Sunday, September 18, 2011

TIN THẾ GIỚI NGÀY THỨ BẢY 17/09/2011


QUÂN LIBYA CHỌC THỦNG PHÒNG TUYẾN KHÁNG CỰ CỦA QUÂN GADDAFI

Quân Libya đã chọc thủng phòng tuyến tử thủ của lực lượng trung thành với nhà độc tài Muamar Gaddafi ở Sirte và Bani Walid, hai trong số 4 cứ điểm cuối cùng. Tuy nhiên đang có nhiều lo ngại về số phận của hàng chục ngàn thường dân đang bị kẹt tại những nơi này. 
Hội đồng Quốc gia Lâm thời Libya vào hôm qua cũng gửi một phái bộ sang xứ làng giềng Niger để đòi lại số vàng bạc và ngoại tệ, mà các thân nhân và cộng sự viên của Gaddafi đã mang theo khi đào tỵ trong mấy ngày qua. Đồng thời Liên Hiệp Quốc đã trao ghế hội viên của Libya cho Hội đồng này, mở đường cho ông chủ tịch Mustafa Abdul Jalil sang Nữu Uớc phó hội vào tuần tới.

PALESTINE NHẤT QUYẾT XIN LÀM HỘI VIÊN LIÊN HIỆP QUỐC

Tổng thống Palestine, Madmoud Abbas, vào hôm qua tuyên bố là ông nhất quyết thuyết phục Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc cho phép Palestine trở thành hội viên quốc gia thứ 194 bất chấp sự chống đối của Hoa Kỳ và Do Thái. Vào tuần tới, ông Abbas được đăng đàn trước Đại hội đồng, và sẽ yêu cầu cho phép Palestine có tư cách quốc gia, để mang lại tự do và công lý cho dân tộc ông. Hoa Kỳ và Do Thái thì cho rằng Palestine chưa hội đủ yếu tố trở thành một quốc gia, nhất là nhiếu vấn đề giữa Palestine cùng Do Thái cần phải được giải quyết trước.  Thủ tướng Do Thái Benjamin Netanyahu cũng sẽ tới Nữu Uớc vào ngày 23/9 để giải thích lập trường của nước ông.

MIẾN ĐIỆN CẦN CÓ HÀNH ĐỘNG THỰC TIỄN

Ngoại trưởng Mỹ, bà Hilary Clinton, tuyên bố là Miến Điện cần phải có các hành động thực tiễn để cải thiện tình trạng nhân quyền ở xứ này. Theo bà thì đặc sứ Mỹ về Miến Điện đã báo cáo về những tiến triển tốt đẹp trong các phiên hội đàm với chính phủ Miến, nhưng đã đến lúc chính phủ Miến ph3i hành động thay vì chỉ nói suông. Chính phủ Obama cho biết là họ sẽ chấm dứt sự cấm vận đối với Miến Điện một khi có những tiến triển thuận lợi về mọi mặt, nhất là về lãnh vực nhân quyền. Chính phủ Hoa Kỳ dự trù sẽ hội đàm thêm với ngoại trưởng Miến khi ông này tới Nữu Ước tham dự Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc vào tuần tới.

CHÍNH PHỦ OBAMA ĐẶT CHỈ TIÊU TẠO THÊM 2 TRIỆU CÔNG ĂN VIỆC LÀM

Tổng thống Barak Obama vào hôm qua tuyên bố là dự luật nhân dụng của ông sẽ tạo ra thêm gần hai triệu công ăn việc làm, giúp nâng mức tăng trưởng kinh tế Mỹ thêm 2% và giảm tỉ lệ thấp nghiệp khoảng 1%. Chương trình có phí tổn lên đến 447 tỉ Mỹ kim này cũng là cương lĩnh tranh cử của ông Obama, và hiện đang đặt hết hy vọng vào chiến lược này. Các phân tích gia vẫn còn tranh cãi về sự hiệu quả của chương trình nhân dụng này. Nhưng  thách thức lớn nhất của ông Obama hiện nay là sự bất đồng ý kiến giữa hai đảng Cộng Hoà và Dân Chủ. Điều này sẽ khiến cho dự luật nhân dụng khó có thể được quốc hội thông qua một cách trọn vẹn như ý muốn của ông Obama.

CỰU THỦ TƯỚNG THÁI LAN THAKSIN SANG THĂM CAMPUCHIA

Ông Thaksin Shinawatra, cựu thủ tướng Thái Lan bị lật đổ,  đã đến Phnom Penh chỉ một ngày sau khi có chuyến công du của người em gái ông, Thủ tướng Yingluck Shinawatra. Bà Yingluck đã thực hiện chuyến viếng thăm đầu tiên tới Campuchia vào hôm qua để cải thiện mối quan hệ giữa hai nước. Tỷ phú Thaksin cũng là bạn của Thủ tướng Hun Sen và được xem là một nhân vật trọng yếu của chính đảng cầm quyền ở Thái Lan, mặc dù không nắm giữ chức vụ nào trong chính phủ của bà Yingluck.

No comments:

Post a Comment