Thursday, October 4, 2018

Tin tức ngày thứ Năm, 04.10.2018

Tin Tức

NGUYỄN PHÚ TRỌNG SẼ NẮM LUÔN GHẾ CHỦ TỊCH NƯỚC
100% thành viên ban chấp hành trung ương đảng CSVN, trong đó có cả Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng, vào hôm qua đã đồng lòng đề cử ông Trọng vào chiếc ghế chủ tịch nước, thay thế cho ông Trần Đại Quang bị đột tử vào ngày 21/9 vừa qua.
Việc đề cử nói trên có nghĩa là ông Nguyễn Phú Trọng sẽ nắm quyền lực tối cao tại VN, tương tự như “hoàng đế Trung Cộng” Tập Cận Bình, vì chắc chắn quốc hội VN sẽ tuân hành quyết định nói trên của ban chấp hành trung ương đảng.

Thật sự thì việc đề cử nói trên không khiến dư luận ngạc nhiên nhiều lắm. Lý do là từ hai năm qua, nhiều nguồn tin rò rỉ từ trong nội bộ đảng cộng sản đã mấp mé đề cập đến tham vọng của ông Trọng muốn trở thành nhà lãnh đạo tối cao như họ Tập. Ngay sau cái chết của ông Quang, trên báo chí lề đảng cũng xuất hiện nhiều bài viết ủng hộ điều mà họ gọi là “nhất thể hóa hai chức danh tổng bí thư và chủ tịch nước”.

ĐƠN KHÁNG ÁN CỦA TÙ NHÂN CHÍNH TRỊ PHAN KIM KHÁNH BỊ TRÌ HOÃN
Gia đình tù nhân Phan Kim Khánh vào hôm thứ Tư 2/10 cho biết là giới chức tòa án vẫn chưa nhận đơn kháng án mà anh Khánh gửi đi sau khi bị tòa sơ thẩm tuyên án 6 năm tù vào tháng 10 năm ngoái, với cáo buộc “tuyên truyền chống phá chế độ”.
Điều này có nghĩa là anh Kim Khánh, 25 tuổi, sẽ không được xét xử phúc thẩm vì thời hạn đệ đơn kháng án đã trôi qua. Luật sư Hà Huy Sơn, người bào chữa của anh, cũng không hay biết gì về chuyện này.
Cần nhắc lại, anh Phan Kim Khánh là một sinh viên đại học Thái Nguyên, từng nắm ghế chủ tịch sinh viên khoa quốc tế của đại học này. Theo cáo trạng của nhà cầm quyền thì anh Khánh đã lập nhiều trang mạng để loan tải những thông tin có “nội dung bịa đặt và xuyên tạc các chính sách của đảng và nhà nước CSVN”.

HƠN 2 NGÀN GIA ĐÌNH VN BỊ ÉP PHẢI DI DỜI KHỎI BỜ SÔNG TONLE SAP
Nhà cầm quyền Campuchia vào hôm 24/9 đã ra lệnh cho gần 2 ngàn gia đình gốc Việt phải rời bỏ các ngôi nhà nổi trên sông Tonle Sap ở tỉnh Kampong Chnang, với thời hạn chót là cuối năm nay.
Trong lời giải thích đưa ra, nhà cầm quyền Campuchia lấy lý do là để chỉnh trang nét đẹp đô thị, cải thiện môi trường, trong sạch nguồn nước và bảo đảm sức khỏe của người dân. Theo lệnh trên thì 2 ngàn gia đình gốc Việt nói trên phải chuyển đến thôn Dambok Kokork, xã Svay Chrum, của tỉnh Kampong Chnang. Đây là một vùng đất xa xôi hoang vắng, có diện tích 40 mẫu và không có điện nước hay trường học. Tính trung bình thì mỗi gia đình người Việt chỉ được chia khoảng 200 thước vuông để sinh sống.
Ngay sau khi bị phản đối, phía Campuchia đồng ý tạm hoãn việc di dời để thiết lập mạng lưới cung cấp điện nước, đồng thời đồng ý cho phép 200 gia đình được chuyển lên khu đất gần bờ sông thay vì đến thôn xóm hoang vu nói trên. Thế nhưng khu đất này là của tư nhân, với giá thuê mỗi năm là 5 Mỹ kim một thước vuông.

ĐÀI LOAN CẢNH BÁO VỀ MỘT VỤ NHIỄM VI KHUẨN ZIKA Ở VN
Giới chức y tế Đài Loan vừa lên tiếng cảnh báo về việc du lịch VN sau khi một công dân Đài Loan được xác nhận là nhiễm bệnh Zika khi trở về từ VN.
Theo cảnh báo nói trên thì đây là ca bệnh thứ nhì được giới chức y tế Đài Loan phát giác trong năm nay. Bệnh nhân là một người đàn ông trở về Đài Loan vào ngày 23/9 sau chuyến du lịch kéo dài 3 tháng ở VN. Người này được đến bệnh viện cứu chữa vào ngày 30/9 và được xác nhận là bị nhiễm vi khuẩn Zika.
Theo thống kê của giới y tế Đài Loan, từ năm 2016 đến nay, có 19 công dân Đài Loan bị nhiễm bệnh này khi đi du lịch ở nước ngoài. Trong số đó có 5 người là đi du lịch VN.

GẦN 3 NGÀN VỤ HỎA HOẠN TẠI VN TRONG NĂM NAY, VỚI 73 NGƯỜI THIẸT MẠNG
Chỉ trong vòng 9 tháng đầu năm nay, tại VN đã xảy ra gần 3 ngàn vụ hỏa hoạn, khiến 73 người thiệt mạng và 160 người khác bị thương. Mức thiệt hại về tài sản vào khoảng 70 triệu Mỹ kim.

Các số liệu nói trên là cục phòng cháy chữa cháy của bộ công an thống kê và được công bố vào hôm qua. Báo cáo còn cho biết là ngoài các vụ hỏa hoạn còn có 24 vụ nổ khiến 5 người chết và 24 người khác bị thương. Vụ hỏa hoạn khiến nhiều người chết nhất là vụ cháy chung cư Carina ở Sài Gòn, với 13 người chết và 51 người bị thương.

Cũng theo số liệu nói trên thì tại VN có hơn 100 ngàn cơ sở và công trình có nguy cơ hỏa hoạn cao, đa số là tại các thành phố lớn như Sài Gòn và Hà Nội.


MÃ LAI BẮT GIAM PHU NHÂN CỰU THỦ TƯỚNG NAJIB RAZAK
Giới chức điều tra Mã Lai đã chính thức bắt giam bà Rosmah Mansor, phu nhân của cựu thủ tướng Najib Razak, với cáo buộc “rửa tiền”.

Vụ bắt giam diễn ra sau ba đợt thẩm vấn bà Rosmah, 66 tuổi, về các vụ tham nhũng và ăn cắp công qũy của chồng bà trong thời gian nắm ghế thủ tướng Mã Lai. Là một người nổi tiếng ăn diện và tiêu xài xa xỉ, bà Rosmah bị hoài nghi là đã dùng tiền tham nhũng của ông Razak để mua sắm hàng ngàn món đồ nữ trang lên đến vài trăm triệu Mỹ kim.

NÚI LỬA THỨC GIẤC SAU THẢM HỌA ĐỘNG ĐẤT VÀ SÓNG THẦN Ở NAM DƯƠNG
Một ngọn núi lửa đã tái hoạt động vào hôm qua trên đảo Sulawesi, nơi bị tàn phá nặng nề vì động đất và sóng thần vào ngày 28/9 vừa qua, với ít nhất 1400 người chết và hai triệu người đang khốn đốn vì thiếu thốn lương thực và không nơi cư ngụ.

Giới chức Nam Dương cho biết là núi lửa Soputan vào hôm qua đã phóng một cột khói lửa cao gần 6 cây số. Các hãng hàng không đều được cảnh báo là nên thay đổi đường bay băng qua đảo Sulawesi.

Hiện chưa rõ là vụ núi lửa thức giấc này có liên quan gì đến vụ động đất lên đến 7.5 độ Richter vào hôm thứ Sáu 28/9 hay không. Vào hôm qua Tổng thống Mỹ Donald Trump cũng gọi điện cho Tổng thống Nam Dương Joko Widodo, nội dung khẳng định là Hoa Kỳ sẽ giúp cứu trợ nạn nhân thiên tai ở đảo Sulawesi.

No comments:

Post a Comment