Monday, October 22, 2018

Tin tức ngày thứ Hai, 22/10/2018

Tin Tức

VIỆT NAM SẼ PHÊ CHUẨN HIỆP ĐỊNH CPTPP VÀO THÁNG TỚI

Nhà cầm quyền Việt Nam loan báo là họ sẽ phê chuẩn Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (gọi tắt là CPTPP) vào tháng tới.
Sau khi đắc cử, Tổng thống Donald Trump đã rút lui khỏi hiệp ước TPP, 11 quốc gia còn lại trong đó có VN đã soạn thảo một thỏa thuận mới mang tên Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) để thay thế. Vào tháng 3, tập đoàn quân phiệt Thái Lan đánh tiếng là muốn gia nhập khối này nhưng bị dân chúng chống đối.

Theo dự trù, quốc hội Việt Nam sẽ phê chuẩn hiệp định CPTPP trong khóa họp kỳ này, diễn ra từ ngày 22/10 đến giữa tháng 11. Nhà cầm quyền Việt Nam hy vọng là hiệp ước này sẽ giúp gia tăng lượng hàng hoá xuất cảng sang các nước thành viên của khối như: Nhật Bản, Úc, Canada và Mexico.

CẢ NHÀ TREO CỔ TỰ TỬ VÌ QUÁ NGHÈO KHỔ

Vào rạng sáng thứ Bảy 20/10, hai vợ chồng anh Nguyễn Tiến Thành cùng hai đứa con nhỏ đã treo cổ tự tử, vì không chịu đựng được cuộc sống quá nghèo khổ, phải vay mượn khắp nơi để sống qua ngày.
Bốn người là anh Nguyễn Tiến Thành (29 tuổi) và vợ là chị Nguyễn Thị Huyền Thanh (24 tuổi), cùng hai con là Nguyễn Đăng Khoa (6 tuổi) và Nguyễn Thị Huyền Trang (4 tuổi). Cả gia đình cư ngụ tại thôn Minh Châu, xã Kỳ Hợp, huyện Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh, và thuộc diện nghèo khổ nhất nước.
Trong bức thư tuyệt mệnh, anh Thành cho biết lý do tự tử vì hoàn cảnh quá nghèo khổ, hai vợ chồng anh đã suy nghĩ rất nhiều ngày mới đi đến quyết định đau lòng này. Anh ngỏ lời xin lỗi hai đứa con thơ mà hai vợ chồng xem là niềm hạnh phúc nhất trong cuộc đời. Trong lá thư tuyệt mệnh của mình, chị Huyền Thanh cũng ngỏ lời xin lỗi cha ruột cùng các em của mình và xin để lại miếng ruộng cho cha.

CÁ CHẾT TRẮNG LỒNG TRÊN SÔNG CÁI NHỎ Ở TỈNH TIỀN GIANG

Giới nuôi cá đã khóc cạn nước mắt vì cá chết hàng loạt trong lồng bè nuôi trên sông Cái Nhỏ ở xã Tân Thanh, huyện Cái Bè, tỉnh Tiền Giang. Mức thiệt hại lên đến hàng chục tỷ đồng.
Hiện tượng cá chết diễn ra suốt 6 ngày qua, với số lượng lên đến hơn 300 tấn, đa số là cá diêu hồng sắp đến lúc thu hoạch. Hiện giới hữu trách vẫn chưa xuống tận nơi để tìm hiểu nguyên nhân. Tuy nhiên, theo lời kể của ông Lê Văn Tuân, người có khoảng 20 tấn cá diêu hồng bị chết, thì mấy ngày trước đó, nước sông có hiện tượng khác lạ: màu nước sông bị đổi thành màu vàng và đặc quánh. Ông Tuân nghi ngờ là nước sông đã bị nhiễm thuốc trừ sâu hay phân bón hóa học từ những cánh đồng gần đó, nên mới gây ra tình trạng cá chết hàng loạt như vậy.

CÁC TẬP ĐOÀN QUỐC DOANH VIỆT NAM ĐANG NỢ NẦN HƠN 70 TỶ MỸ KIM

Theo báo cáo mới nhất của nhà nước Việt Nam, tổng số nợ của các tập đoàn quốc doanh đã tăng nhanh trong 2 năm qua, lên đến hơn 70 tỷ Mỹ kim, bằng nửa số vốn đầu tư của các công ty này.
Trong báo cáo gửi quốc hội vào cuối tuần qua, bộ tài chánh Việt Nam cho biết tổng số vốn của 526 công ty quốc doanh vào khoảng 140 tỷ Mỹ kim, nhưng tổng số nợ lên đến hơn 70 tỷ Mỹ kim. Những tập đoàn đang nợ nhiều nhất là tập đoàn Dầu khí Việt Nam nợ gần 7 tỷ Mỹ kim, tập đoàn Điện lực nợ 6 tỷ, tập đoàn Than và Khoáng sán nợ trên 2 tỷ, tập đoàn Viettel gần 2 tỷ, và tập đoàn Hóa chất nợ hơn 1 tỷ Mỹ kim.

TỔNG THỐNG MỸ SẼ HUỶ BỎ HIỆP ƯỚC GIẢI TRỪ VŨ KHÍ HẠT NHÂN VỚI NGA

Tổng thống Mỹ Donald Trump vào cuối tuần qua tuyên bố sẽ huỷ bỏ hiệp ước giải trừ vũ khí hạt nhân mà cựu tổng thống Ronald Reagan đã ký kết với lãnh tụ Liên Xô, Mikhail Gorbachev, trong thời Chiến tranh lạnh.
Tuyên bố trong cuộc họp báo vào cuối tuần qua, ông Trump cáo buộc là Nga đã vi phạm “Hiệp ước Phi đạn Nguyên tử và Phi đạn Tầm trung”, được ký kết vào năm 1987. Lý do là Nga đã chế tạo thành công một loại phi đạn có tầm xa hơn 5 ngàn cây số, đặt tên là Novator 9M729 nhưng khối NATO thì gọi là SSC-8. Các phi đạn này sẽ giúp Nga có lợi thế tấn công phủ đầu vào các căn cứ của khối NATO bất cứ lúc nào.
Việc xé bỏ hiệp ước nói trên có nghĩa là quân đội Hoa Kỳ có thể tự do nghiên cứu và chế tạo các phi đạn tầm xa, hầu đối phó với sự uy hiếp từ các phi đạn của Nga.

HƠN NỬA TRIỆU NGƯỜI ANH XUỐNG ĐƯỜNG YÊU CẦU Ở LẠI TRONG KHỐI EU

Trong khi chỉ còn 5 tháng nữa là nước Anh chính thức ly khai khối Liên hiệp Âu châu (EU), hơn nửa triệu người Anh vào hôm thứ Bảy 20/10, đã xuống đường yêu cầu chính phủ tổ chức một cuộc trưng cầu dân ý thứ nhì về việc ly khai hay ở lại trong khối EU.
Cuộc biểu tình diễn ra tại Luân Đôn trong lúc các cuộc đàm phán về ly khai đang bị bế tắc. Đây là cuộc biểu tình lớn nhất của nước Anh, kể từ sau cuộc biểu tình phản đối quân đội Anh tham chiến ở Iraq. Trong số những người xuống đường vào hôm thứ Bảy, có rất nhiều người từng bỏ phiếu đồng ý ly khai khỏi khối Âu châu.

No comments:

Post a Comment