Friday, October 5, 2018

Tin tức ngày thứ Sáu, 05 tháng 10 năm 2018

Tin Tức

KÊU GỌI HÀ NỘI NGỪNG ĐÀN ÁP GIỚI BẤT ĐỒNG CHÍNH KIẾN
Tổ chức Giám sát Nhân quyền (Human Rights Watch) vào hôm qua kêu gọi bạo quyền Việt Nam hãy hủy bỏ mọi cáo buộc mơ hồ và trả tự do ngay lập tức cho 5 nhà đối lập, thuộc nhóm sáng lập Tổ chức Liên Minh Dân Tộc Việt Nam Tự Quyết.

Năm người đối lập này là các ông Lưu Văn Vịnh, người sáng lập nhóm, và các ông Nguyễn Văn Đức Độ, Từ Công Nghĩa, Nguyễn Quốc Hoàn và đại đức Thích Nhật Huệ. Cả 5 người đều bị nhà cầm quyền csVN bắt giam với cáo buộc “hoạt động nhằm lật đổ chế độ” và bị mang ra xét xử vào hôm nay, thứ Sáu 5/10.
Trong thông cáo vào hôm qua, tổ chức Giám sát Nhân quyền nhấn mạnh là việc truy tố 5 nhà bất đồng chính kiến nói trên là bằng chứng cho thấy nhà nước Việt Nam tiếp tục chủ trương dập tắt các tiếng nói kêu gọi đa nguyên chính trị, xây dựng dân chủ và tôn trọng nhân quyền tại Việt Nam. Thông cáo khẳng định là nhà cầm quyền Việt Nam đang đặt lợi ích của đảng cộng sản cao hơn cả hiến pháp, luật pháp và dân tộc.
Bà Lê Thị Thập, vợ của ông Lưu Văn Vịnh, cho biết là bà không có giấy phép để có mặt trong phiên xử chồng mình.
DÂN HÒA VANG ĐẠT CHIẾN THẮNG SAU CUỘC ĐẤU TRANH DAI DẲNG
Người dân huyện Hòa Vang, thành phố Đà Nẵng, đã đạt được chiến thắng sau nhiều ngày tháng đấu tranh, nhà cầm quyền Đà Nẵng chịu ra lệnh cho hai nhà máy thép Dana – Ý và Dana – Úc ngừng hoạt động vì gây ô nhiễm môi trường.
Lệnh này được đưa ra sau khi hàng trăm người dân thôn Vân Dương, xã Hòa Liên huyện Hòa Vang, mở cuộc xuống đường phong tỏa hai nhà máy suốt mấy ngày qua, bất chấp sự đàn áp của công an. Vào hôm thứ Tư 3/10, nhà cầm quyền Đà Nẵng cũng ra lệnh cho giới quan chức và công an Hòa Vang phải nỗ lực tái lập trật tự, tránh dẫn đến các xáo trộn lớn.
Cần nhắc lại là cuộc đấu tranh phản đối hai nhà máy gây ô nhiễm nói trên đã khởi đầu từ cuối năm 2016, và liên tục diễn ra trong hai năm qua. Đến tháng 3 vừa qua, hai nhà máy thép được phép hoạt động thêm 6 tháng, với điều kiện phải cắt giảm tối đa mức ô nhiễm. Thế nhưng đến thời hạn chót vào hôm 26/9, nhà cầm quyền Đà Nẵng và chủ nhà máy vẫn chưa có biện pháp giải quyết, khiến người dân Hòa Vang một lần nữa phải xuống đường để tự bảo vệ đời sống trong lành của mình.

HAI UỶ VIÊN TRUNG ƯƠNG CS VIỆT NAM BỊ CÁCH CHỨC

Hội nghị trung ương đảng CS Việt Nam lần thứ 8 vào hôm qua 4-10, đã quyết định cách chức Ủy viên Trung ương Đảng khóa XI và Bí thư Ban cán sự đảng Bộ Thông tin và Truyền thông nhiệm kỳ 2011 – 2016 của ông Nguyễn Bắc Son, cựu bộ trưởng bộ Thông tin và Truyền thông.
Sau 2 năm điều tra, VKS Trung Ương Đảng Cộng sản đã chính thức kết luận có vi phạm “rất nghiêm trọng” về Dự án Tổng công ty Viễn thông Mobifone mua 95% cổ phần của Công ty Cổ phần Nghe Nhìn Toàn Cầu AVG. Ông Son bị cách chức vì dính líu đến vụ mua bán giữa 2 công ty nầy.
Ngoài ra, cùng trong ngày, ông Trần Văn Minh, cựu chủ tịch thành phố Đà Nẵng bị khai trừ khỏi đảng vì đã tiếp tay cho trùm địa ốc Vũ “nhôm” mua bán đất công ở Đà Nẵng, với cáo buộc”Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản nhà nước gây thất thoát, lãng phí” và “Vi phạm các quy định của nhà nước về quản lý đất đai”.

VIỆT NAM XUẤT CẢNG HƠN 100 NGÀN NGƯỜI LAO ĐỘNG TRONG 9 THÁNG QUA

Bộ lao động xã hội Việt Nam vào hôm qua cho biết là hơn 100 ngàn người dân đã được xuất cảng sang các nước để làm công việc lao động trong vòng 9 tháng qua, đạt hơn 92% số lượng ấn định trong năm nay.
Theo số liệu của bộ này chỉ tính riêng trong tháng 9, có gần 17 ngàn người được xuất sang các nước để lao động kiếm tiền. Con số này gồm: 9 ngàn người được đưa sang Nhật và 6 ngàn người đưa đến Đài Loan. Số còn lại đi các nước như Nam Hàn, Mã Lai, Romania, Kuwait, Algeria và một số nước khác.
Theo báo cáo của công ty Kiểm toán PricewaterhouseCoopers , gọi tắt là PwC, lực lượng lao động tại Việt Nam không theo kịp được sự thay đổi nhanh chóng về kỹ thuật của thế giới hiện nay. PwC cho nhận định về mức lương lao động rẻ của nhân công Việt không còn là một lợi thế cạnh tranh của Việt Nam về mặt kinh tế.

VIỆT NAM LÊN TIẾNG VỀ TÌNH HÌNH MỚI TRÊN BIỂN ĐÔNG

Trong cuộc hop báo thường kỳ ngày 4/10, người phát ngôn của Bộ Ngoại Giao Việt Nam, khi được hỏi về vụ việc hai tàu hải quân Hoa Kỳ và Trung Cộng suýt đụng nhau tại Biển Đông vào ngàyy 30/9 vừa qua, bà Lê Thị Thu Hằng trả lời rằng Việt Nam luôn tôn trọng quyền tự do hàng hải ở Biển Đông.
Theo Tiến sĩ Nguyễn Thành Trung, chuyên gia về quan hệ quốc tế từ Sài Gòn đưa ra bình luận rằng: sau sự kiện tàu chiến Mỹ USS Decatur bị tàu khu trục Trung Cộng Lữ Dương áp sát một cách nguy hiểm trong ngày 30/9, nếu Việt Nam tuyên bố rõ ràng ủng hộ Mỹ và các quốc gia đồng minh trong vấn đề tự do hàng hải, thì Việt Nam sẽ tỏ cho cộng đồng quốc tế rằng mình luôn tôn trọng luật pháp quốc tế, tạo ra một uy tín rất lớn cho Việt Nam.
Về phía Hoa Kỳ, với mục tiêu nhằm thách thức Trung Cộng, không công nhận chủ quyền mà Bắc Kinh tự nhận trên 90% diện tích Biển Đông, trong đó có các đảo đá và bãi cạn ở Hoàng Sa và Trường Sa; Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence tuyên bố từ thủ đô Washington là Mỹ sẽ không lùi trước những đe dọa từ Trung Cộng.
HẢI QUÂN MỸ ĐỀ NGHỊ BIỂU DƯƠNG LỰC LƯỢNG ĐỂ CẢNH CÁO TRUNG CỘNG
Hạm đội Thái bình dương của hải quân Mỹ vừa đề nghị tổ chức một cuộc biểu dương sức mạnh trên toàn thế giới nhằm cảnh cáo Trung Cộng và Washington sẵn sàng ngăn chặn và chống lại bất kỳ hành động quân sự nào của phe hiếu chiến, để chứng minh tự do hàng hải ở các vùng biển quốc tế phải được tôn trọng.
Theo đề nghị nói trên, hạm đội 7 của Hoa Kỳ sẽ tiến hành hàng loạt các hoạt động biểu dương sức mạnh trong tháng 11 tới đây, gồm các cuộc tập trận của hải lục không quân Mỹ. Ngoài ra hạm đội 7 còn đề nghị điều động các hải đội và chiến đấu cơ đến các khu vực ở Biển Đông và eo biển Đài Loan mà Trung Cộng khăng khăng tuyên bố là thuộc chủ quyền của họ.
Vào hôm qua, bộ quốc phòng Mỹ từ chối trả lời chất vấn của báo chí về đề nghị nói trên của hạm đội 7.

TÌNH BÁO NGA TẤN CÔNG HỆ THỐNG ĐIỆN TOÁN CỦA HAI NƯỚC ANH – ÚC

Giới chức hai nước Anh – Úc vào hôm qua ra thông cáo lên án sở tình báo quân đội Nga, gọi tắt là GRU, đã phối hợp với các nhóm tin tặc quốc tế để mở các đợt tấn công vào hệ thống điện toán nhằm đánh cắp các tài liệu quan trọng của Anh và Úc.
Trong thông cáo đưa ra vào hôm qua, bộ ngoại giao Anh khẳng định là có đủ bằng chứng cho thấy sở tình báo GRU của Nga là thủ phạm của các vụ tấn công phi luật pháp quốc tế. Nước Anh sẽ cung cấp các bằng chứng này cho phe đồng minh để mở cuộc trừng phạt nước Nga.
Ngay sau khi nước Anh lên tiếng tố cáo, chính phủ Úc cũng đưa ra một thông cáo tương tự. Thủ tướng Úc tuyên bố các vụ tấn công cho thấy nhà cầm quyền nước Nga hoàn toàn khinh thường các thỏa ước mà họ đã ký kết với thế giới.
HOA KỲ ĐE DỌA SẼ TRIỆT HẠ CÁC HỎA TIỄN NGUY HIỂM CỦA NGA
Đại sứ Mỹ tại khối NATO, bà Kay Bailey Hutchinson, tuyên bố là Hoa Kỳ sẽ bằng mọi cách triệt hạ các hỏa tiễn tầm trung của Nga vì loại vũ khí này đã vi phạm Hiệp ước Phi đạn tầm trung mà hai nước ký kết vào năm 1987.
Theo hiệp ước được ký kết trong thời Chiến tranh Lạnh, hai nước Mỹ – Nga không được phép chế tạo hay thử nghiệm các phi đạn có tầm xa từ 500 đến 5 ngàn cây số. Tuy nhiên Hoa Kỳ đang có bằng chứng là nước Nga đang có các phi đạn tầm trung mang tên là Novator 9M729, mà khối NATO đặt tên là SSC-8. Các phi đạn này có thể mang theo đầu đạn hạt nhân và có thể bắn tới bất cứ căn cứ nào của khối NATO.
Mặc dù tuyên bố là sẵn sàng đàm phán trong hòa bình, những lời đe dọa của đại sứ Hutchinson hàm ý là nước Mỹ có thể tấn công phủ đầu nếu nước Nga không dẹp bỏ các phi đạn tầm trung nói trên.

No comments:

Post a Comment