Saturday, October 13, 2018

Tin tức ngày thứ Bảy, 13 tháng 10 năm 2018

Tin Tức

Tù Nhân Chính Trị Đinh Nguyên Kha Được Trả Tự Do
Thứ năm 11/10, Nhà hoạt động Đinh Nguyên Kha, 30 tuổi, thành viên của nhóm Tuổi trẻ Yêu nước, vừa được trả tự do để về xum họp với gia đình tại Long An sau khi mãn hạn 6 năm tù. Anh Đinh Nguyên Kha bị nhà cầm quyền CS Việt Nam bắt năm 2012 và xử phạt lần đầu với mức án đến 10 năm tù, 3 năm quản chế vì rải truyền đơn chống Trung Quốc xâm lược lãnh hải của Việt Nam. Vào năm 2013, anh được giảm án xuống còn 4 năm tù giam, 3 năm quản chế, nhưng anh phải chịu thêm 2 năm tù nữa vì bị cáo buộc “gây thương tích.” Sáng 11/10, anh đã được nhiều nhà hoạt động đấu tranh khác chào đón khi trở về nhà ở Long An. Anh chia sẻ: “Tôi sẽ tiếp tục đấu tranh giành độc lập cho dân tộc. Tôi sẽ chọn những công việc thích hợp nhất với hoàn cảnh hiện tại để tiếp tục ủng hộ tiến trình dân chủ hóa đất nước.”


Triều Cường Cao Nhất 40 Năm Khiến Nhiều Đê Bao ở Miền Tây Bị Vỡ

Như tin chúng tôi đã loan trước đây, triều cường cao bất thường đã làm 7 bờ bao của Cần Thơ bị vỡ, gây ngập nhiều nhà cửa; gần 450 ha vườn cây ăn trái bị ảnh hưởng; hơn 180 ha lúa và hoa màu bị hư hại. Theo các thông tin từ nhà cầm quyền tỉnh Cần Thơ, thì toàn thành phố chỉ có 0,41% diện tích có cao độ trên 2 m. Trong khi triều cường ngày 10/10 đã tới mức 2,23 m, vượt báo động 3 là 0,33 m. Chỉ một phần trung tâm các quận Ninh Kiều, Ô Môn, Thốt Nốt là đất tương đối cao, từ 1,4 – 2,5 m. Nếu không có hệ thống đê bao thì trên 99,5% diện tích của thành phố đã bị chìm trong nước. Còn tại Vĩnh Long, đợt triều cường gây thiệt hại hơn 5 tỷ đồng. Trong đó, 134 tuyến bờ bao với chiều dài hơn 93 km bị nước tràn; 77 đập thủy lợi bị tràn, vỡ; gần 90 km đường giao thông nông thôn, liên tỉnh bị ngập; hơn 2.300 ha lúa, cây ăn trái, hoa màu và ao cá của người dân bị ngập úng. Học sinh tại 18 trường bị ngập sâu phải tạm nghỉ học đến hết ngày 12/10.

Bộ Trưởng Quốc Phòng Mỹ Lại Công Du Việt Nam
Theo báo chí của CS Việt Nam thì ông James Mattis, Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ, sẽ đến thăm Việt Nam lần thứ hai trong hai ngày 16 và 17/10 tới, để tiếp xúc với giới chức quốc phòng Việt Nam, và thăm sân bay Biên Hòa mà CS Việt Nam cho là bị nhiễm chất chất độc da cam nghiêm trọng nhất tại Việt Nam. Ông Mattis đến Việt Nam lần này khi quan hệ giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc đang rất căng thẳng, nhất là ông vừa hủy bỏ một chuyến công du Trung Quốc mà ông đã dự kiến. Ông Mattis đã từng đến thăm Việt Nam lần đầu vào tháng 01/2018.

Nghị Viện Châu Âu Họp Bàn Về Hiệp Định Thương Mại Tự Do Với Việt Nam
Thứ tư 10/10 vừa qua tại thủ đô Brussels của Vương quốc Bỉ, Nghị Viện Âu Châu đã họp bàn về Những Lợi Ích và Giá Trị của Hiệp Định Thương Mại Tự Do giữa Việt Nam và Liên Âu. Nội dung cuộc họp nhắm đến 3 vấn đề chính: Lao động, Nhân quyền và Môi trường. Đặc biệt trong cuộc họp này có sự tham dự của Tiến sĩ Nguyễn Quang A, một nhà hoạt động Nhân quyền được mời đến từ Việt Nam. Dù gặp nhiều trở ngại về mặt hành chánh từ phía nhà cầm quyền CS Việt Nam, nhưng cuối cùng ông đã đến tham dự. Tại đây, ông Nguyễn Quang A cho biết: Tình trạng Nhân quyền tại Việt Nam ngày càng tệ hại. Ông cũng trình bày những nhận định của ông về khoa học, chính trị, các nghiên cứu về xã hội, các hoạt động của phong trào xã hội dân sự và vấn đề dân chủ hóa Việt nam. Theo ông, Việt nam sẽ thoát được ảnh hưởng của Trung cộng nếu có Hiệp định Thương mại với EU.
Từ đó, ông đề nghị EU kéo các tổ chức xã hội dân sự độc lập tham gia vào quá trình giám sát việc thực hiện Hiệp định Thương mại Tự do này, đồng thời EU phải có những điều khoản chế tài nếu CS Việt Nam vi phạm những điều đã cam kết trong Hiệp định Thương Mại này.

Nam Dương Trả Cho Việt Nam 177 Ngư Dân Việt

Thứ sáu 12/10, bên lề Hội nghị thường niên Quỹ Tiền tệ Quốc tế – Ngân hàng Thế giới ở Bali thuộc Nam Dương, khi gặp Thủ tướng CS Việt Nam Nguyễn Xuân Phúc, Tổng thống Nam Dương là Joko Widodo đã cho biết Nam Dương trả tự do cho 177 ngư dân Việt Nam bị nước này bắt giữ với cáo buộc đánh cá bất hợp pháp trong vùng biển của Nam Dương. Ngày 24/7 năm nay, Nam Dương đã trao trả cho Việt Nam 42 ngư dân. Năm ngoái, họ đã trao trả cho Việt Nam hơn 1.000 ngư dân bị họ bắt giữ.

Việt Nam Và Philippines Thảo Luận Về Biên Giới Trên Biển

Thứ năm 11/10, tại thành phố Bali ở Nam Dương, thủ tướng CS Việt Nam Nguyễn Xuân Phúc và tổng thống Philippines Rodrigo Duterte đã gặp nhau bên lề hội nghị của Các Lãnh Đạo ASEAN để thảo luận về vấn đề phân định ranh giới trên biển và ranh giới thềm lục địa giữa hai nước. Tình trạng không phân định rõ ràng đường ranh giới trên biển thường dẫn đến chuyện tàu thuyền đánh cá hai bên bị chặn bắt với lý do đánh bắt cá trái phép.
Tuy nhiên, theo giáo sư Carl Thayer thuộc Đại Học New South Wales, Trung Quốc rất có thể sẽ phản đối cuộc đàm phán trên vì Bắc Kinh không công nhận chủ quyền của cả Việt Nam lẫn Philippines tại vùng biển nơi hai nước Đông Nam Á này muốn phân định ranh giới.

Tổng Thống Nam Hàn Kêu Gọi Hoa Kỳ Chấm Dứt Chiến Tranh Bắc Hàn

Khi trả lời phỏng vấn báo chí ngày 12/10, Ông Moon Jae In, Tổng thống Nam Hàn, cho biết ông Kim Jong Un, lãnh đạo Bắc Hàn, đã hứa là sẽ loại bỏ toàn bộ vũ khí hạt nhân đang sở hữu, nếu chế độ của ông được bảo đảm an toàn. Vì thế, ông Moon Jae In đã kêu gọi Hoa Kỳ nên tuyên bố chính thức chấm dứt chiến tranh với Bắc Hàn bằng một thỏa thuận đình chiến rõ ràng.

Thủ Tướng Nhật Bản Công Du Trung Quốc Từ Ngày 25 Đến 27/10/2018

Thứ sáu 12/10, Bắc Kinh chính thức thông báo về chuyến công du Trung Quốc đầu tiên của thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe kể từ khi ông trở lại cầm quyền vào cuối năm 2012. Sự kiện này diễn ra vào lúc cả Nhật Bản lẫn Trung Quốc muốn thúc đẩy hồ sơ giải trừ hạt nhân Bắc Triều Tiên. Hai ông Tập Cận Bình và Shinzo Abe đã nhiều lần gặp nhau bên lề các thượng đỉnh quốc tế, nhưng quan hệ song phương đã xấu đi do tranh chấp chủ quyền tại quần đảo Senkaku mà Trung Quốc gọi là Điếu Ngư.

No comments:

Post a Comment