Sunday, October 21, 2018

Việt Nam Tuần Qua

Việt Nam Tuần Qua

Kính thưa quý thính giả, sau đây phóng viên Hoàng Ân và Trường An sẽ điểm lại những sự kiện nỗi bật tại Việt Nam trong tuần qua. Xin nhường lời cho chị Hoàng Ân

Hoàng Ân: Cám ơn chị Mỹ Linh
Trước hết HA xin kính chào quý thính giả của đài và xin chào anh TA.

Trường An: TA xin chào quý thính giả và chị HA
Hoàng Ân Theo tôi được biết quan chức thành Hồ lại tiếp tục xin lỗi người dân Thủ Thiêm vì những sai phạm. Anh có ghi nhận như thế nào trước việc này?
Trường An: Đúng như chị vừa nói, một số quan chức cao cấp của cầm quyền VN tại Sài Gòn vào hôm Thứ Năm 18/10 tổ chức một cuộc gặp giới hạn với khoảng 30 gia đình dân oan Thủ Thiêm bị mất nhà ở khu phố 1, phường Bình An, quận 2.
Được biết các quan chức ra gặp dân trước áp lực công luận gồm chủ tịch uỷ ban nhân dân thành phố Nguyễn Thành Phong, chủ tịch hội đồng nhân dân thành phố Nguyễn Thị Quyết Tâm, trưởng ban tiếp công dân trung ương Nguyễn Hồng Điệp, đại diện thanh tra chính phủ và một số giới chức khác từ các sở ngành. Truyền thông trong nước dẫn lời ông Nguyễn Thành Phong nói rằng, ông thay mặt các lãnh đạo thành phố “trong các thời kỳ”, đưa ra lời xin lỗi “tận đáy lòng mình” đối với người dân Thủ Thiêm vì những sai phạm khi thực hiện quy hoạch khu đô thị mới.
Hoàng Ân: Theo ghi nhận đã có khoảng 70 ngàn người Việt Nam đã ký tên vào một bản kiến nghị, nội dung yêu cầu nhà nước Việt Nam ngưng thực thi luật an ninh mạng. Anh có thể nói rõ hơn về vấn đề này để quý thính giả được tường tận hơn?
Trường An: Thưa chị cùng quý thính giả của đài!
Khoảng 70 ngàn người Việt Nam đã ký tên vào một bản kiến nghị, nội dung yêu cầu nhà nước Việt Nam ngưng thực thi luật an ninh mạng vì nguy cơ bị tin tặc đánh cắp các dữ liệu cá nhân và xâm phạm đời sống riêng tư của người xử dụng mạng lưới internet.
Bản kiến nghị này được đăng tải trên trang Change.org, một diễn đàn vô vụ lợi của Mỹ nhằm phục vụ cho quyền lên tiếng của mọi người trên thế giới. Chỉ trong vòng 4 ngày sau khi bản kiến nghị được công bố, gần 70 ngàn người Việt trong và ngoài nước đã ký tên đồng ý hai luận điểm quan trọng trong bản kiến nghị.
Luận điểm thứ nhất là nguy cơ bị đánh cắp dữ liệu cá nhân nếu người sử dụng bị ép buộc phải cung cấp thông tin cá nhân cho các công ty cung ứng dịch vụ internet. Điều quan trọng là các dữ liệu này bao gồm thông tin về trương mục tín dụng, hồ sơ y tế, tài chính, quan điểm chính trị và tên tuổi các thân nhân của người sử dụng mạng. Nguy cơ thứ nhì là các công ty internet sẽ lưu trữ những dữ liệu này cho đến khi bị phá sản hay ngưng hoạt động.
Hoàng Ân: Dư luận tại VN đang vô cùng phẫn nộ trước việc một phụ nữ bị tử vong trước đồn công an. Anh có thể nói rõ hơn về việc này?
Trường An: Vào sáng hôm thứ tư vừa qua, gia đình nạn nhân Huỳnh Thị Nhung đã gửi đơn đến sở công an tỉnh Khánh Hòa,với nội dung yêu cầu phải truy tố vụ cái chết bà Nhung tại đồn công an thị xã Ninh Hòa vào tối 13/10.
Lá đơn do ông Nguyễn Trọng Chính, chồng bà Nhung, ký tên gửi đi và được phổ biến trên facebook. Nội dung yêu cầu phải làm rõ 3 câu hỏi chính yếu trong án mạng này. Thứ nhất là nguyên nhân dẫn đến cái chết của bà Nhung. Thứ hai, ai là hung thủ. Thứ ba là việc bắt người đưa lên đồn thẩm vấn có đúng thủ tục pháp lý hay không. Lá thư cũng yêu cầu giám định các cuốn băng ghi âm và ghi hình trong quá trình thẩm vấn bà Nhung theo quy định của pháp luật.
Được biết bà Huỳnh Thị Nhung là chủ nhân một nhà trọ ở thị xã Ninh Hòa. Vào chiều thứ Bảy 13/10, công an ập vào tư gia, áp giải bà Nhung về đồn với cáo buộc “kinh doanh bất hợp pháp”. Đến 11 giờ tối cùng ngày thì bà Nhung được đưa đến bệnh viện với nhiều vết dao đâm trên người và nửa tiếng sau thì qua đời. Mãi đến 8 giờ sáng hôm sau, gia đình mới nhận được hung tin.
Hoàng Ân: Nay chuyển qua lĩnh vực kinh tế.
Báo chí VN loan tin là Việt Nam đang thâm thủng chi thu gần 100 tỷ Mỹ kim trong năm nay. Anh có ghi nhận như thế nào?
Trường An: Được biết cơ quan Kiểm toán Việt Nam vừa gửi báo cáo lên quốc hội, cho biết là mức bội chi hay thâm thủng ngân sách quốc gia trong năm nay là 204 ngàn tỷ đồng, tức hơn 9 tỷ Mỹ kim.
Theo báo cáo nói trên thì tổng số tiền thu được trong năm nay khoảng 60 tỷ Mỹ kim, đa số đến từ nguồn thuế đất đai và nhà cửa. Trong khi các nguồn lợi từ dầu khí và các công ty nhà nước đều bị sút giảm. Bên cạnh đó, nguồn thu từ 22 tỉnh thành cũng không đạt mức ấn định, kể cả tại thành Hồ cũng chỉ đạt mức 88%.
Hoàng Ân: Vâng, Hoàng Ân xin cám ơn anh Trường An và xin hẹn gặp lại vào tuần tới.

No comments:

Post a Comment