Thursday, June 20, 2013

Tin tức ngày thứ Năm, 20.06.2013

MỘT TÀU ĐÁNH CÁ BÌNH ĐỊNH LẠI BỊ "TÀU LẠ" ĐÂM CHÌM TRÊN BIỂN

Vào sáng ngày 18/6 vừa qua, 8 ngư dân Bình Định đã được cứu vớt sau khi chiếc tàu của họ bị một 'tàu lạ" đâm chìm giữa biển vào tối ngày 17/6, tại một vị trí cách Côn Đảo khoảng 24 hải lý về hướng tây nam.
Theo lời kể của các ngư dân thì nội vụ diễn ra vào lúc 10 giờ tối ngày thứ Hai, và cả 8 ngư dân bị rơi xuống biển nhưng trước đó đã kịp đánh điện cầu cứu, và được một chiếc tàu Bình Định khác chạy đến cứu vớt kịp thời vào sáng hôm sau. Hiện giới hữu trách VN chưa biết rõ "tàu lạ" này là của nước nào.

Trong khi đó thì báo chí lề đảng rầm rộ loan tin là ông Trương Tấn Sang, chủ tịch nước VN, đã cùng Chủ tịch Trung Cộng, Tập Cận Bình, ký kết 10 thỏa ước hợp tác song phương, đặc biệt là việc hợp tác thăm dò dầu khí trong vịnh Bắc Bộ. Ngoài ra còn có thỏa ước hợp tác quốc phòng và xây dựng các trung tâm văn hóa giữa hai nước. Hai bên cũng ký một thỏa ước phát triển quan hệ chiến lược.
Cần nhắc lại là trong cuộc phỏng vấn trước chuyến viếng thăm, ông Sang tiếp tục khẳng định là đảng và nhà nước CSVN nhất quyết xem trọng việc hợp tác toàn diện với Trung Cộng. Theo giới chuyên gia VN, điều này chứng tỏ là đảng CSVN quyết tâm lệ thuộc vào Trung Cộng, bất chấp sự chống đối của người dân Việt trước dã tâm xâm chiếm Biển Đông của Trung Cộng.

GIỚI TRÍ THỨC QUỐC TẾ TỎ RA LO NGẠI VỀ TRƯỜNG HỢP CÙ HUY HÀ VŨ

Rất nhiều trí thức và chuyên gia nổi tiếng của quốc tế đã cùng ký tên vào một lá thư kêu gọi bạo quyền CSVN hãy bảo đảm sự an toàn tính mạng của Tiến sĩ Cù Huy Hà Vũ, người đang tuyệt thực trong tù hơn 3 tuần qua.
Những người ký tên là những giáo sư đại học danh tiếng ở Mỹ, Úc, Pháp và kể cả ở Hong Kong. Họ cho biết họ là những chuyên gia nghiên cứu về VN, và cùng chia xẻ mối quan ngại sâu sắc về tình trạng giam giữ và sức khỏe của ông Cù Huy Hà Vũ, người mà họ gọi là "một tù nhân lương tâm". Lá thư nói rằng "chúng tôi hiểu là sức khỏe của ông Hà Vũ đang trong tình trạng nguy kịch" và "chúng tôi yêu cầu nhà cầm quyền VN các cấp hãy lập tức can thiệp" nhằm "bảo đảm sự an toàn và an ninh của ông Hà Vũ".
Đây là lần đầu tiên mà một người tù lương tâm ở VN nhận được sự quan tâm của đông đảo trí thức nổi danh trên thế giới. Và điều này là một bằng chứng nữa cho thấy thế giới hoàn toàn không tin vào những lời tuyên truyền dối trá của bạo quyền CSVN về việc Tiến sĩ Cù Huy Hà Vũ được đối xử tử tế ở trong tù.

HOA KỲ GIÚP ĐỠ TÀI CHÁNH ĐỂ CHỐNG CÚM GIA CẦM TẠI VN

Chính phủ Hoa Kỳ đã tài trợ một phần ngân khoản cho các hoạt động diệt trừ cúm gia cầm tại VN, thông qua cục thú y VN, với số tiền là 1 triệu 700 ngàn Mỹ kim.
Thông cáo của tòa đại sứ Hoa Kỳ tại VN vào hôm qua cho biết đây là ngân khoản đến từ cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ và do Tổ chức Lương nông Thế giới đảm trách. Tổ chức Lương nông Thế giới nhận định là VN cần phải nâng cao khả năng phòng chống vi khuẩn cúm H5N1 sau cái chết của một bé trai 4 tuổi ở Cà Mau. Ngoài ra VN cần phải đề phòng nguy cơ cúm H7N9 hiện đang hoành hành tại Hoa Lục, với hơn 40 người chết vì loại vi khuẩn này.
Cần nhắc lại là cùm gia cầm H5N1 xuất hiện vào năm 2003, và mỗi năm đều diễn ra dịch cúm này. Tính đến năm ngoái đã có 122 người thiệt mạng vì cúm này. Ngoài ra ở miền Nam cũng có 4 người chết vì cúm H1N1, được người dân gọi là cúm heo.

THÁI LAN CHẤP NHẬN THUA LỖ HƠN 4 TỶ MỸ KIM ĐỂ CỨU GIÚP NÔNG DÂN

Chính phủ Thái Lan vào hôm qua thú nhận là họ đã phải bù lỗ gần 4 tỷ rưỡi Mỹ kim trong năm qua để tài trợ cho việc tăng giá thu mua lúa gạo của giới nông dân. Đổng lý Văn phòng phủ Thủ tướng Thái Lan giải thích là số lỗ lã này đến từ sự chênh lệch giữa giá thu mua và giá gạo bán ra trên thị trường thế giới.
Cần biết là để giữ lời hứa trong khi tranh cử, chính phủ của bà Yingluck Shinawatra đã mua gạo của nông dân với giá 490 Mỹ kim một tấn, tức cao hơn cả giá gạo mà VN và Ấn Độ bán ra trên thị trường thế giới. Điều này đã khiến cho Thái Lan bị mất đi vị trí xuất cảng gạo hàng đầu thế giới.
Trước đó, chính phủ Thái Lan luôn từ chối cung cấp tin tức về mức bù lỗ và số lượng gạo thu mua tích trữ. Nhưng đứng trước sự thâm thủng quá lớn này, chính phủ Thái Lan đang có ý định cắt giảm giá thu mua lúa gạo và nếu được thông qua thì sẽ có hiệu lực thi hành vào tháng tới.

DÂN CHÚNG AFGHANISTAN LO ÂU VỀ TÌNH HÌNH AN NINH NHỮNG NGÀY SẮP TỚI

Mặc dù hoan nghênh lực lượng quốc tế chuyển giao hoàn toàn nhiệm vụ bảo vệ an ninh cho quân đội nội địa, nhưng người dân Afghanistan đang lo ngại rất nhiều về khả năng của lực lượng an ninh của mình trước sự tấn công của các phần tử hiếu chiến.
Cần biết là không đầy một giờ sau lễ chuyển giao quyền lực kiểm soát tại thủ đô Kabul, một vụ đánh bom tự sát đã diễn ra ngay tại trung tâm thành phố này, với nhiều người chết và bị thương. Rất nhiều người dân và quan sát viên ngoại quốc tỏ ra hoài nghi về lực lượng an ninh Afghanistan, với quân số lên đến 350 ngàn người, được lực lượng quốc tế đào tạo và trang bị vũ khí suốt 12 năm qua.
Tuy nhiên đại tướng Joseph Dunford, tư lệnh lực lượng Quốc tế Hỗ trợ An ninh, lại tỏ ra lạc quan về tình hình an ninh tại Afghanistan sau khi các nước rút quân hoàn toàn vào cuối năm 2014, đặc biệt là việc bảo vệ an ninh trong cuộc tuyển cử vào năm tới. Lý do là quân đội Afghanistan đã chứng tỏ là họ đủ khả năng trong các cuộc hành quân hỗn hợp trong thời gian qua.

No comments:

Post a Comment