Monday, October 1, 2018

Tin tức ngày thứ Hai, 01.10.2018

Tin Tức

TÙ NHÂN TRẦN THỊ NGA BỊ CAI TÙ CẤM GẶP THÂN NHÂN
Sau một tháng bị 1 tù nhân chung phòng đánh đập và đe dọa giết, bà Trần Thị Nga vào hôm thứ Bảy 29/9 lại bị đám cai tù không cho phép gặp mặt người thân, khi đến trại giam để thăm bà.
Theo lời kể của ông Phan Văn Phong, chồng bà Nga, là khi gia đình đến trại tù Gia Trung, thuộc tỉnh Gia Lai, thì được đám cai tù cho biết vì bà Nga không chấp hành nội quy của trại giam nên không được gặp gia đình. Ông Phong đề nghị cho hai đứa con vào trại để thăm mẹ nhưng cũng bị bác bỏ.

Như chúng ta biết, bà Trần Thị Nga, một phụ nữ đấu tranh cho quyền lợi công nhân và dân oan, đã bị nhà nước CS Việt Nam tuyên án 9 năm tù với cáo buộc “tuyên truyền chống phá chế độ”. Vào ngày 18/8, trong lần gọi điện về nhà, bà Nga cho biết mình đang bị tù nhân chung phòng đánh đập và đe dọa giết chết. Nhận được tin, tổ chức Ân xá Quốc tế đã khẩn cấp ra thông báo yêu cầu cộng đồng thế giới can thiệp để bảo vệ tính mạng bà Nga.

VẬN TẢI CƠ ÚC ĐẾN SÀI GÒN ĐỂ VẬN CHUYỂN BINH SĨ VIỆT NAM ĐẾN NAM SUDAN
Vào lúc 3 giờ chiều hôm qua, Chủ nhật 30/9, vận tải cơ hạng nặng C-17 của quân đội Úc đã đáp xuống phi trường Tân Sơn Nhất để vận chuyển toán quân y của Việt Nam đến Nam Sudan, để tham gia vào lực lượng gìn giữ hòa bình của Liên Hiệp Quốc.
Theo tuyên bố của Bộ Quốc phòng Việt Nam, các binh sĩ quân y này đã được huấn luyện suốt 5 năm qua, họ nói được tiếng Anh và hiểu rõ tình hình của Nam Sudan. Nhiệm vụ của toán quân y này là thành lập một bệnh viện dã chiến tại Nam Sudan và thời gian công tác là một năm.
Đây là lần đầu tiên Việt Nam điều động nhân sự ở cấp đơn vị để tham gia vào lực lượng gìn giữ hòa bình của Liên Hiệp Quốc. Trong mấy năm qua, một số nước, trong đó có Úc, đã cử chuyên gia sang Việt Nam để huấn luyện cho lực lượng này.

VIỆT NAM LÀ MỘT TRONG 20 NƯỚC CÓ TỶ LỆ UNG THƯ DẠ DÀY CAO NHẤT THỂ GIỚI
Phát biểu trong Hội Nghị Chuyên khoa về Gan Mật tại Hà Nội, một bác sĩ trưởng khoa của bệnh viện Bạch Mai tại Hà Nội, cho biết Việt Nam đứng thứ 18 trong số 20 nước có tỷ lệ ung thư dạ dày cao nhất thế giới.
Điều may mắn là hiện nay nhờ sự phát triển của ngành y khoa thế giới, chứng bệnh này nếu phát giác sớm sẽ được chữa trị kịp thời bằng cách nội soi, sau đó giải phẫu cắt bỏ các vùng ung thư.
Nhờ vào phương pháp nội soi, hơn 70% bệnh nhân tại Nhật Bản đã được chữa khỏi nhanh chóng mà không cần phải giải phẫu, xạ trị hay hóa trị.

GẦN 1 TẤN NGÀ VOI VÀ VẢY TÊ TÊ NHẬP VỀ VIỆT NAM BẰNG ĐƯỜNG HÀNG KHÔNG

Giới chức trách Hà Nội vừa chận bắt gần 1 tấn ngà voi và vảy tê tê trong các lô hàng được nhập về bằng đường hàng không tại phi trường Nội Bài vào cuối tuần qua.
Lượng ngà voi lên đến 193 ký đã được cắt thành từng chiếc vòng nhỏ,và lượng vảy tê tê phơi khô lên đến 805 ký. Tất cả đều có xuất xứ từ Nigeria, một quốc gia ở bắc Phi châu. Tên người gửi là Makia Kano – tên đầy đủ là FAAN Makia Kano, một công ty xuất nhập hàng hoá, và người nhận là một công ty tại Sóc Sơn – Hà Nội.

CHIẾN HẠM MỸ ÁP SÁT ĐẢO GẠC MA SAU KHI TRUNG CỘNG TẬP BẮN ĐẠN THẬT
Một khu trục hạm của Mỹ vào hôm qua đã áp sát vào đảo Gạc Ma và Đá Lạc, thuộc quần đảo Trường Sa, chỉ một ngày sau khi Trung Cộng loan báo là họ vừa tập trận bắn đạn thật ở vùng biển này.
Đây là hai hòn đảo mà Trung Cộng xâm chiếm từ tay Việt Nam vào năm 1988, hiện đã được bồi đắp và mở rộng để xây dựng căn cứ quân sự trong mấy năm qua.
Mặc dù Trung Cộng chưa có phản ứng nào về diễn biến nói trên, nhưng một quan chức Mỹ tuyên bố là khu trục hạm nói trên đang thực thi quyền tự do hàng hải, và Hoa Kỳ sẽ tiếp tục bảo vệ quyền tự do này trên biển Đông theo luật Hàng Hải Quốc Tế đã công nhận.

SỐ NGƯỜI CHẾT VÌ ĐỘNG ĐẤT VÀ SÓNG THẦN Ở NAM DƯƠNG TIẾP TỤC GIA TĂNG
Giới hữu trách Nam Dương cho biết là số người chết vì trận động đất và sóng thần ở đảo Sulawesi đã lên đến 832 người, và con số này có thể còn tăng cao hơn nữa vì còn rất nhiều người đang bị kẹt bên dưới các tòa nhà bị sập đổ trong trận động đất lên đến 7.5 độ Richter vào hôm thứ Sáu 28/9.
Trong khi đó, dư luận Nam Dương đang bày tỏ sự phẫn nộ khi biết được là cơ quan cảnh báo sóng thần đã hủy bỏ cảnh báo này, chỉ vài giờ trước khi các cơn sóng thần cao hơn 6 thước ập vào bờ, tàn phá thành phố Palu, nơi có dân số hơn 2 triệu người.
Hiện lực lượng cứu trợ Nam Dương đang khẩn cấp đào bới các tòa nhà bị sập để tìm kiếm người sống sót, trong khi các cơn hậu chấn vẫn tiếp tục diễn ra suốt 3 ngày qua.

SYRIA YÊU CẦU ANH – PHÁP – MỸ TRIỆT THOÁI TOÀN BỘ LỰC LƯỢNG

Phát biểu tại Đại hội đồng Liên Hiệp Quốc vào cuối tuần qua, Ngoại trưởng Syria, ông Walid Muallem lên án quân đội Hoa Kỳ, Anh, Pháp và Thổ Nhĩ Kỳ là lực lượng xâm lược Syria, và yêu cầu các nước này phải rút quân ra khỏi Syria.
Cần biết, 4 quốc gia nói trên đã gửi binh sĩ đến Syria để trợ giúp các nạn nhân trong cuộc nội chiến kéo dài suốt 7 năm qua, đồng thời phối hợp với các nhóm dân quân Syria để tiêu diệt phiến quân Nhà nước Hồi giáo. Theo các nguồn tin thì Hoa Kỳ hiện có 2 ngàn binh sĩ trú đóng tại Syria.
Lời lẽ đanh thép của ông Walid Muallem đưa ra sau khi quân đội Syria chuẩn bị tấn công cứ điểm cuối cùng của quân khởi nghĩa. Sau 7 năm nội chiến, với 400 ngàn người thiệt mạng, nhờ sự trợ giúp mạnh mẽ của quân đội Nga và Iran, quân đội Syria đã thu hồi được các lãnh thổ bị quân khởi nghĩa và phiến quân IS tấn chiếm suốt mấy năm qua.

No comments:

Post a Comment