Sunday, October 28, 2018

Việt Nam Tuần Qua

Việt Nam Tuần Qua

Kính thưa quý thính giả, sau đây phóng viên Hoàng Ân và Trường An sẽ điểm lại những sự kiện nỗi bật tại Việt Nam trong tuần qua. Xin nhường lời cho chị Hoàng Ân .

Hoàng Ân: Cám ơn chị Mỹ Linh
Trước hết HA xin kính chào quý thính giả của đài và xin chào anh TA.
Trường An: TA xin chào quý thính giả và chị HA
Hoàng Ân: Thưa anh TA, anh có ghi nhận như thế nào trước việc giới Trí thức, văn nghệ sĩ rầm rộ bỏ đảng sau vụ giáo sư Chu Hảo bị đề nghị kỷ luật?

Trường An: Thưa chị, cả một phong trào bỏ đảng rầm rộ đã khởi sự, sau khi ủy ban kiểm tra trung ương đảng CSVN đề nghị kỷ luật phó giáo sư, tiến sĩ Chu Hảo, giám đốc nhà xuất bản Tri Thức.
Theo quyết định được truyền thông trong nước công bố hôm 25 tháng 10, ủy ban kiểm tra trung ương tố cáo ông Chu Hảo là đã “suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, tự diễn biến, tự chuyển hóa” khi xuất bản sách và có những phát ngôn “trái chủ trương”.
Trước đó, một tuyên bố bỏ đảng gây chú ý nhất hôm 26 tháng 10 là của nhà văn quân đội cộng sản Bắc Việt Nguyên Ngọc. Nhà văn Nguyên Ngọc có tác phẩm được tuyển chọn vào sách giáo khoa trong nước mạnh mẽ tuyên bố, “Kỷ luật ông Chu Hảo thực chất là một hành động thực hiện chính sách ngu dân, kìm hãm nhân dân trong vòng tăm tối, để dễ lừa dối và đàn áp, vì quyền lợi ích kỷ của một đảng độc tài đang cướp quyền sống và phát triển của dân tộc.”
Trong cùng ngày, phó giáo sư, tiến sĩ Mạc Văn Trang thuộc Viện Khoa Học Giáo Dục Việt Nam cũng tuyên bố bỏ đảng. Ông Trang nhận định rằng đảng CSVN đã “biến chất hoàn toàn, đảng viên ngày càng tha hóa, xã hội ngày càng xuống cấp, con người tồi tệ đi”
Đến sáng ngày 27 tháng 10, mạng xã hội lan truyền các tuyên bố bỏ đảng của Trung tá Trần Nam, Tiến sĩ Trần Thanh Tuấn và Kỹ sư Hoàng Tiến Cường. Họ đăng hình thẻ đảng và lời tuyên bố bỏ đảng để ủng hộ ông Chu Hảo.
Hoàng Ân: Theo thông tin chúng tôi nhận được, Linh mục Đặng Hữu Nam, người cai quản giáo xứ Mỹ Khánh, tỉnh Nghệ An, đã bị hội Cờ Đỏ, một hội đoàn mang tính côn đồ do đảng CS Việt Nam thành lập, đe dọa hạ sát. Anh có thể nói rõ hơn?
Trường An: Đúng như chị vừa nói, theo lời kể của Linh mục Nam thì ông Lê Đình Thọ, hội trưởng Cờ Đỏ ở xóm Quỳnh Khôi, đã ba lần ập vào nhà thờ giáo xứ Mỹ Khánh ở xã Khánh Thành để công khai đưa ra lời đe dọa nói trên, trước sự chứng kiến của nhiều giáo dân.
Theo điều tra của giáo dân, ông Thọ chính là công an của xóm Quỳnh Khôi và có nhiều thành tích bất hảo. Tháp tùng ông Thọ trong các vụ tấn công đe dọa giáo dân Công giáo, còn có ông Phan Đình Đệ, một công an thuộc xóm Đồng Chúa ở kế cận xóm Quỳnh Khôi.
Theo nhận định của Linh mục Đặng Hữu Nam, các hành vi trên là nhằm trả đũa việc Ngài thường xuyên phản đối các chính sách của nhà cầm quyền tỉnh Nghệ An, trong đó có gánh nặng thuế phí áp đặt lên đầu người dân nhiều năm qua.
Hoàng Ân: Trong một diễn biến khác, Tổ chức Ân Xá Quốc Tế hôm Thứ Năm 25/10 phát đi thư ngỏ khẩn cấp kêu gọi mọi người trên thế giới viết thư gửi cho tân chủ tịch nước CSVN Nguyễn Phú Trọng đề nghị trả tự do cho tù nhân lương tâm Trần Thị Nga, người đang gặp nguy hiểm trong trại giam. Anh vui lòng nhắc lại sự việc này để quý thính giả của đài hiểu hơn?
Trường An: Thưa chị cùng quý thính giả của đài!
Tổ chức Ân xá Quốc tế vào ngày 25/10/18, đã ra thông báo khẩn cấp, nội dung kêu gọi dư luận thế giới gửi thư cho tân chủ tịch nước Việt Nam, ông Nguyễn Phú Trọng, yêu cầu trả tự do cho tù nhân lương tâm Trần Thị Nga, đang bị ngược đãi tàn tệ tại trại giam Gia Trung, tỉnh Gia Lai.
Trong thông báo, Ân xá Quốc tế viết rõ là đám cai tù trại Gia Trung chỉ thông báo bằng miệng với gia đình là bà Nga đang bị trừng phạt vì “không tuân thủ quy định của trại giam”, nhưng không nói rõ là quy định gì. Chính vì thế, Tổ chức này ra thông báo lên án việc nhà cầm quyền cs Việt Nam cấm bà Nga tiếp xúc với gia đình, đồng thời yêu cầu nhà cầm quyền Việt Nam phải trả tự do ngay lập tức cho bà Trần Thị Nga, một nhà đấu tranh cho nhân quyền và dân chủ tại Việt Nam. Thông báo cũng nhấn mạnh việc nhà cầm quyền cs Việt Nam phải bảo đảm là bà Nga không bị ngược đãi hay tra trấn trong tù.
Hoàng Ân: Nay chuyển qua lĩnh vực kinh tế, Theo báo cáo của Bộ Tài chính Việt Nam, hai dự án Metro Bến Thành – Suối Tiên và Bến Thành Tham Lương đã bị đội vốn lên gần 3 tỷ Mỹ kim. Anh có ghi nhận như thế nào trước việc này?
Trường An: Đúng như chị vừa nói, theo báo cáo của Bộ Tài chính Việt Nam, hai dự án Metro Bến Thành – Suối Tiên và Bến Thành Tham Lương phải chi thêm 2 tỷ Mỹ kim nhưng vẫn chưa hoàn thành, trong khi dự án metro Hà Nội bị đội vốn hơn 700 triệu Mỹ kim.
Điều đáng lưu ý là trong báo cáo lại đề nghị xin quyết định của bộ chính trị về hai dự án nói trên, thay vì chờ quyết định của nội các Nguyễn Xuân Phúc và quốc hội.
Báo cáo cho biết thêm là tuyến Metro Bến Thành – Suối Tiên ở Sài Gòn đã thi công suốt 12 năm nhưng vẫn chưa hoàn tất. Ngoài ra còn có một số dự án có phí tổn xây dựng rất lớn nhưng phẩm chất rất thấp, điển hình như đường cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi mới khánh thành một tháng đã bị hư hại nặng nề.
Hoàng Ân: Thế còn việc hang loạt nông sản tàu cộng đội lốt nông sản VN là sao thưa anh?
Trường An: Được biết tình trạng nông sản Tàu đội lốt hàng Việt Nam đã diễn ra hàng chục năm qua nhưng nhà cầm quyền Việt Nam vẫn không thể chận đứng được làn sóng gian lận này.
Theo báo cáo của bộ công thương Việt Nam, việc buôn bán có tính cách gian lận về phẩm chất và xuất xứ của nông sản và cây trái từ Trung cộng càng lúc càng gia tăng trong năm nay. Điển hình như nho Tàu được gắn nhãn nho Ninh Thuận và khoai tây Tàu đội lốt khoai Đà Lạt. Nguyên nhân chính yếu là vì giá cả chênh lệch cao nên giới lái buôn Việt Nam đã nhắm mắt tiếp tay nhập về các nông sản Tàu thay đổi xuất xứ rồi tung ra bán trên thị trường Việt Nam.
Trong khi đó thì vào hôm qua, thứ Ba 23/10, Tổng cục Quan Thuế công bố số liệu cho thấy là tổng trị giá xuất cảng hàng hóa Việt Nam sang Mỹ trong 9 tháng đầu năm nay đã tăng thêm 4 tỷ Mỹ kim so với năm trước. Các mặt hàng xuất cảng chủ yếu là thủy sản và giày dép.
Hoàng Ân: Vâng, Hoàng Ân xin cám ơn anh Trường An và xin hẹn gặp lại vào tuần tới.

No comments:

Post a Comment