Tuesday, September 27, 2011

TIN THẾ GIỚI NGÀY THỨ BA 27/09/2011


HAI NHÀ SƯ TÂY TẠNG TỤ THIÊU ĐỂ PHẢN ĐỐI TRUNG CỘNG

Một số nhân chứng cho hay là hai nhà sư Tây Tạng ở miền tây nam Trung Quốc đã tự thiêu tại một tu viện, mà vào tháng Ba vừa qua cũng có một nhà sư trẻ tự thiêu để phản đối chính sách đàn áp Phật giáo của Trung Cộng tại Tây Tạng.

Nguồn tin của người Tây Tạng lưu vong cho biết là hai nhà sư của tu viện Kirti đã hô to "đức Đạt Lai Lạt Ma muôn năm" trước khi phóng hỏa tự thiêu. Một người đã thiệt mạng sau đó và người kia đang ở trong tình trạng nguy kịch. Cần biết là tình trạng căng thẳng đã gia tăng ở miền đông Tây Tạng kể từ tháng Ba vừa qua, với hơn 300 nhà sư đã bị bắt giữ và mang đi biệt tích.
CÁNH TẢ THẮNG LỚN TRONG CUỘC BẦU CỬ THƯỢNG VIỆN CỦA PHÁP
Đúng như thăm dò dư luận, phe cánh tả đã thắng lớn trong cuộc bầu cử bán phần của thượng viện Pháp vào cuối tuần qua. Đây là lần đầu tiên trong lịch sử đệ ngũ cộng hòa Pháp, cánh tả đã chiếm đa số ghế trong thượng viện với 177 ghế.
Theo kết quả kiểm phiếu thì đảng Xã hội và phe tả chiếm được 177 ghế trong tổng số 348 ghế, đảng UMP cầm quyền và phe hữu chỉ còn giữ được 172 ghế.
LIÊN HIỆP QUỐC BẮT ĐẦU CỨU XÉT ĐƠN CỦA PALESTINE
Hội đồng Bảo an LHQ vào hôm qua đã bắt đầu thể thức tham khảo về đơn xin gia nhập với tư cách quốc gia của Palestine. Tuy nhiên Hoa Kỳ sẽ dùng quyền phủ quyết để bác bỏ đơn xin làm hội viên của Palestine.
Lập trường của Hoa Kỳ là Palestine không thể trở thành quốc gia bằng đường tắt, mà phải có thương thuyết trực tiếp giữa Do Thái và Palestine. Thủ lãnh Palestine, ông Mahmoud Abbas, nói rằng ông chỉ trở lại bàn hội nghị với Do Thái nếu Do Thái chịu ngưng xây các khu định cư trên đất Palestine. Trong khi đó thủ tướng Do Thái Benjamin Netanyahu thì tuyên bố là nếu muốn thương thuyết, Palestine không nên đưa ra bất cứ điều kiện tiên quyết nào.
MỘT NHÂN VIÊN CIA BỊ BẮN CHẾT Ở THỦ ĐÔ A PHÚ HÃN

Một nhân viên CIA Mỹ ở thủ đô Kabul của A Phú Hãn vào hôm qua đã bị một nhân viên bản xứ bắn chết và sau đó hung thủ cũng bị giết chết. Vụ bắn giết xẩy ra ngay tại hành dinh CIA, và hiện chưa rõ là vì tư thù hay có tổ chức khủng bố nào đứng đằng sau. Cần nhắc lại là vào hai tuần trước, một nhóm khủng bố đã tấn công tòa đại sứ Mỹ và tổng hành dinh khối NATO. Tuy không đột nhập được vào những nới này, song cuộc tấn công cũng khiến 25 người A Phú Hãn thiệt mạng, kể cả toán khủng bố.
QUÂN ĐỘI SYRIA TIẾP TỤC BẮN GIẾT THƯỜNG DÂN

Sau nhiều ngày lắng đọng, tình hình Syria đã sôi sục trở lại sau khi quân đội trung thành với tổng thống Bashar al-Assad xử dụng chiến xa tấn công các nhóm chông đối trong tỉnh Homs ở phía bắc thủ đô Damascus khiến nhiều người bị thương vong.
Homs được xem là cái nôi phản kháng chế độ của dân chúng Syria suốt bẩy tháng qua. Liên Hiệp Quốc loan báo là có ít nhất 2700 người bị thiệt mạng trong thời gian qua, đa số là trong tỉnh Homs. Tại vùng này, rất nhiều binh lính Syria đã nhảy sang phe đối lập và quay súng chống lại chế độ độc tài. Đây là một những lý do chính mà chế độ này tuyên bố họ không đàn áp dân chúng mà là đang chiến đấu với nhiều toán phiến quân có vũ trang.
QUỸ TIỀN TỆ QUỐC TẾ ĐƯA RA KẾ HOẠCH CỨU GIÚP KHỐI ÂU KIM

Quỹ Tiền Tệ Quốc tế, trong phiên họp thường niên ở Hoa Thịnh Đốn, đã đưa ra một kế hoạch chấn hưng kinh tế và cứu giúp khối Âu kim. Theo chương trình này, các quốc gia hội viên trong Quỹ sẽ đóng góp để nâng ngân quỹ khẩn cấp lên tới 2 ngàn tỉ Âu kim, tức gấp năm lần con số hiện nay, để có thể trợ giúp các nước trong khối Âu kim. Trước mắt thì một nửa số nợ của Hy Lạp tạm thời được ngưng trả góp để tránh được tình trạng vỡ nợ.
Chính phủ Hy Lạp tuyên bố là họ sẽ làm bất cứ điều gì cần thiết để tránh cảnh vỡ nợ và không để cho Hy Lạp bị khai trừ khỏi khối Âu kim.

No comments:

Post a Comment