Wednesday, October 10, 2018

Tin tức ngày thứ Tư, 10/10/2018

Tin Tức

DỰ ÁN NHÀ HÁT THỦ THIÊM BỊ DƯ LUẬN CHỐNG ĐỐI DỮ DỘI.
Trong mấy ngày qua, trên báo chí nhà nước lẫn mạng dân sự, xuất hiện làn sóng chống đối dự án xây rạp hát giao hưởng (opera house) ở khu đô thị Thủ Thiêm, với phí tổn lên đến 1 ngàn 500 tỷ đồng, tức khoảng 65 triệu Mỹ kim.
Dự án này được thông qua một cách vội vã trong phiên họp bất thường dài 3 giờ đồng hồ của nhà cầm quyền vào ngày 8/10. Theo dự án này thì nhà hát sẽ có 1 ngàn 700 chỗ ngồi, nghĩa là mỗi chỗ ngồi có phí tổn xây dựng gần 1 tỷ đồng. Giải thích với báo chí, ông Lê Thanh Liêm, phó chủ tịch thành Hồ nói việc xây dựng một rạp hát giao hưởng có tầm quốc tế là “thật sự cần thiết và cấp bách”.

Thế nhưng dư luận lại phản đối dự án xa hoa này, với lý do là khu đất Thủ Thiêm đang cần nhiều cơ sở hạ tầng quan trọng như hệ thống thoát nước để tránh ngập lụt, cầu cống, bệnh viện và trường học.
Đáng nói hơn nữa là vào tháng trước, giới thanh tra nhà nước công bố kết quả điều tra cho thấy là giới cầm quyền tiền nhiệm ở thành Hồ đã có nhiều sai phạm suốt 20 năm qua khi quy hoạch khu đô thị Thủ Thiêm, gây ra nhiều vụ án của hàng ngàn gia đình dân Thủ Thiêm, họ đã bị mất đất đai, nhà cửa, phải đi kiện cáo ròng rã hàng chục năm trời nhưng đến nay vẫn chưa được giải quyết hay bồi thường xứng đáng.

TRẠM THU PHÍ NINH LỘC LẠI BỊ THẤT THỦ VÌ SỨC CHỐNG ĐỐI CỦA DÂN.

Vào sáng hôm qua thứ Ba ngày 9/10, BOT Ninh Lộc tại tỉnh Khánh Hòa lại bị buộc phải xả trạm khi giới tài xế đồng lòng dừng xe tắt máy và nhất định không mua vé.
Làn sóng chống đối bắt đầu vào lúc 9 giờ sáng và chỉ 20 phút sau thì trạm Ninh Lộc đành phải xả cảng vì tình trạng kẹt xe kéo dài cả chục cây số trên quốc lộ 1A thuộc quận Ninh Hòa. Tính từ cuối năm 2017 đến nay, trạm thu phí Ninh Lộc đã bị thất thủ gần 50 lần vì làn sóng phản đối của giới tài xế và cư dân sinh sống chung quanh trạm.
Trong một diễn biến khác, vào hôm qua 14 tài xế đã bị công an tỉnh Quảng Ninh bắt giữ sau khi dùng 14 xe tải hạng nặng dàn hàng ngang trên quốc lộ 10 để phản đối các công an chặn xe để “vòi tiền mãi lộ”. Không chỉ không thèm xuất trình giấy tờ theo lệnh của công an, một số tài xế còn lao thẳng tới khiến một số công an xém bị tông chết.

NGƯỜI DÂN ĐÀ NẴNG YÊU CẦU ĐÓNG CỬA BÃI RÁC KHÁNH SƠN.

Trong buổi tiếp xúc với nhà cầm quyền thành phố Đà Nẵng vào chiều hôm qua, những cư dân sinh sống chung quanh bãi rác Khánh Sơn thuộc quận Liên Chiểu đã yêu cầu nhà nước phải đóng cửa ngay lập tức bãi rác này vì không thể chịu đựng nổi tình trạng không khí bị ô nhiễm trầm trọng.
Phát biểu trong cuộc gặp mặt, một phụ nữ đã nêu dẫn chứng là sau khi cư dân mở cuộc phong tỏa các xe chở rác vào bãi vào mấy tháng trước thì tình trạng hôi thối hạ giảm thấy rõ nhưng sau đó thì trở lại tình trạng như cũ. Phụ nữ này còn đề nghị các quan chức Đà Nẵng hãy cứ thử đến sống ở phường Hòa Khánh Nam vài ngày thì sẽ biết rõ sự ô nhiễm của bãi rác Khánh Sơn lên đến mức độ nào.
Những cư dân khác cũng quyết liệt đề nghị là phải đóng cửa bãi rác càng sớm càng tốt để bảo vệ đời sống và sức khỏe của cư dân. Tuy nhiên, các quan chức Đà Nẵng hứa hẹn sẽ đóng cửa bãi rác Khánh Sơn vào năm 2022 có nghĩa là người dân phải tiếp tục gánh chịu sự ô nhiễm thêm 4 năm nữa.

MỘT THƯỢNG TÁ CÔNG AN BỊ TRUY TỐ TỘI CƯỠNG DÂM NỮ SINH LỚP 9.
Công an thành phố Thái Bình vào hôm qua quyết định truy tố một thượng tá công an về tội cưỡng dâm một nữ sinh lớp 9, trong khi 3 nghi can khác cũng đang bị điều tra.
Người bị khởi tố là thượng tá Phạm Văn Lam 46 tuổi, phó phòng cảnh sát kinh tế Thái Bình, đã bị bắt giam vào ngày 4/10 vừa qua về tội “giao cấu với trẻ em dưới 16 tuổi”. Theo loan báo chưa chính xác của công an Thái Bình, thì đây là một vụ cưỡng dâm tập thể, vì còn có 3 nghi can khác mà báo chí gọi là “đại gia”. Theo lời khai của nạn nhân, một nữ sinh 14 tuổi, cô đã bị một nhóm 4 người xâm hại tình dục suốt mấy ngày liên tiếp tại một khách sạn ở Thái Bình và khi trở về nhà thì sức khỏe suy yếu, tinh thần hỗn loạn.
Trong một diễn biến khác thì quân ủy trung ương cs Việt Nam, cơ cấu tối cao của quân đội do Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng cầm đầu, vào hôm qua đã quyết định trừng trị 14 tướng tá, với 6 người bị trục xuất khỏi quân đội, một người bị giáng cấp bậc, 2 người bị khiển trách và 5 người khác chỉ bị cảnh cáo. Tuy nhiên tên tuổi của 14 tướng tá nói trên không được công bố kể cả tội trạng của họ.

MÃ LAI CẤM NHẬP ỚT CỦA VIỆT NAM VÌ BỊ NHIỄM HÓA CHẤT QUÁ CAO.
Chính phủ Mã Lai vừa ra lệnh cấm nhập cảng các loại ớt từ Việt Nam sau khi tìm thấy các lô ớt có tẩm hoá chất với hàm lượng quá cao.
Phía Mã Lai cũng thông báo cho Việt Nam về lệnh cấm nhập cảng này, có hiệu lực kể từ ngày 14/9 vừa qua. Ngay sau khi nhận lệnh, bộ nông nghiệp Việt Nam đã phổ biến tin này đến giới nông dân trồng ớt và yêu cầu xem xét lại tiến trình trồng trọt, thu hoạch, bảo quản và xuất cảng. Tuy nhiên theo một nguồn tin thì việc xuất cảng ớt sang Mã Lai đã bị đình chỉ từ hai tháng qua trước khi có lệnh cấm nói trên.
Trong một diễn biến khác, bộ Nông nghiệp Việt Nam vào sáng hôm qua loan báo là Trung Cộng không ngưng nhập cảng trái thanh long của Việt Nam mà chỉ là siết chặt thêm quy định về phẩm chất của thanh long. Được biết, hiện nay giá bán thanh long Việt Nam đang bị mất giá rất nhiều vì giới lái buôn Trung Cộng đột ngột ngừng thu mua trong hai tháng qua.

PHILIPPINES NGỪNG TẬP TRẬN VỚI MỸ VÌ SỢ PHẬT LÒNG TẬP CẬN BÌNH.

Tổng thống Phi Rodrigo Duterte vào hôm qua tuyên bố là quân đội Phi sẽ không tham gia cuộc tập trận với Hoa Kỳ vào tháng 11 tới đây vì không muốn gây mích lòng với Trung Cộng nhân chuyến công du nước Phi của Tập Cận Bình vào thời điểm đó.
Ông Duterte đưa ra tuyên bố nói trên chỉ một ngày sau khi đại sứ Trung Cộng tại Phi bày tỏ nhắc nhở nước Phi về chuyến công du của họ Tập trùng vào thời điểm của cuộc tập trận quy mô của Hoa Kỳ gồm cả hải lục không quân tại Biển Đông và eo biển Đài Loan.

LÃNH TỤ KIM JONG-UN MỜI ĐỨC GIÁO HOÀNG SANG THĂM BẮC HÀN.
Trong một hành động ngoại giao rất bất ngờ, lãnh tụ Bắc Hàn Kim Jong-un đã ngỏ lời mời đức Giáo hoàng Francis sang thăm Bắc Hàn.
Bất ngờ hơn nữa là tin trên lại do phủ tổng thống Nam Hàn tiết lộ, thay vì qua các loa tuyên truyền của Bắc Hàn. Theo tin này thì Tổng thống Nam Hàn Moon Jae-in sẽ chuyển lời mời của họ Kim đến đức Giáo hoàng trong chuyến viếng thăm tòa thánh Vatican vào tuần tới.
Kể từ chế độ cộng sản Bắc Hàn được thành lập đến nay chưa có một vị giáo hoàng nào đến thăm Bắc Hàn, mặc dù cố Giáo hoàng John Paul đệ nhị từng được mời nhưng Ngài đã không đáp ứng lời mời.

No comments:

Post a Comment