Thursday, October 18, 2018

Tin Tức: Thứ Năm ngày 18 tháng 10 năm 2018

Tin Tức

MẸ NẤM ĐÃ CÙNG GIA ĐÌNH SANG MỸ TỴ NẠN CHÍNH TRỊ
Các tổ chức nhân quyền quốc tế và chính phủ Tây phương đã bày tỏ sự vui mừng khi hay tin nhà đối lập Mẹ Nấm – Nguyễn Ngọc Như Quỳnh cùng mẹ và hai con của cô đã đặt chân đến Mỹ vào hôm qua, thứ Tư 17/10.
Việc nhà cầm quyền CS Việt Nam phải trả tự do cho Mẹ Nấm là kết quả vận động của dư luận quốc tế và giới đấu tranh Việt Nam suốt hai năm qua, kể từ khi Mẹ Nấm bị kết án 10 năm tù với cáo buộc “tuyên truyền chống phá chế độ”. Tuy nhiên, nhà cầm quyền Hà Nội đưa ra điều kiện là Mẹ Nấm phải lưu vong sang Mỹ.

Vào trưa thứ Tư 17/10, Mẹ Nấm cùng với mẹ cô và hai con đã đáp chuyến bay từ phi trường Nội Bài, quá cảnh tại Đài Bắc và đến thành phố Houston, tiểu bang Texas, vào lúc khuya cùng ngày.
Trong thông cáo đưa ra vào hôm qua, bộ ngoại giao Mỹ hoan nghênh nhà đối lập Mẹ Nấm được tỵ nạn ở Mỹ, đồng thời kêu gọi nhà cầm quyền Việt Nam phải trả tự do cho toàn bộ những tù nhân lương tâm và chính trị đang bị bỏ tù chỉ vì đã bày tỏ những ý kiến khác biệt với chế độ trong tinh thần ôn hòa.
YÊU CẦU TRUY TỐ VỤ ÁN SÁT HẠI MỘT PHỤ NỮ TẠI ĐỒN CÔNG AN
Vào sáng hôm qua, gia đình nạn nhân Huỳnh Thị Nhung đã gửi đơn đến sở công an tỉnh Khánh Hòa,với nội dung yêu cầu phải truy tố vụ cái chết bà Nhung tại đồn công an thị xã Ninh Hòa vào tối 13/10.
Lá đơn do ông Nguyễn Trọng Chính, chồng bà Nhung, ký tên gửi đi và được phổ biến trên facebook. Nội dung yêu cầu phải làm rõ 3 câu hỏi chính yếu trong án mạng này. Thứ nhất là nguyên nhân dẫn đến cái chết của bà Nhung. Thứ hai, ai là hung thủ. Thứ ba là việc bắt người đưa lên đồn thẩm vấn có đúng thủ tục pháp lý hay không. Lá thư cũng yêu cầu giám định các cuốn băng ghi âm và ghi hình trong quá trình thẩm vấn bà Nhung theo quy định của pháp luật.
Được biết bà Huỳnh Thị Nhung là chủ nhân một nhà trọ ở thị xã Ninh Hòa. Vào chiều thứ Bảy 13/10, công an ập vào tư gia, áp giải bà Nhung về đồn với cáo buộc “kinh doanh bất hợp pháp”. Đến 11 giờ tối cùng ngày thì bà Nhung được đưa đến bệnh viện với nhiều vết dao đâm trên người và nửa tiếng sau thì qua đời. Mãi đến 8 giờ sáng hôm sau, gia đình mới nhận được hung tin.
TỔ CHỨC HUMAN RIGHTS WATCH YÊU CẦUVIỆT NAM HỦY BẢN ÁN 20 TÙ CHO NHÀ HOẠT ĐỘNG LÊ ĐÌNH LƯỢNG
Vào ngày 17 tháng 10 Tổ chức Human Rights Watch ra thông cáo báo chí kêu gọi nhà cầm quyền CS Việt Nam hủy bỏ bản án 20 năm đã tuyên trong phiên toà sơ thẩm vào ngày 16/8 vừa qua đối với nhà hoạt động dân chủ và môi trường Lê Đình Lượng.
Phiên phúc thẩm dự kiến đối với ông Lượng sẽ diễn ra vào ngày hôm nay,18 tháng 10 tại Nghệ An.
Ông Phil Robertson, Phó giám đốc Văn Phòng Châu Á của Human Rights Watch, nói rõ bản án 20 năm tù mà tòa sơ thẩm tuyên cho ông Lê Đình Lượng là một trong những bản án hà khắc nhất trong quá trình đàn áp của Việt Nam đối với những nhà hoạt động ôn hòa.
Đây là cơ hội để tòa án CS Việt Nam sửa chữa những sai lầm bằng cách phân biệt giữa việc chỉ trích chính phủ với những đe dọa thực sự đối với an ninh quốc gia, và bảo vệ quyền tự do ngôn luận của người dân.

THÊM 1 NGƯỜI BIỂU TÌNH CHỐNG LUẬT ĐẶC KHU BỊ KẾT ÁN TÙ

Nhà cầm quyền tỉnh Bình Dương vào sáng hôm qua đã tuyên án 7 năm tù giam đối với anh Nguyễn Đình Thành với cáo buộc “in ấn và phân phát các truyền đơn chống phá chế độ CS Việt Nam”.
Theo cáo trạng thì anh Nguyễn Đình Thành 27 tuổi, một nhân viên y tế ở thị xã Thuận An, tỉnh Bình Dương, đã in ấn và phân phát hơn 3 ngàn tờ truyền đơn có nội dung kêu gọi người dân xuống đường biểu tình phản đối dự luật đặc khu vào tháng 6 năm nay. Công an Bình Dương tuyên bố là bắt được quả tang anh Thành đang in ấn các tờ truyền đơn vào ngày 8/6.
Ngoài việc in truyền đơn, anh Thành còn bị cáo buộc đã tung lên mạng các bài viết “bôi nhọ đảng và nhà nước CSViệt Nam” kể từ tháng 11 năm ngoái.

NHIỀU ĐẠI BIỂU QUỐC HỘI VIỆT NAM BỊ DỌA GIẾT VÀ TỐNG TIỀN

Trong mấy ngày qua, một số đại biểu quốc hội thuộc các tỉnh thành đã nhận được một số tin nhắn có nội dung đe dọa tính mạng và tống tiền.
Vào sáng hôm qua, ông Lê Phong Hồng, phó văn phòng đại biểu Quảng Bình, cho biết lời nhắn mà ông nhận được với nội dung là “có người muốn lấy mạng ông với giá 100 triệu đồng”, và nếu ông chịu chi ra 100 triệu đồng trong vòng 3 ngày thì sẽ biết tên người muốn giết ông là ai.
Điều lạ lùng là lời nhắn còn ghi rõ số trương mục của ngân hàng Sacombank để ông Hồng chuyển tiền vào. Chính vì thế dư luận tin rằng đây chỉ là một trò đùa của ai đó. Tuy nhiên, bộ công an Việt Nam vẫn mở cuộc điều tra.

MỘT CÔNG DÂN TRUNG CỘNG NHẢY LẦU TỰ TỬ Ở PHI TRƯỜNG TÂN SƠN NHẤT

Vào tối thứ Bảy 13/10 vừa qua, một người đàn ông Trung Cộng đã bất ngờ nhảy xuống đất từ một lầu cao ở phi trường Tân Sơn Nhất, được đi cấp cứu ngay sau đó nhưng qua đời tại bệnh viện.
Theo các nguồn tin thì người này là một hành khách đang chờ đáp chuyến bay China Eastern Airlines sang Thượng Hải. Đi cùng người này là người vợ mang quốc tịch Việt. Sau khi làm xong thủ tục xuất cảnh, ông này bất ngờ nhảy ra khởi tầng 2 của khu vực cách ly, rơi xuống đất.

HOA KỲ LÊN KẾ HOẠCH TẨY TRỪ CHẤT ĐỘC MÀU DA CAM Ở BIÊN HÒA

Nhân chuyến công du Việt Nam, Bộ trưởng quốc phòng Mỹ, Jim Mattis, đã ghé thăm căn cứ không quân của Mỹ trước đây ở Biên Hòa nhằm bày tỏ sự ủng hộ kế hoạch tẩy trừ chất độc màu da cam được xử dụng trong cuộc chiến trước đây.
Cần biết là sau khi hoàn tất quá trình tẩy trừ chất độc ở phi trường Đà Nẵng, chính phủ Hoa Kỳ đã lên kế hoạch tẩy trừ quy mô tại phi trường Biên Hòa, dự trù sẽ bắt đầu vào đầu năm tới. Theo ước tính thì việc tẩy trừ chất độc màu da cam ở Biên Hòa sẽ có phí tổn cao gấp 4 lần so với Đà Nẵng, lên đến 400 triệu Mỹ kim và phải mất 5 năm mới hoàn tất.

NỔ SÚNG Ở VÙNG ĐẤT LY KHAI CRIMEA: 19 NGƯỜI CHẾT

Ít nhất đã có 19 người đã thiệt mạng và hàng chục người khác bị thương trong vụ nổ súng loạn xạ tại một trường cao đẳng ở Crimea, một vùng đất đã ly khai khỏi Ukraine dưới sự xúi giục của Nga vào 3 năm trước.
Hung thủ là một sinh viên tên là Vladislav Roslyakov,18 tuổi, đã theo học tại ngôi trường này, đã sử dụng tiểu liên nã đạn xối xả vào một nhóm 40 sinh viên. Một số tờ báo Nga cho biết là hung thủ từng bày tỏ “sự căm ghét cực độ” ngôi trường cao đẳng này, nơi có khoảng 850 người trẻ theo học các ngành nghề.
Giới chức điều tra cho biết là một trái mìn tự chế cùng được tìm thấy tại nhà ăn của trường.

No comments:

Post a Comment