Monday, September 26, 2011

TIN THẾ GIỚI NGÀY THỨ BẢY 24/09/2011


DÂN TRUNG QUỐC NỔI LOẠN VÌ BỊ CHIẾM ĐOẠT RUỘNG ĐẤT

Bạo loạn đã bùng nổ ở một thành phố Lục Phong thuộc tỉnh Quảng Đông khi người dân xuống đường phản đối nhà cầm quyền đền bù đất đai với giá rẻ mạt, trong khi lại bán cho người khác với giá cao.
Tờ báo Anh ngữ Hoa Nam Buổi Sáng ở Hồng Kông loan tin là hàng ngàn người dân ở làng Vũ Phong đã tấn công một trụ sở của đảng cộng sản, một đồn công an và một khu công nghiệp. Giới quan chức cho biết là 12 công an bị thương, 6 xe cảnh sát bị đốt và nhiều trụ sở bị hu hại trong hai ngày bạo loạn vừa qua.
Nhiều hình ảnh quay được cho thấy dân làng đã tuần hành với biểu ngữ "Hãy trả lại đất đai của tổ tiên chúng tôi".

ẤN ĐỘ SẼ TRỞ THÀNH SIÊU CƯỜNG KINH TẾ THỨ 3

Nền kinh tế Ấn Độ, hiện lớn vào hàng thứ 4 thế giới, sẽ vượt qua mặt Nhật Bản để trở thành siêu cường kinh tế thứ 3 trong năm nay.
Hiện Ấn Độ chỉ đứng sau Mỹ, Trung Quốc và Nhật Bản, tính về tổng sản lượng nội địa. Sau thảm họa động đất và sóng thần vào tháng 3 vừa qua, nền kinh tế Nhật đã gần như không tăng trưởng, trong khi mức phát triển của Ấn dự trù là 8% trong năm nay.

YEMEN CÓ NGUY CƠ TRỞ THÀNH MỘT LYBIA THỨ NHÌ

Tổng thống Yemen, ông Ali Abdullah Saleh, vào hôm qua đã đột ngột trở về thủ đô Sanaa sau ba tháng điều trị thương tích ở xứ Saudi Arabia. Sự trở về của ông Saleh, người đã cai trị Yemen suốt 30 năm qua, có nguy cơ làm bùng nổ cuộc chiến giữa lực lượng trung thành với ông ta và một nhóm ly khai đang ngã về phía dân chúng đòi hỏi ông Saleh phải thoái vị.
Trong mấy ngày qua, các cuộc đụng độ giữa hai bên đã gây thiệt mạng cho khoảng 100 người, phần lớn là thường dân. Các nước Tây phương đã tìm cách giảng hòa để chấm dứt bạo loạn và để ông Saleh có thể ra đi, nhưng dự tính này không thành.

QUYẾT ĐỊNH LẬP QUỐC CỦA PALESTINE ĐƯỢC ỦNG HỘ NỒNG NHIỆT

Tổng thống Palestine, ông Mahmoud Abbas, vào hôm qua đã có bài diễn văn trước Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc, nội dung yêu cầu cho Palestine trở thành quốc gia hội viên thứ 194 của tổ chức này. Ông Abbas đã nhận được sự cổ võ nồng nhiệt của nước ủng hộ.
Ông cho biết Palestine đã kiên trì thương thuyết với Do Thái về đường biên giới cũ của năm 1967 nhưng không thành công. Ngược lại Do Thái tiếp tục cho xây dựng những khu định cư trong vùng Palestine.
Nhưng Thủ tướng Do Thái nói rằng các thương thuyết với Palestine bị bế tắc vì Palestine không chịu chấp nhận quốc gia Do Thái.
Hội đồng Bảo an LHQ sẽ họp vào ngày thứ Hai tuần tới để bàn vế đơn xin trở thành hội viên của Palestine.

QUÂN ĐỘI LIBYA CHIẾM ĐƯỢC MỘT THỊ TRẤN CHIẾN LƯỢC

Quân đội lâm thời Libya, vào hôm qua đã tấn chiếm được Sabha, một trong những cứ điểm của lực lượng trung thành với Muamar Gaddafi. Với việc chiếm giữ Sabha, con đường trốn chạy về hướng nam sang Niger của Muamar Gaddafi đã bị phong tỏa, nhưng cho đến bây giờ người ta vẫn không biết là ông ta hiện trốn lánh ở đâu.
Trong khi đó, đại sứ Hoa Kỳ tại Libya đã quay về nhiệm sở ở Tripoli. Và nội các của chính phủ lâm thời Libya sẽ được trình diện trước quốc dân trong vòng 10 ngày tới.

No comments:

Post a Comment