Saturday, June 15, 2013

Nhân dân đứng ngoài chính trị?

Thứ Sáu, ngày 14.06.2013    
Cư xử dã man với dân, coi dân như kẻ thù đã đẩy người dân vào thế đối đầu với cái chính quyền mà họ đã lập nên. Càng lúc sự đối đầu ngày càng trầm trọng và tình trạng này chỉ dẫn đến kết thúc là sự sụp đổ của chính quyền bất nhân khi toàn dân đã thức tỉnh. Để tiếp nối chương trình hôm nay qua tiết mục Đất Nước Đứng Lên, mời quý thính giả theo dõi bài viết:" Nhân dân đứng ngoài chính trị? " của Thùy Linh qua sự trình bày của Nguyên Khải.
Phải khẳng định điều này: tất cả các cuộc khiếu kiện đất đai trên cả nước nhiều năm nay, không có cuộc khiếu kiện nào, dù nhỏ lẻ do một cá nhân lại không có màu sắc chính trị. Hiểu theo cách đơn giản nhất là khi quyền lợi của họ bị xâm phạm, họ có quyền lên tiếng, đòi hỏi, thậm chí là chống lại những bất công áp đặt của người khác lên quyền lợi đó. Một cách tự nhiên, con người sinh ra, từ hơi hít hơi thở đầu tiên là mặc nhiên được công nhận vào hệ thống vận hành của xã hội, chính thức tham gia vào tổ chức chính trị nơi họ làm người.

Nếu nhà cầm quyền hiện tại ở Việt Nam coi chính trị chỉ là những hoạt động xoay quanh vấn đề giành, giữ và sử dụng quyền lực nhà nước, thì đương nhiên cuộc đấu tranh của người dân hiện nay đang đe dọa sự tồn vong của chính thể đương thời. Và cuộc đấu tranh của những người dân mất đất, mất không gian sống, lao động với những người có quyền tịch thu, cưỡng chế, định đoạt mảnh đất của họ là cuộc đấu tranh giai cấp. Kẻ đi cưỡng đoạt hầu hết xuất thân từ giai cấp cùng khổ, như nông dân bây giờ, nhưng nhờ đặc quyền, họ đã trở thành giai cấp đối lập với người dân – giai cấp mới, tư bản đỏ. "Màu sắc chính trị" của các đoàn khiếu kiện đất đai mà ông Tổng thanh tra chính phủ đề nghị cưỡng chế thể hiện mâu thuẫn sâu sắc cuộc chiến "ai thắng ai".
Trong cuộc chiến "ai thắng ai" về thực chất vẫn là cuộc đấu tranh giai cấp: giai cấp vô sản bị bần cùng hóa, với giai cấp hữu sản nảy sinh trong công cuộc xây dựng CNXH. Mục tiêu xóa bỏ bóc lột đến giờ đã có thể khẳng định không thể thực hiện được mà lại càng làm trầm trọng hơn sự cách biệt này. Nhưng nhiều tinh hoa, trí tuệ của giai cấp bóc lột xưa không được thể hiện trong giai cấp mới này. Vì vậy, sử dụng mọi lợi thế mà giai cấp mới có được nhờ quyền lực là phương cách để họ giải quyết những vấn đề có "màu sắc chính trị" kể cả bằng bạo lực như ông tổng thanh tra đã tuyên bố.
Trong cuộc chiến tranh giành độc lập, nền chính trị tuyên truyền sử dụng hết công suất để huy động mọi nguồn lực xã hội cho các cuộc chiến đấu. Và khi hòa bình, vẫn nền chính trị đó, hướng mũi nhọn vào sự đối lập hình thành trong xã hội để bảo toàn quyền lực cho mình.
Đến giờ phiên tòa xét xử những tên côn đồ dùng vũ khí tấn công người dân Văn Giang vẫn chưa kết thúc. Ai cũng tin rằng, những kẻ lưu manh đó không có quan hệ kinh tế hay quyền lợi liên quan nào đến mảnh đất người dân Văn Giang cố gìn giữ bằng cả máu của mình. Vậy tại sao chúng lại ngang nhiên hành xử độc ác như vậy với dân Văn Giang? Ai đứng đằng sau chúng? Ai cho phép chúng hành động trắng trợn như vậy? Câu hỏi này chính quyền không muốn trả lời, không thể trả lời.
Tại Tiên Lãng (Hải Phòng), nơi vụ án Đoàn Văn Vươn còn chưa chìm tiếng, thì ở xã Đại Thắng lại xảy ra việc Công ty cổ phần Hoa Thành thuê hàng trăm côn đồ đánh dân trong khi cưỡng chế đất, làm 6 người bị thương phải đi bệnh viện. Hệ thống chính trị tại địa phương dường như tê liệt trước những việc này. Nếu "tính sổ" các vụ mà những người bất đồng chính kiến bị khủng bố dưới mọi hình thức như ép chủ nhà cắt hợp đồng thuê nhà; đuổi họ ra đường; đuổi việc; ném rắn vào nhà; đổ phân, nước thải lên tường, mà điển hình là số phận của bốn bố con ông Hoàng Ngọc Tuấn (ở Tam Kỳ); đón đầu đánh đập trên đường như vụ anh Nguyễn Chí Đức gần đây,... thì nhiều không kể xiết. Những hành vị bạo lực đó chưa có ai đứng ra nhận trách nhiệm? Cũng chưa có một cơ quan nhà nước nào điều tra, lên án, bảo vệ an ninh cho công dân. Người dân bỗng dưng như bị đẩy ra khỏi hệ thống chính trị mà theo lẽ tự nhiên, họ đã tham gia vào từ khi lọt lòng.
Những vụ như kể trên có mang "màu sắc chính trị" không, thưa ông Huỳnh Phong Tranh? Và là nền chính trị nào, phục vụ ai?
Khi ông Tranh tuyên bố, chính quyền sẽ cưỡng chế các vụ khiếu kiện có "màu sắc chính trị", thì khác gì đẩy người dân ra khỏi hệ thống chính trị đất nước? Không lẽ chính trị là đặc quyền của các chính khách, những người có quyền lực? Ta có thể hình dung, cảm nhận đau đớn tiếng kêu vô vọng của người dân tuyệt vọng đến mức nào và còn "siêu tuyệt vọng" tới đâu... Bởi không biết từ bao giờ, vì lẽ gì dân chúng đã bị "đẩy" ra ngoài đời sống chính trị của đất nước nơi họ đang sống – một đất nước họ đổ nhiều xương máu để dựng lên một chính thể phủ nhận quyền được sống của họ?
Vẫn triết gia thời cổ đại viết: "Nếu có kẻ nào vì bản tính tự nhiên, chứ không vì tai nạn ngẫu nhiên nào đó, mà chọn sống ở ngoài cộng đồng chính trị, thì kẻ đó hoặc là chẳng ra gì, hoặc là một siêu nhân hơn người". Thế nên dù mất mát, đau khổ, vô vọng thì người dân vẫn neo buộc vào hệ thống chính trị bạo lực hiện nay, cái thứ được vận hành theo nguyên tắc đặc quyền đặc lợi của những kẻ nắm trong tay quyền lực và tiền lực và những cuộc khiếu kiện mang "màu sắc chính trị sẽ ngày càng nhiều, cho dù họ đang bị đe dọa nhưng vẫn không thể làm khác được. Kết quả đưa tới là trong hệ thống chính trị ấy sẽ sản sinh ra những hành động được gọi là "màu sắc chính trị" của nhân dân vận hành theo cách dân gian để chống lại nền chính trị đã bị giai cấp hóa, bạo lực hóa, đồng tiền hóa, thậm chí lưu manh hóa... Đó là nền chính trị toàn dân thức tỉnh.
Thùy Linh

No comments:

Post a Comment