Wednesday, October 17, 2018

Tin tức ngày thứ Tư, 17/10/2018

Tin Tức

TÀU TRUNG CỘNG LẠI HÚC CHÌM MỘT TÀU CÁ VIỆT NAM Ở BIỂN HOÀNG SA.
Một tàu cá Quảng Nam đã bị tàu sắt Trung Cộng húc chìm ở vùng biển Hoàng Sa vào trưa ngày thứ Hai 15/10, khiến 13 ngư dân phải lênh đênh trên biển vài giờ đồng hồ trước khi được một tàu đồng nghiệp chạy đến cứu vớt.
Vụ tấn công man rợ này xảy ra gần đảo Đá Bắc thuộc quần đảo Hoàng Sa khi chiếc tàu Trung Cộng lao đến và húc vỡ đuôi chiếc tàu cá Quảng Nam của ông Huỳnh Tèo. Lúc tàu sắp chìm, ông Tèo đã cố gắng đánh điện cầu cứu và may mắn được một tàu đồng nghiệp chạy đến cứu vớt.

Tương tự như các vụ tấn công trước đây, giới báo chí lề đảng khi loan tin trên đều gọi hung thủ là “tàu lạ”, chứ không dám nêu đích danh là “giặc Tàu”. Chỉ có một vụ tấn công duy nhất mà vì không thể che giấu được, quan chức CS Việt Nam mới nêu rõ là ‘tàu Trung Cộng đã húc chìm một tàu cá Quảng Ngãi’ vào ngày 7/8 vừa qua.
GẦN 70 NGÀN NGƯỜI KÝ KIẾN NGHỊ YÊU CẦU ĐÌNH HOÃN LUẬT AN NINH MẠNG.
Khoảng 70 ngàn người Việt Nam đã ký tên vào một bản kiến nghị, nội dung yêu cầu nhà nước Việt Nam ngưng thực thi luật an ninh mạng vì nguy cơ bị tin tặc đánh cắp các dữ liệu cá nhân và xâm phạm đời sống riêng tư của người xử dụng mạng lưới internet.
Bản kiến nghị này được đăng tải trên trang Change.org, một diễn đàn vô vụ lợi của Mỹ nhằm phục vụ cho quyền lên tiếng của mọi người trên thế giới. Chỉ trong vòng 4 ngày sau khi bản kiến nghị được công bố, gần 70 ngàn người Việt trong và ngoài nước đã ký tên đồng ý hai luận điểm quan trọng trong bản kiến nghị.
Luận điểm thứ nhất là nguy cơ bị đánh cắp dữ liệu cá nhân nếu người sử dụng bị ép buộc phải cung cấp thông tin cá nhân cho các công ty cung ứng dịch vụ internet. Điều quan trọng là các dữ liệu này bao gồm thông tin về trương mục tín dụng, hồ sơ y tế, tài chính, quan điểm chính trị và tên tuổi các thân nhân của người sử dụng mạng. Nguy cơ thứ nhì là các công ty internet sẽ lưu trữ những dữ liệu này cho đến khi bị phá sản hay ngưng hoạt động.
NGUYỄN PHÚ TRỌNG SẼ NHẬM CHỨC CHỦ TỊCH NƯỚC VÀO TUẦN TỚI.
Nếu đúng như loan báo của quốc hội thì Tổng bí thư đảng CS Việt Nam, ông Nguyễn Phú Trọng, sẽ được trao ghế chủ tịch nước vào ngày thứ Ba 22/10 và sẽ tuyên thệ nhậm chức vào ngày thứ Tư 23/10.
Loan báo nói trên được ông Nguyễn Hạnh Phúc, tổng thư ký quốc hội, đưa ra trong phiên họp của cái gọi là uỷ ban thường vụ quốc hội vào hôm qua. Ông Phúc nhấn mạnh rằng việc bầu chủ tịch nước phải tiến hành trong ngày đầu tiên của khóa họp mới để thuận tiện cho quốc hội xem xét việc bổ nhiệm các nhân sự mới thuộc các cơ quan nhà nước.
THỦ TƯỚNG ÁO NÊU LÊN VẤN ĐỀ NHÂN QUYỀN KHI HỘI ĐÀM VỚI THỦ TƯỚNG VIỆT NAM.
Trong cuộc hội đàm với Thủ tướng Việt Nam Nguyển Xuân Phúc vào hôm thứ Hai 15/10, Thủ tướng Áo Sebastian Kurz đã thẳng thắn nêu lên vấn đề vi phạm nhân quyền tại Việt Nam.
Phát biểu trong cuộc họp báo chung sau đó, Thủ tướng Kurz cho biết là ông đã thảo luận với ông Phúc về một nhà nước pháp quyền, dân chủ và nhân quyền. Ông Kurz nhấn mạnh rằng, việc đón tiếp giới lãnh đạo các nước thì phải thể hiện sự thân thiện nhưng không có nghĩa là phải im lặng không lên tiếng về những điều sai trái của nước bạn.
Riêng Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc thì vội vã tuyên bố Việt Nam là một nước dân chủ, không độc tài khi bị một phóng viên nói thẳng chế độ Việt Nam là độc tài cộng sản, không hề tôn trọng nhân quyền.
BÍ THƯ THÀNH HỒ ỦNG HỘ DỰ ÁN NHÀ HÁT GIAO HƯỞNG Ở THỦ THIÊM.
Phát biểu trong phiên họp của ban chấp hành đảng bộ CS Việt Nam tại thành Hồ, bí thư Nguyễn Thiện Nhân hùng hồn tuyên bố dự án xây dựng nhà hát giao hưởng ở Thủ Thiêm là chủ trương đúng đắn vì đảng và nhà nước đã lên kế hoạch từ 25 năm trước.
Con số 25 năm của ông Nhân chênh lệch khá lớn so với con số 20 năm mà bà Nguyễn Thị Quyết Tâm, chủ tịch hội đồng thành phố, đưa ra vào tuần trước nhằm bảo vệ cho quyết định bất thường của hội đồng này vào ngày 8/10.
Theo giải thích của ông Nhân, sở dĩ dư luận ầm ĩ phản đối dự án này là do nhà cầm quyền không cung cấp đầy đủ thông tin. Ông Nhân cho biết là phí tổn xây dựng khoảng 1500 tỷ đồng, không phải 1700 tỷ đồng như đăng tải trên báo chí. Và phí tổn này không phải trích từ công quỹ mà là đến từ một vụ bán công thổ ở quận Nhất – Sài Gòn vào năm 1993. Ông Nhân nói thêm là con số 1500 tỷ đồng này chỉ có tỷ lệ bằng khoảng 4% so với con số 34 ngàn tỷ đồng xây dựng bệnh viện và trường học suốt 5 năm qua ở Thủ Thiêm.
THÀNH PHỐ BẢO LỘC BỐC MÙI HÔI THỐI VÌ CÁC NÚI RÁC TRÊN ĐƯỜNG PHỐ.
Suốt bốn ngày qua, thành phố Bảo Lộc ngập ngụa rác rưởi trên các đường phố vì nhà máy rác không còn chỗ trống để chứa rác thải.
Các hình ảnh trên mạng cho thấy, các tuyến đường lớn nhỏ của thành phố Bảo Lộc có hàng trăm núi rác không được thu gom suốt 4 ngày qua, khiến mùi hôi thối bốc lên nồng nặc trong lúc thời tiết càng thêm oi bức. Những núi rác quanh các ngôi chợ khiến người dân không dám đi chợ.
Nguyên nhân dẫn đến cảnh trên là vì năng xuất hoạt động của nhà máy rác Bảo Lộc không đúng thiết kế, máy móc liên tục bị hư hỏng khiến lượng rác tồn đọng quá nhiều, không còn chỗ để chất rác.
HAI TƯỚNG LÃNH CAO CẤP CỦA TRUNG CỘNG BỊ KHAI TRỪ ĐẢNG.
Sau hai năm bị bắt giam về tội tham nhũng, hai tướng lãnh cao cấp của Trung Cộng đã bị khai trừ khỏi đảng cộng sản Trung Hoa với tội danh “bất trung, làm hại quân đội”.
Hai ông tướng này là ông Phòng Phong Huy, cựu tư lệnh quân đội Trung Cộng và ông Trương Dương, một ủy viên quân ủy trung ương. Ông Dương đã tự tử vào tháng 11 năm ngoái sau khi bị bắt giam về tội tham nhũng. Theo cáo trạng thì cả hai đều sở hữu một khối tài sản khổng lồ mà không chứng minh được nguồn gốc.
TÒA ĐẠI SỨ ÚC Ở DO THÁI SẼ ĐƯỢC DI CHUYỂN ĐẾN JERUSALEM.
Theo chân nước Mỹ, chính phủ Úc đang có kế hoạch chuyển tòa đại sứ ở Tel Aviv đến thành phố Jerusalem, tân thủ đô của Do Thái.
Phát biểu với báo chí vào hôm qua, thứ Ba 16/10, Thủ tướng Úc Scott Morrison cho biết là ông đồng ý với đề nghị của ông Dave Sharma, cựu đại sứ Úc tại Do Thái, về việc dời tòa đại sứ Úc đến Jerusalem. Tuy nhiên ông Morrison nhấn mạnh rằng, kế hoạch này là dựa trên chính sách ngoại giao của Úc chứ không phải đáp ứng lời yêu cầu của Hoa Kỳ hay Do Thái.
Cần nhắc lại là Hoa Kỳ đã dời tòa đại sứ đến Jerusalem vào năm ngoái, một hành động gián tiếp công nhận Jerusalem là thủ đô của Do Thái, bất chấp sự phản đối của khối Ả Rập.

No comments:

Post a Comment