Sunday, October 21, 2018

Tin tức ngày Chủ Nhật, 21.10.2018

Tin Tức

Người dân Thủ Thiêm yêu cầu kỷ luật ông Lê Thanh Hải, Tất Thành Cang

Sáng thứ bảy 20/10, trong cuộc họp của đoàn đại biểu Quốc hội thành Hồ với người dân Thủ Thiêm, ông Cao Văn Ca, một người dân Thủ Thiêm phát biểu trước đông đảo cử toạ rằng: người dân Thủ Thiêm không muốn tiếp tục nghe những lời xin lỗi của lãnh đạo thành phố, khi những lời xin lỗi đó lại không đến từ những người phạm lỗi đẩy nhiều người dân vào khốn khó. Ông Ca nêu đích danh những kẻ phạm lỗi đó là Lê Thanh Hải và Tất Thành Cang, tức cựu Bí thư và đương kim Phó Bí thư Thành phố. Ông Ca đề nghị quốc hội phải đưa vụ án khu đô thị Thủ Thiêm vào chương trình nghị sự trong cuộc họp ngày 22/10 sắp tới để quyết định kỷ luật những người phạm lỗi.

Ông Nguyễn Thiện Nhân, Bí thư thành Hồ, cho biết sẽ xử lý các cá nhân sai phạm ở Thủ Thiêm trong tháng 11 tới. Ông khẳng định ‘việc này cả Thanh tra Chính phủ, Trung ương sẽ cùng làm… những người có liên quan phải chịu trách nhiệm trước pháp luật’.
Nhà cầm quyền Việt Nam lập quỹ kêu gọi người việt trong và ngoài nước đóng góp và quan tâm về biển đảo
Thủ tướng cs Việt Nam Nguyễn Xuân Phúc vừa ký quyết định về việc tổ chức và hoạt động “Quỹ vì biển, đảo Việt Nam”.
Đây là nghị quyết mới nhất mà ông Phúc coi như là chiến lược để phát triển về mặt kinh tế biển Việt Nam, đồng thời kêu gọi sự chú ý của cả nước, hướng về biển đảo và tập trung nguồn lực cho việc bảo vệ chủ quyền biển đảo trước các tranh chấp ngày càng tăng cao bởi chủ trương bá quyền của Trung Cộng trên biển Đông.
Trước sự việc này, dư luận trong nước đặt câu hỏi: Có thật là khi nhà cầm quyền CS Việt Nam ra nghị quyết kêu gọi nhân dân góp sức bảo vệ biển đảo, là đã nhận thấy những hành động hung hăng, bất chấp luật Biển đã được quốc tế công nhận, của Trung cộng trên biển Đông như: tự vẽ đường lưỡi bò chín đoạn để giành 90% chủ quyền, đem giàn khoan Hải Dương 981 vào trong vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam năm 2014; năm 2017 Việt Nam đã phải hai lần phải dừng các dự án thăm dò dầu khí trên vùng biển có tranh chấp với Trung Cộng dưới sức ép của Bắc Kinh khiến cho Việt Nam mất đi nguồn lợi lớn từ việc khai thác mỏ dầu dưới thềm lục địa trong tương lai?
Chủ tịch hội đồng nhân dân thành Hồ bị ăn giày
Trong buổi tiếp xúc cử tri quận 2, thành Hồ sáng ngày 20/10/2018, bà Nguyễn Thị Quyết Tâm, chủ tịch hội đồng nhân dân, phó bí thư thành ủy thành Hồ đã bị một chiếc giày bay thẳng tới trước mặt, suýt một chút đã phang trúng vào mặt bà.
Người ném chiếc giày đó là bà Nguyễn Thị Thùy Dương. Nhà báo Trương Châu Hữu Danh cho biết về bà Thùy Dương như sau: “Cả nhà nuôi giấu cách mạng, ngoại là tù chính trị, nhưng cả nhà chị Nguyễn Thị Thùy Dương lại bị mất đất trong uất ức. Hôm nay, chị là một trong 5 người đến sớm nhất nhưng khi đăng ký “phiếu phát biểu” lại là số 39 trong khi mọi người chỉ được phép phát biểu trong 120 phút.
Những uất ức dồn nén vào chiếc dép hiệu Uyên (sản xuất tại quận 2) đã bay thẳng vào cán bộ. Câu chuyện đau lòng của gia đình chị, sẽ sớm phơi bày. Những người bị tù oan vì chống lại Tất Thành Cang, họ sẽ lên tiếng trong những ngày sắp tới.” (hết trích)
Cũng xin nhắc lại, bà Nguyễn Thị Quyết Tâm là người cho rằng không có chuyện người dân chửi đảng. Đương sự từng nói: “Tôi không nghĩ người dân chửi Đảng mà thực tế là họ có bất bình, phê phán một số cán bộ đảng viên trong quá trình thi hành công vụ thiếu tôn trọng người dân, biến chất và tha hóa đạo đức“.
Nhà báo Trương Châu Hữu Danh có clip ghi lại cảnh ném giày này, nhưng sau hơn hai tiếng đồng hồ thì Facebook của ông bị khóa, video clip không còn. Ông Danh viết: “Từ giây thứ 10, một phụ nữ xinh đẹp tay phải cầm một chiếc dép ném véo về phía chị Quyết Tâm. Rất nhanh, một anh an ninh kịp thời can thiệp nên chị chưa thể ném chiếc thứ hai.

Nhật Bản và Mỹ cứng rắn với Trung Cộng về vấn đề Biển Đông

Thứ sáu 19/10, trong hội nghị các Bộ trưởng Quốc phòng của các nước ASEAN và đối tác họp tại Singapore, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ và Nhật đã lên tiếng cảnh báo Trung Cộng về những hành động phi pháp tại Biển Đông. Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis nói: Hoa Kỳ sẽ tiếp tục cho máy bay và tàu chiến đi qua bất cứ nơi đâu được luật quốc tế cho phép, và Hoa Kỳ không chấp nhận việc quân sự hoá hay bất cứ hành động xâm lấn nào tại Biển Đông. Ông Mattis cũng kêu gọi Nhật Bản và Nam Hàn là những đồng minh của Mỹ hãy cùng với Mỹ ngăn cản tham vọng muốn thống trị toàn bộ Biển Đông của Trung Cộng. Ông Takeshi Iwaya, Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Bản, cũng nói với ông Nguỵ Phượng Hoàng, Bộ trưởng Quốc phòng Trung Cộng, rằng: những cố gắng đơn phương của nước này nhằm làm thay đổi hiện trạng ở Biển Đông là không thể chấp nhận được.
Các nước ASEAN sẽ thao dượt quân sự trên biển với Hoa Kỳ vào năm tới
Thứ sáu 19/10, sau khi Hội nghị các Bộ trưởng Quốc Phòng ASEAN kết thúc tại Singapore, Hiệp hội các quốc gia ASEAN ra thông báo sẽ tổ chức thao dượt chung trên biển với Mỹ vào năm 2019. ASEAN đưa ra thông báo này vào lúc các quốc gia ASEAN đang chuẩn bị thao dượt quân sự chung lần đầu tiên với Trung Cộng vào tuần tới tại tỉnh Quảng Đông, tập trung vào các hoạt động tìm kiếm, cứu hộ.
Theo báo Nikkei Asian Review của Nhật, ASEAN đang ở thế phải cân bằng quan hệ với hai cường quốc Mỹ – Trung, nhất là hiện nay căng thẳng đang gia tăng giữa 2 cường quốc này cả trong thương mại lẫn an ninh quốc phòng, vì cả hai đều là đối tác quan trọng về kinh tế và an ninh của các nước Đông Nam Á. Tuy nhiên hiện nay, các nước ASEAN rất muốn Mỹ can dự mạnh mẽ hơn vào khu vực Đông Nam Á châu.

Hoa Kỳ đang cân nhắc việc tiếp tục điều tàu chiến đi qua Eo biển Đài Loan

Thứ năm 18/10, bên lề một diễn đàn an ninh Châu Á tại Singapore, Bộ trưởng Quốc Phòng Hoa Kỳ James Mattis đã cho Bộ trưởng Quốc phòng Trung Cộng Ngụy Phượng Hòa biết Hoa Kỳ đang cân nhắc việc tiếp tục cho tàu chiến đi qua eo biển Đài Loan, mặc dù “chính sách một Trung Quốc” của Hoa Kỳ vẫn không thay đổi. Tuy nhiên luật pháp của Hoa Kỳ đã quy định phải giúp Đài Loan tự vệ và là phải là nguồn vũ khí chính của đảo quốc này. Và trong thực tế, Hoa Kỳ đã bán cho Đài Loan hơn 15 tỉ đôla vũ khí kể từ năm 2010.
Tháng 7 vừa qua, Hải quân Hoa Kỳ đã cho tàu chiến đi vào vùng biển quốc tế của eo biển Đài Loan. Hành động này của Hoa Kỳ trong quá khứ cũng như tương lai là nhằm bảo đảm quyền tự do đi lại qua thủy lộ chiến lược này, tuy nhiên, nó sẽ tạo nên nguy cơ gia tăng căng thẳng với Trung Cộng. Còn Đài Loan thì xem những hành động này của Hoa Kỳ là một biểu hiện ủng hộ mới của chính phủ Donald Trump đối với Đài Loan.
Hàng chục ngàn người dân Đài Loan biểu tình đòi độc lập với Trung Cộng
Thứ bảy 20/10 tại Đài Loan, hàng chục ngàn người đã xuống đường phản đối chính sách hù dọa của Bắc Kinh và đòi chính phủ tổ chức trưng cầu dân ý về nền độc lập của Đài Loan với Trung Cộng. Đoàn người biểu tình tập hợp trước trụ sở của Đảng Dân Tiến là đảng đang cầm quyền với cờ Đài Loan và những biểu ngữ đòi tổ chức trưng cầu dân ý về nền độc lập của Đài Loan và chống việc sáp nhập vào Trung Quốc. Ban tổ chức cho biết có tới 100.000 người hưởng ứng lời kêu gọi biểu dương lực lượng. Tuy nhiên cảnh sát Đài Loan chưa xác nhận về số người tham gia biểu tình.
Cuộc biểu tình đòi độc lập dấy lên trong bối cảnh Trung Cộng đang gia tăng áp lực quân sự lẫn ngoại giao với chính quyền Đài Loan. Tổng thống Thái Anh Văn một mặt chủ trương duy trì nguyên trạng trong quan hệ với Hoa Lục, mặt khác luôn luôn tăng cường khả năng phòng thủ của hòn đảo này.

No comments:

Post a Comment