Saturday, October 6, 2018

Tin tức ngày thứ Bảy, 06 tháng 10 năm 2018

Tin Tức

Thêm 5 Người Lãnh Án Tù Vì Bị Kết Tội «Hoạt Động Nhằm Lật Đổ Chính Quyền»
Thứ sáu, 05/10, Tòa án CSVN vừa tuyên án từ 8 đến 15 năm tù đối với năm người bị cáo buộc là thành viên của tổ chức «Liên minh Dân tộc Việt», với tội danh «hoạt động nhằm lật đổ chính quyền nhân dân». 5 nạn nhân gồm ông Lưu Văn Vịnh lãnh án 15 năm tù vì bị cho là chủ tịch của «Liên minh Dân tộc Việt» nói trên, Nguyễn Quốc Hoàn 13 năm tù, Nguyễn Văn Đức Độ 11 năm tù, Từ Công Nghĩa, 10 năm tù và Phan Trung, 8 năm tù. Ngoài án tù, các người đấu tranh này còn bị phạt quản chế 3 năm sau khi mãn hạn tù.

Ngày 03/10, tổ chức bảo vệ nhân quyền Mỹ Human Rights Watch, đã ra thông cáo báo chí kêu gọi nhà cầm quyền CSVN hủy bỏ các cáo buộc nhắm vào 5 người nói trên, vì họ chỉ tham gia biểu tình chống Trung Quốc, bảo vệ môi trường, và hoạt động nhân quyền mà thôi.

CSVN Còn Giam Giữ Ít Nhất 246 Tù Nhân Lương Tâm

Thứ Hai, ngày 01/10 vừa qua, Chiến Dịch NOW Campaign, một chương trình gồm 14 tổ chức xã hội dân sự Việt Nam và quốc tế, vừa ra thông cáo báo chí cho biết: nhà cầm quyền CSVN hiện đang giam giữ ít nhất 246 tù nhân lương tâm trong tù hoặc trong điều kiện tương tự. So sánh với số 165 tù nhân lương tâm vào cùng thời điểm này năm trước, thì chỉ trong một năm, số tù nhân lương tâm đã tăng lên ít nhất 81 người. Tại Đông Nam Á, Việt Nam là nước đứng thứ hai về số lượng người hoạt động bị giam cầm, chỉ sau Miến Điện, nhưng đứng thứ nhất về việc giam giữ những người đấu tranh hòa bình.
Trong số 246 tù nhân vừa kể, có 219 người bị kết án những tội danh hình sự như “tuyên truyền chống nhà nước” hay “hoạt động nhằm lật đổ chính quyền” hoặc “gây mất đoàn kết”, và có 26 người đang bị tạm giam trước ngày xét xử. Có 148 tù nhân lương tâm thuộc sắc tộc Kinh và 75 người Thượng từ Tây Nguyên, hai người thuộc sắc tộc Khmer Krom.
Trong chín tháng đầu năm 2018, Việt Nam đã bắt giữ 24 người hoạt động nhân quyền, kết án 33 người hoạt động với tổng cộng mức án 225.5 năm tù và 56 năm quản chế, và kết án 60 người tham gia các cuộc biểu tình hồi giữa tháng 6 để phản đối hai dự luật An ninh mạng và Đặc khu Kinh tế, với tổng cộng 113 năm và 5 tháng tù và tổng cộng 89 tháng quản chế.
Những con số kể trên chắc chắn là còn thấp hơn con số trong thực tế.

Đối Thoại Quốc Phòng Việt-Mỹ Năm 2018 Vừa Diễn Ra Tại Hà Nội

Thứ Năm 4/10, tại trụ sở Bộ Quốc phòng Việt Nam ở Hà nội, Việt Nam và Hoa Kỳ đã tổ chức đối thoại để bàn về các vấn đề an ninh và quốc phòng, đặc biệt về các biện pháp nhằm tăng cường tính hữu hiệu của các hợp tác quốc phòng song phương. Cuộc đối thoại do Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh là Thứ trưởng Quốc phòng Việt Nam, và ông Randall Schriver, Trợ lý Bộ trưởng Quốc Phòng Hoa Kỳ đặc trách Châu Á- Thái Bình Dương, đồng chủ trì. Đây là lần thứ ba Trợ lý Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Randall Schriver tới thăm Việt Nam trong vòng 9 tháng qua. Ông Schriver cũng tới thăm xã giao ông Ngô Xuân Lịch, Bộ trưởng Quốc phòng CSVN. Ông Daniel Kritenbrink, Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam, cũng có mặt trong cuộc đối thoại.
Tại Việt Nam, Hơn 165.000 Người Bị Phát Hiện Ung Thư Trong Năm 2018
Theo thông tin mới nhất, số người mắc bệnh ung thư không ngừng tăng trong thời gian qua. Theo tài liệu của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), thì riêng năm 2018, số người mới phát hiện mắc bệnh ung thư là 165.000 người. Theo thống kê mới nhất của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), thì trong số 165.000 người mắc bệnh năm 2018, thì có tới 115.000 người đã tử vong, nghĩa là gần 70% trên tổng số người mắc bệnh.
Việt Nam Tịch Thu 2 Tấn Ngà Voi Và 6 Tấn Vẩy Tê Tê Nhập Từ Nigeria
Chiều thứ năm 4/10 vừa qua, công an CSVN đã tịch thu hơn 6 tấn vẩy tê tê và 2 tấn ngà voi nhập từ Nigeria đến cảng Tiên Sa ở Đà Nẵng. Đây là một vụ buôn lậu động vật hoang dã lớn nhất tại Việt Nam tính từ nhiều năm qua. Hàng nhập lậu này được giấu bên trong các bao tải chứa nhựa tái chế chất bên trong một container. Trước đó vài ngày, công an tại sân bay Nội Bài Hà nội cũng đã tịch thu gần 1 tấn ngà voi và vẩy tê tê giấu trong các kiện hàng, cũng có xuất xứ từ Nigeria.
Ngà voi và vẩy tê tê là hàng bị cấm tại Việt Nam, nhưng hàng này vẫn bán rất chạy trên thị trường chợ đen tại Việt Nam và nhất là tại Trung Quốc. Trị giá ước lượng trên toàn cầu của thị trường này lên tới 20 tỉ đôla.
Bộ Quốc Phòng Hoa Kỳ Nêu Đích Danh Bắc Kinh Là Mối Nguy Lớn Cho An Ninh Mỹ
Hôm qua, thứ sáu 05/10, bộ Quốc phòng Mỹ công bố một bản phúc trình dài 150 trang với những phân tích chi ly nêu đích danh Trung Quốc là “mối đe dọa” đối với nền an ninh của Hoa Kỳ vì Trung Quốc đang có khả năng phá hoại an ninh Mỹ bằng «con ngựa thành Troy điện tử», và ngày càng nguy hiểm cho công nghệ vũ khí của Hoa Kỳ. Phó tổng thống Hoa Kỳ Mike Pence cũng tố cáo Bắc Kinh đánh phá nhiệm kỳ của tổng thống Donald Trump và coi ông Trump là đối thủ cần phải «thanh tóan». Phúc trình nói trên cũng đề nghị một loạt biện pháp khắc phục 300 nhược điểm trong việc đối phó với Trung Quốc. Do đó, Mỹ cần tăng cường hiệu năng của công nghiệp vũ khí.
Phúc trình nói trên cũng nêu lên một điều trớ trêu là Trung Quốc dùng biện pháp cạnh tranh bất chính như là bán hàng giá rẻ, đánh cắp sở hữu trí tuệ để đánh phá công nghiệp Mỹ, thậm chí đuổi công ty của Mỹ ra khỏi Trung Quốc, thì doanh nhân Mỹ lại nhập hàng từ Trung Quốc, điều này cho thấy người Mỹ đã tự gây khó khăn cho chính mình.
Mỹ Giúp NATO Chống Tin Tặc Nga
Nhiều nước trong khối NATO bị tin tặc Nga tấn công, nên ngày 04/10 vừa qua, trong cuộc họp với các bộ trưởng Quốc Phòng NATO tại thủ đô Brussels của Bỉ, ông James Mattis, bộ trưởng Quốc Phòng Mỹ tuyên bố: Hoa Kỳ quyết định cung cấp cho NATO các nguồn lực mà Mỹ đang dùng để phòng thủ mạng. Ông Mattis tuyên bố điều này đúng vào hôm Nga bị NATO và Liên Hiệp Châu Âu lên án là đã tiến hành những cuộc tấn công mạng quy mô lớn, cũng như thông tin thất thiệt trên quy mô lớn. Tuy nhiên, Nga kiên quyết phủ nhận những cáo buộc này.
Còn Hơn 1.000 Người Mất Tích Sau Trận Động Đất Và Sóng Tại Nam Dương
Hôm qua, thứ sáu 05/10, một phát ngôn viên quân đội Nam Dương ở Palu, nơi xảy ra trận động đất và sóng thần ngày 28/9 vừa qua, cho biết: số người chết vì thiên tai này đã lên đến hơn 1.500 người, và vẫn còn hơn 1.000 người bị xem là mất tích. Sau nhiều ngày chờ đợi, hôm qua viện trợ của quốc tế mới bắt đầu đến nơi xảy ra động đất, nhưng đường xá và sân bay bị hư hại nặng nề, nên việc vận chuyển đồ viện trợ và những phương tiện cứu trợ rất khó khăn.

No comments:

Post a Comment