Friday, October 19, 2018

BÀN NGANG TÁN DỌC: Vui Buồn Lẫn Lộn…

Bàn Ngang Tán Dọc

Sự kiện: Vui vì Mẹ Nấm Nguyễn Ngọc Như Quỳnh được thả và bị trục xuất qua Mỹ. Buồn vì những công dân yêu nước bị CS biến thành món hàng đổi chác cho các quyển lợi bất chính của đảng.
HS – Nghe đây nghe đây, tin nóng hổi, vừa thổi vừa ăn, ý, không phải, vừa thổi vừa nghe. Zui ghê zui ghê! Zui thật là zui, chúng ta cùng zui……ha ha ha.

MN- Ố Ô, Hôm nay Anh HS có chuyện gì mà zui quá vậy, anh có xỉn không đấy, hết mấy chai rồi?
HS – HS Hoàn toàn tỉnh táo sáng suốt, chỉ uống một chai để mừng Mẹ Nấm Nguyễn Ngọc Như Quỳnh thoát cảnh tù đầy, được đoàn tụ với hai con nhỏ và mẹ, nhưng lại bị tống xuất khỏi VN. Cô và gia đình đã tới phi trường ở Houston lúc 11 giờ đêm, và đã được một số đồng hương và các cơ quan truyền thông chào đón nồng nhiệt, nên vui sao đươc.
MN – MN đã theo dõi cảnh bà con chào đón Mẹ Nấm và gia đình tại phi trường. Mặc dù sau 22 giờ bay, trông cô rất mệt mỏi, nhưng được sự chào đón nồng nhiệt của đồng hương, cô rất vui và đã trả lời nhiều câu hỏi của giới truyền thông và những người đón cô.
BC – Như vậy chúng ta cùng chia vui với Mẹ Nấm vừa thoát khỏi lao tù oan nghiệt, đó là niềm vui lớn. Một người phụ nữ kiên cường tranh đấu cho bất công xã hội, MN chống TC, bảo vệ chủ quyền biển đảo của tổ tiên, chống Formosa đã gây ô nhiễm biển VN. Những việc làm ấy rất đáng hoan nghênh, thế mà lại bị buộc vào những tôi danh mơ hồ để bỏ tù, CSVN thật là một chế độ tàn ác phi nhân tính.
MN- MN nghĩ rằng CSVN bỏ tù hàng loạt những nhà đối kháng, những người bất đồng chính kiến là một sự tính toán rất tinh vi, rất quỉ quyệt, đó là họ muốn biến những cá nhân đối kháng này thành những món hàng, những con tin để đổi chác với thế giới văn minh, khi phải thương lượng những vấn đề khó khăn gai góc. Hai anh nghĩ MN nói có đúng không?
HS – Chính xác. Chắc chắn CSVN tính như vậy. Điều này đã thể hiện rõ bản chất phi nhân tính của CS, là dùng chính công dân của nước mình để làm vật đổi chác cho quyền lợi của đảng. Trước đây, họ trục xuất một số người nổi tiếng như LS Đoàn Thanh Liêm, GS Đoàn Viết Hoạt, họ chỉ được tiếng về mặt nhân đạo, nhưng không thu được các nguồn lợi khác. Càng về sau họ càng nhận ra các tù nhân lương tâm kia chính là kho báu, nên phải khai thác triệt để mối lợi ấy.
BC – Sau khi CS đã thành công trong một số vụ dùng tù nhân để đổi chác, như việc trục xuất Cù Huy Hà Vũ, Điếu Cầy Nguyễn Văn Hải, hay Tạ Phong Tần … họ đã thu được một số lợi nhất định. Từ đó họ bắt thêm nhiều người khác, khoác cho những tôi nặng hơn, để có những bản án lâu dài hơn, tạo thêm vốn lớn hơn, cất sẵn vốn ấy trong kho, khi nào cần đến là đem ra mặc cả trong những thương vụ lớn hơn, khó khăn hơn. Cụ thể là đưa LS Nguyễn Văn Đài qua Đức, nhằm xoa dịu sự phẫn nộ của nước này trong vụ bắt cóc Trịnh Xuạn Thanh, nay thì đưa Mẹ nấm sang Mỹ, để dễ ăn nói khi Nguyễn Phú Trọng đến Mỹ trong tháng 11 này. Rõ ràng đây là một trỏ bỉ ổi hết chỗ nói. Chưa biết nay mai sẽ đến lượt ai nữa.
MN – Dĩ nhiên những trò bẩn thỉu này ai cũng biết, nhưng ở các xứ văn minh, vì họ tôn trọng nhân quyền nên chấp nhận những người này. Nhưng hai anh cũng đừng quên rằng, ngoài việc bớt bị thế giới chỉ trích vì vi phạm nhân quyền, CSVN còn thu được một mối lợi khác lớn hơn là loại trừ được những cái gai, luôn gây khó khăn cho họ ở trong nước. Hơn nữa khi ra nước ngoài, những người đấu tranh này, cũng có người thương kẻ ghét, bị gièm pha, bị chỉ trích, làm mất uy tín, làm giảm bớt lòng nhiệt thành như khi còn trong nước.
HS – Phải nhìn nhận rằng, vấn đề khai thác tù nhân để thủ lợi, thì phía CSVN đã thành công phần nào. Nhưng trên bình diện rộng, thì CS đang thua đậm. Trước nhất là càng ngày càng bị chính người dân chán ghét kinh tởm chế độ, cụ thể là thành phần bất mãn chống đối chế độ gia tăng khủng khiếp, từ âm thầm kín đáo trước đây, nay ra công khai trực diện. Anh chị cứ vào Facebook thì biết, tôi dám quả quyết rẳng trong 63 triệu người Việt sử dụng internet, thì đa số có cái nhìn ác cảm với đảng CS. Thứ hai là thế giới càng ngày càng lên án và khinh thường chế độ cầm quyền ở VN, từ đó dẫn đến các khó khăn khi phải đối thoại, thương lương kinh doanh với các nước khác. Cứ nhìn vào việc trì hoãn phê duyệt hiệp định thương mại giữa VN với Liên Hiệp Châu Âu (EU) thì rõ.
BC – Trở về với hoàn cảnh riêng của Mẹ Nấm, thì bản án 10 năm tù giam dành cho một người phụ nữ có hai con nhỏ, lại có mẹ và bà ngoại già yếu; vụ án này chạm đến trái tim của mọi con người bình thương trên khắp thế giới, đó cũng là một sự sỉ nhục cho nền tư pháp của VN, chính bản án ấy đã đặt lên đầu chế độ Hà Nội một sức nặng ghê gớm, khiến chúng phải gỡ bỏ, là trục xuất cô khỏi quê hương của mình.
MN – MN đã theo dõi cuộc tranh đấu của Mẹ Nấm từ nhiều năm trước, thì rõ ràng cô là một người yêu nước, khi khởi sự cuộc tranh đấu vì những điều cô cho là đúng, là hợp lý, chắc chắn cô chẳng hề nghĩ tới sẽ có một ngày phải rời xa quê hương. Đã bao nhiêu lần CS muốn cô nhận tội để được giảm án, nhưng cô đã không làm như vậy, nhưng hoàn cảnh đã đưa đẩy đến bước đường cùng, vì tương lai của hai đứa con, chắc chắn cô đã phải đắn đo suy nghĩ rất nhiều khi chấp nhận sống lưu vong ở nước ngoài. Dĩ nhiên ở vào hoàn cảnh mới, Mẹ Nấm vẫn tiếp tục đấu tranh theo những điều kiện cho phép, như cô đã xác nhận khi vừa đặt chân xuống phi trường Houston, nên cô sẽ nhận được sự thương mến của đồng hương ở hải ngoại và ở trong nước nữa.
HS – Chắc chắn rồi. khác với anh Trần Huỳnh Duy Thức, CS muốn anh nhận tôi hay xin ân xá, để sớm được phóng thích. Họ cũng muốn tống xuất anh ra nước ngoài, nhưng anh đã khước từ. Hai con người, hai hoàn cảnh, nhưng cùng vào tù, cùng đấu tranh cho một nước VN co tự do, dân chủ, nhân quyền. Thật đáng khâm phục.
BC – Do đó BC thấy vui khi Mẹ Nấm được tự do, nhưng cũng buồn vì những con người bị chế độ phi nhân biến thành vật đổi chác. Anh chị nghĩ có đúng không.
MN – Đúng rồi, nhưng không còn giờ để bàn chuyện Nguyễn Phú Trọng lên ngôi nữa. Thôi để lần sau vậy.

No comments:

Post a Comment