Thursday, September 15, 2011

TIN THẾ GIỚI NGÀY THỨ NĂM 15/5/2011

CON TRAI GADDAFI TRỐN SANG NƯỚC LÁNG GIỀNG

Saadi Gaddafi, một người con trai của Muamar Gaddafi, đã trốn sang nước láng giềng Niger ở phía Nam Libya bằng máy bay vận tải vào mấy ngày trước, nhưng tin này đã được chính phủ Niger giấu kín.
Niger vào hôm qua tiết lộ là họ đã cho Saadi Gaddafi được tị nạn chính trị. Tính đến hôm nay, đã có 32 thân nhân và cộng sự viên thân tín của Gaddafi, trong đó có 3 tướng lãnh, đã trốn sang Niger. Tuy nhiên vẫn chưa ai biết về tung tích của nhà độc tài Gaddafi, ngoài tin đồn là ông ta đang lẩn trốn ở miền nam Libya. Trong khi đó thì quân đội Libya đang chật vật tấn chiếm bốn thị trấn còn nằm trong tay tàn quân Gaddafi.

A PHÚ HÃN THANH TOÁN XONG CÁC PHIẾN QUÂN Ở KABUL

Mưới chín giờ sau khi một nhóm khủng bố có liên hệ tới Taliban và al-Qaeda mở cuộc tấn công đồng loạt vào bốn mục tiêu ở Kabul, kể cả tòa đại sứ Mỹ và bộ chỉ huy khối NATO, lực lượng an ninh A Phú Hãn loan báo là họ đã làm chủ tình hình và giết được toàn bộ mười phiến quân. Về phía A Phú Hãn, có mười lăm người thiệt mạng, trong đó có 4 cảnh sát viên.
Quân khủng bố đã đánh bom tự sát, rồi từ một cao ốc bắn súng phóng lựu và tiểu liên vào tòa đại sứ Mỹ, nhưng không tiến vào được nơi này. Tại trụ sở cơ quan tình báo A Phú Hãn, phiến quân cũng bị đẩy lui. Tổng thống A Phú Hãn Hamid Karzai lên án vụ tấn công này, và tuyên bố sẽ tiếp tục tiến trình thay thế quân đồng minh trong việc đảm trách giữ gìn an ninh.

NHẬT QUAN NGẠI TRƯỚC BÀNH TRƯỚNG QUÂN SỰ CỦA TRUNG QUỐC

Tân thủ tướng Nhật Yoshihiko Noda vào hôm qua bày tỏ mối quan ngại của ông trước sự bành trướng về mặt quân sự của Trung Cộng. Ông kêu gọi nhà cầm quyền Bắc Kinh nên hành xử một cách có trách nhiệm trong cộng đồng thế giới.
Ông Noda tuyên bố trước quốc hội là Nhật Bản muốn tăng cường mối quan hệ với Trung Cộng trước kỷ niệm 40 năm ngày tái lập liên hệ giữa hai nuớc vào năm tới, tuy nhiên ông tỏ ra lo ngại khi Trung Cộng dấu diếm việc tăng cường khả năng quân sự và sức mạnh hải quân. Cần nói thêm là ông Noda trước đây từng làm Trung Cộng bực tức vì cái mà họ gọi là lập trường quân phiệt của ông Noda.

NGÂN HÀNG PHÁP BỊ HẠ TƯ CÁCH CON NỢ

Công ty thẩm định vị thế con nợ Moody’s, vào hôm qua đã giáng bậc vị thế con nợ của hai ngân hàng Pháp với lý do là hai ngân hàng này đã cho chính phủ Hy Lạp vay quá nhiều tiền, trong khi Hy Lạp đang có nguy cơ vỡ nợ.
Trí giá cổ phần của hai ngân hàng này, chỉ trong vòng 7 tháng qua, đã bị mất hơn 60%. Một ngân hàng Pháp thứ ba cũng có thể bị giáng bậc. Pháp là quốc gia cho Hy Lạp vay nhiều nhất, tuy nhiên giới tài chính cũng quan ngại chung tới tình hình nợ nần trong khối Âu kim, với Ý và Tây Ban Nha là hai nước cũng có nguy cơ vỡ nợ như Hy Lạp.

No comments:

Post a Comment