung đế quốc Khmer ở Nam Vang trở thành một quốc gia «
trái độn » ở giữa hai thế lực mạnh mẽ là Thái và Việt. Việc dằn co hai
bên Thái-Việt về Khmer kéo dài khoảng 1 thế kỷ.
Trong khoảng thời gian dằn co này, ta có thể nói rằng VN đã xây dựng
và củng cố xong địa bàn của mình ở miền Nam hiện nay. Các tỉnh Biên Hòa,
Mỹ Tho được xây dựng dưới thời các chúa Nguyễn, nhờ công lao các cựu
trung thần nhà Minh, như Dương Ngạn Địch và Trần Thượng Xuyên. Khu vực
Hà Tiên và vùng chung quanh như Châu Đốc, Rạch Giá, Phú Quốc... cũng
được xây dựng nhờ công lao của một người Hoa khác, thần phục VN, tên là
Mạc Cửu.
Năm 1834 dưới triều Minh Mạng, VN đã áp đặt được quyền lực của mình
lên đế quốc Khmer. Nam Vang được gọi là « Trấn Tây Thành », lãnh thổ
nước này được phân chia ra thành 32 tỉnh, huyện. Đến năm 1841, được sự
trợ giúp của quân Xiêm, dân Khmer ở Nam Vang nổi loạn, quân VN phải rút
đi. Nhưng đến năm 1845 phía Khmer lại cầu cứu VN, vì so ra ách cai trị
của quân Xiêm còn bạo tàn nhiều hơn VN. Cuối cùng đế quốc Khmer phải
chịu thần phục cùng lúc hai nước VN và Thái Lan. Việc này kéo dài cho
đến khi đế quốc Pháp vào VN.
Trong khoảng thời gian này thì không có vấn đề gọi là « tranh chấp về
biên giới hay lãnh thổ » giữa hai bên Việt và Miên, mà chỉ có hiện
tượng gọi là cá lớn nuốt cá bé, xảy ra thường trực ở mọi nơi trên thế
giới. Tức là, một dân tộc muốn tồn tại là phải mạnh và không thể để hiện
hữu các thế lực đe dọa chung quanh. Ta thấy, ở Châu Á, trường hợp đế
quốc Trung Hoa với các dân tộc chung quanh, hay tại Châu Âu, Trung Á,
các nước Ả Rập... các đế quốc chinh phục lẫn nhau để mở rộng bờ cõi.
Mạnh được yếu thua. Ta thấy biết bao nhiêu đế quốc mạnh mẽ như Roma,
Ottoman, các đế quốc thuộc văn minh Nhị Hà (tức là Mésopotamia) thuộc
Irak, Iran hiện nay... có lúc cực thịnh, nhưng rồi đều suy tàn. Cá lớn
nuốt cá bé. Các việc chinh phục xảy ra thường trực mà không hề dựa trên
một phép tắc hay theo một đạo lý nào. Đế quốc Khmer, đến thế kỷ 14 mạnh
mẽ biết bao nhiêu. Sau đó thì suy tàn, đến đỗi con cháu họ không biết
đến nền văn minh rực rỡ Angkor Vat, Angkor Thom của tổ tiên họ ra sao.
Các học giả Tây phương cùng đồng ý rằng, nếu Pháp không kịp thời có mặt
tại Đông dương, đế quốc Khmer chắc chắn sẽ bị mất về hai đế quốc Thái
lan và VN.
Các học giả Khmer hiện nay lên án rằng VN chiếm đất của tổ tiên họ.
Điều này trên quan điểm lịch sử và luật lệ quốc tế thì không thuyết
phục. Cũng như VN hiện nay khó mà nại lý do Trung Hoa chiếm đất của tổ
tiên mình ở Quảng Đông, Quảng Tây. Cũng như dân Ý bây giờ đâu thể nào
đòi lại lãnh thổ trước kia thuộc đế quốc Roma, hay nước Thổ đòi tái dựng
lại đế quốc Ottoman. Nếu ai cũng nại lý do như vậy thì thế giới sẽ đảo
lộn, biển Địa Trung Hải sẽ trở thành « nội hải » của nước Ý. Nếu chỉ nói
trong khu vực, tại Trung Quốc, các tỉnh Mãn Châu, Vân Nam, Tây Tạng,
Quảng Đông v.v... trước kia là các quốc gia độc lập. Ai cũng lên tiếng
đòi đất, đòi độc lập thì lãnh thổ của Trung quốc sẽ không còn.
Mặt khác, dân Khmer, ảnh hưởng văn minh Ấn Độ, không có quan niệm
quốc gia với đường ranh giới rạch ròi, như là quan niệm của văn minh
Trung Hoa. Chính người Khmer, khi lục lại lịch sử của họ cũng không tìm
thấy một tấm bản đồ nào cho mọi người biết là lãnh thổ của họ đã mở từ
đâu đến đâu. Không biết lãnh thổ mình có từ đâu đến đâu thì đòi lại cái
gì ? và ở chỗ nào ?
Quan niệm về quốc gia của dân tộc Khmer chỉ mới có sau khi tiếp xúc
với văn minh Tây phương. Và chỉ sau khi tiếp xúc với Pháp, công nhận sự
bảo hộ của Pháp, lãnh thổ Khmer mới lần hồi thành hình qua các đợt phân
giới và cắm mốc sau này.
Những yêu sách về lãnh thổ của các học giả Khmer khi nại lịch sử là
điều không phù hợp công pháp quốc tế, không ai chia sẻ. Kể cả những học
giả quốc tế có cảm tình nhất với dân tộc này.
Hải Nguyên: Rồi thời kỳ thứ hai, tức là thời kỳ mà
VN cũng như Kampuchia đều trở thành thuộc địa của Pháp, quan hệ giữa hai
bên Việt Miên ra sao ? Hai bên có hoạch định biên giới hay không ?
Trương Nhân Tuấn : Sau khi triều đình nhà Nguyễn ký
hiệp ước giao các tỉnh miền Nam cho Pháp năm 1862, thì năm 1856 vua
Norodom (Nặc Ông Dương) thỉnh cầu được sự bảo hộ của Pháp. Ngày 11 tháng
8 năm 1863 hai bên ký ký hiệp định, vương quốc Khmer, lúc đó gọi là
Cambodge, được đặt dưới quyền bảo hộ của Pháp. Từ đó Pháp đại diện cho
vương quốc Khmer trong các lãnh vực đối ngoại và đối nội.
Nhưng nội dung kết ước này vua Norodom không hề nói tới lãnh thổ, biên giới của vương quốc mình có từ đâu tới đâu.
Người lãnh đạo Pháp ở địa phương lúc đó là đô đốc De La Grandière,
ông này quyết định phân định biên giới nhằm xác định lãnh vực thuộc
quyền quản trị của Pháp. Nhưng sự mù mờ của biên giới, cộng với sự thiếu
hiểu biết tình hình địa chính trị của khu vực, ông này đã làm cho phía
Thái Lan hưởng lợi.
Biên giới giữa Cambodge với Thái Lan được phân định hấp tấp, Pháp đại
diện Khmer ký kết hiệp ước đầu tiên với Xiêm vào ngày 15 tháng 6 năm
1867, Xiêm từ bỏ quyền « thuợng quốc » của Xiêm đối với Khmer, nhưng
Pháp phải nhượng cho Thái lãnh thổ Khmer ở hữu ngạn sông Cửu Long, tức ½
lãnh thổ Kampuchia hiện nay, gồm các tỉnh Battambang, Sisophon và
Siemreap hiện nay.
Điều này trái ngược trên thực tế, vì trước khi Pháp vào Cambodge,
vương quốc này phải chịu thần phục cả hai bên VN và Thái Lan. Lập trường
ở Paris, là khi ký hiệp ước 1862 với triều đình nhà Nguyễn, nước Pháp
có thẩm quyền thay thế nhà Nguyễn về quyền thượng quốc ở vương quốc
Khmer. Kết ước giữa Pháp với vua Norodom chỉ có ý nghĩa tượng trưng chứ
không mang tính bó buộc của pháp lý. Tức là có hay không có hiệp ước này
thì lãnh thổ Khmer vẫn chịu quyền thuợng quốc, tức quyền bảo hộ, của
Pháp. Điều này hoàn toàn phù hợp với « luật lệ quốc tế » trong thời kỳ.
Sự sai lầm về biên giới Thái-Miên được sửa chữa lại vào năm 1893. Các
tỉnh của Cambodge nhượng cho Thái trước kia được khôi phục lại.
Biên giới Việt-Miên được phân định qua hai thời kỳ : năm 1870 và năm
1873. Cuộc phân định năm 1870 có sự hiện diện của quan chức Khmer, cắm
được 60 mốc, nhưng sau khi phân định xong thì họ lại phản đối. Họ đòi
lại vùng gọi là « mỏ vịt », và người Pháp đồng ý vạch lại biên giới, trả
lại vùng này cho Cambodge. Cuộc phân định năm 1873 gồm 64 mốc.
Các tài liệu của Pháp về phân định biên giới cho thấy, vừa sau khi
cắm mốc xong, phía Cambodge phản đối, các cột mốc vừa cắm liền bị nhổ đi
và dời về phía VN.
Năm 1887 khối Đông dương được thành lập, Cambodge trở thành một thành
phần của khối này, cùng với Cochinchine (Nam Kỳ), An Nam (Trung Kỳ) và
Tonkin (Bắc Kỳ). Lào chỉ được thành lập sau này, do yêu cầu của ông
August Pavie, vào năm 1893.
Đường biên giới giữa Cochichine (miền nam) và Cambodge trở thành
đường biên giới hành chánh, nội bộ của Đông dương, thuộc thẩm quyền của
quan Toàn Quyền người Pháp.
Vùng Darlac thì được sáp nhập và VN năm 1895. Điều này xảy ra do việc
trao đổi đất đai : VN nhượng đất Trấn Ninh cho Lào, đồng thời Lào
nhường vùng đất phía nam nước này cho Cambodge. Nhưng sau đó, năm 1899
vùng này lại trả về Lào, đến năm 1904 mới chính thức trở lại VN. Năm
1923 vùng Kontum cũng được nhập vào Darlac, đồng thời với vùng đất đỏ
phía nam là Buôn Mê Thuộc.
Về lãnh thổ trên biển thì được xác định năm 1939, do nghị quyết của
Toàn quyền Brévié. Đó là một đường thẳng 140°, thẳng góc so với bờ biển,
theo đó các đảo phía bắc đường này thuộc Cambodge và các đảo phía nam
thuộc VN, trong đó bao gồm đảo Phú Quốc.
Đến năm 1939, biên giới trên đất liền hai bên Việt-Khmer được phân
định hoàn tất. Biên giới này là biên giới thuộc địa, thuộc nội bộ của
nước Pháp, chứ không phải là đường biên giới quốc tế giữa quốc gia với
quốc gia.
Các học giả Kampuchia hiện nay, một số theo chủ nghĩa « irrédentisme
», tức chủ nghĩa đòi lại đất, cho rằng Pháp đã thiên vị VN lúc phân định
biên giới, do đó có khuynh hướng không nhìn nhận đường biên giới này.
Chủ quyền đảo Phú Quốc và các đảo chung quanh cũng bị đặt lại. Điều này
không phù hợp với các luật lệ cũng như tập quán quốc tế.
Theo nguyên tắc « Uti possidetis » của công pháp quốc tế, áp dụng cho
lãnh thổ các nước thuộc địa sau khi lấy lại được nền độc lập. Trong
thời kỳ thuộc địa, lãnh thổ đó do bên này quản lý, thì sau khi dành được
độc lập, vùng đất đó sẽ tiếp tục do bên này quản lý.
Vì vậy, hầu hết lập luận của các học giả Kampuchia hiện nay, khi lên
tiếng đòi lại đất của VN, như đảo Phú Quốc, vùng lãnh thổ gọi là Khmer
Krom (tức là vùng đất hiện nay thuộc tỉnh Trà Vinh, Sóc Trăng, Bạc
Liêu...), đều không thuyết phục, nếu không nói là trái ngược với luật lệ
và tập quán quốc tế.
Thử tưởng tượng, ai cũng có thể đòi lại đất như vậy, thì nước Mỹ,
nước Úc, Canada v.v... sẽ biến mất, vì đất đó là của người dân bản địa,
chứ không phải của dân da trắng hiện nay. Cũng như nhiều nước Nam Mỹ,
các nước Châu Phi... sẽ không còn tồn tại. Nên biết là đường biên giới
các nước Phi Châu là do hai đế quốc thực dân Anh và Pháp phân định. Để ý
thì thấy là đường biên giới ở đây thường đi theo đường thẳng, đường
kinh tuyến, vĩ tuyến... nguyên nhân vì hai bên phân định trong văn
phòng, trên bản đồ. Hậu quả của việc phân định như thế làm cho nhiều dân
tộc không có quốc gia, hay một dân tộc bị chia cắt ra, mỗi phần ở trên
một quốc gia khác nhau. Và ta thấy rằng các đường biên giới đó vẫn còn
giá trị pháp lý cho đến hôm nay.
Vì thế đòi hỏi của các học giả Khmer, đi ngược lại tinh thần của quốc
tế công pháp. Điều cần nhấn mạnh là các cuộc phân giới, mặc dầu do quan
người Pháp điều khiển, nhưng các quan chức người Miên và người Việt đều
có hiện diện. Vấn đề là họ không phản đối lúc phân định mà chỉ phản đối
khi phân định đã hoàn tất. Sau này ta sẽ thấy, lập luận của Sihanouk về
biên giới thay đổi như chong chóng. Năm 1945 khi Nhật đến thì lập tức
nhảy sang Nhật. Khi thấy thế lực Trung Cộng nổi lên, Mao Trạch Đông
thắng Tưởng Giới Thạch tháng 10 năm 1949, Sihanouk lại có khuynh hướng
dựa vào Trung Cộng. Trong thời gian hội nghị Genève 1954, ông này nghĩ
rằng sẽ được TQ giúp đỡ lấy lại đất, do đó đưa ra những yêu sách rất phi
lý. Trong thời chiến tranh VN, Sihanouk lại thiên về phía CSVN, giúp
phe này, hy vọng khi họ chiến thắng sẽ trả lại đất đai. Rồi sau 1975,
các phe Kampuchia, kể cả Sihanouk, cũng lại chống VN vì họ cho rằng lãnh
đạo CSVN không giữ lời hứa trả lại đất, vì thế cuộc chiến 1978 bùng nổ.
Từ đó cho đến nay, vấn đề biên giới, lãnh thổ, hải phận... giữa VN và
Kampuchia, lúc nóng, lúc lạnh tùy thuộc vào sự tốt lành quan hệ ngoại
giao giữa VN và TQ. Những lúc sau này, tranh chấp giữa VN và TQ căng
thẳng vì việc TQ đặt giàn khoan 981 trong thềm lục địa của VN, ta thấy
các sư sãi, các chính trị gia Kampuchia lại dấy lên các cuộc biểu tình,
đòi lại đất. Những điều này ta sẽ trở lại nói rõ hơn ở phần sau.
Còn Tiếp...
No comments:
Post a Comment