Friday, February 24, 2017

Tin Tức thứ Tư, 22.02.2017

TinTức

GẦN 200 CÔNG TY QUỐC DOANH BẤT TUÂN LỆNH THỦ TƯỚNG
Gần 200 công ty quốc doanh không muốn chuyển giao vốn kinh doanh, bất chấp mệnh lệnh của Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng trưóc đây và sự thúc giục của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc hiện nay.
Số liệu này do bộ kế hoạch đầu tư VN đưa ra trong cuộc hội thảo “Chuyển giao Doanh nghiệp Nhà nước” cho tổng công ty quản trị vốn nhà nước (gọi tắt là SCIC), diễn ra vào sáng hôm qua. Theo báo cáo thì khoảng 234 công ty phải chuyển giao vốn nhà nước cho SCIC nhưng từ năm 2013 đến nay, chỉ có 61 công ty tuân thủ mệnh lệnh này.
Trong báo cáo, bộ này cho biết là nhiều tập đoàn và công ty quốc doanh đã công khai chống đối lệnh chuyển giao cho SCIC, với tổng số vốn lên đến 4 tỷ Mỹ kim. Ngoài ra một số bộ ngành và các cấp địa phương cũng cố tình trì hoãn, không thi hành lệnh này.
Cần nói thêm, các công ty quốc doanh là nơi nuôi béo rất nhiều đảng viên và quan chức chế độ. Đây cũng là lãnh vực nảy sinh nhiều đại án tham nhũng, gây thất thoát hàng tỷ Mỹ kim mỗi năm.

GẦN 10 NGÀN KÍP NỔ BỊ ĐÁNH CẮP TẠI TỈNH QUẢNG TRỊ
Gần 10 ngàn kíp nổ đã bị đánh cắp tại tỉnh Quảng Trị, theo trình báo của các công ty khai thác đá ở tỉnh này.
Theo báo cáo của sở công thương thì hai vụ trộm nghiêm trọng đã được phát giác trong vòng hai ngày qua. Vụ đầu tiên diễn ra vào đêm Chủ nhật 19/2, với 8700 kíp điện và 35 thước dây cháy chậm bị đánh cắp từ kho mìn của công ty Tân Hưng tại xã Cam Thành, huyện Cam Lộ. Và vào thứ Hai 20/2, khi kiểm tra kho mìn của mình, công ty Furnitmax ở xã Cam Nghĩa cũng phát giác bị mất 1200 kíp điện. Sau khi nhận được trình báo, công an tỉnh Quảng Trị đã khẩn cấp tiến hành điều tra nhưng vẫn chưa tìm ra đầu mối.
Cần nhắc lại là vào cuối năm ngoái, tại tỉnh Thừa Thiên – Huế cũng diễn ra hai vụ trộm với hơn 9 ngàn kíp nổ mìn bị đánh cắp từ hai công ty khai thác đá ở xã Lộc Thủy, huyện Phú Lộc, và xã Hương Thọ thuộc thị xã Hương Trà.

VN ĐỨNG THỨ 10 THẾ GIỚI VỀ LÃNH VỰC MUA SẮM VŨ KHÍ
Viện Nghiên cứu Hòa bình của Na Uy vừa công bố báo cáo thường niên về lãnh vực mua bán vũ khí trên thế giới, theo đó thì VN đúng hạng 10 trong số các nước mua sắm vũ khí nhiều nhất thế giới và đứng số 1 tại Đông Nam Á.
Theo bảng xếp hạng thì từ thứ hạng 29 vào năm 2007, VN đã leo lên vị trí thứ 10 trong số các nước chi tiền mua sắm vũ khí trong 5 năm qua. Chỉ riêng Nga cũng đã bán cho VN một lượng vũ khí gần 4 tỷ Mỹ kim, trong số đó có 6 tàu ngầm Kilo.
Vào tháng 6 năm nay, Nga cũng sẽ giao thêm 2 khu trục hạm loại Gerpard cho VN. Đây là loại chiến hạm được trang bị phi đạn hiện đại, có khả năng tiêu diệt tàu ngầm và chiến đấu cơ. Đây là 2 chiếc còn lại trong hợp đồng 4 chiếc mà VN đặt mua từ Nga và đã nhận hai chiếc đầu tiên vào năm 2012.

DỊCH CÚM GIA CẦM BẮT ĐẦU BỘC PHÁT TẠI VN
Giới chức y tế VN vào hôm thứ Hai đã báo cáo cho Tổ chức Y tế Thế giới về các ổ dịch cúm gia cầm đầu tiên tại VN trong năm nay, gồm cả hai loại H5N6 và H5N1.
Theo báo cáo thì ổ dịch đầu tiên được phát giác vào ngày 12/2 vừa qua ở tỉnh Quảng Ngãi, với khoảng 6 ngàn gà vịt và chim chóc bị tiêu hủy. Ô dịch thứ hai bộc phát ở tỉnh Bạc Liêu vào ngày 14/2, với khoảng 3 ngàn chim chóc bị tiêu hủy để tránh lây lan.
Trong khi đó thì tại Pháp, giới chức nông nghiệp loan báo là họ đã tiêu hủy 600 ngàn gà vịt ở vùng Landes trong nỗ lực dập tắt dịch cúm H5N8 đang lan nhanh.

TÂN CỐ VẤN AN NINH QUỐC GIA MỸ LÀ MỘT CHUYÊN GIA VỀ QUÂN SỬ
Sau một tuần lựa chọn, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã bổ nhiệm Trung tướng bộ binh Herbert Raymond McMaster làm cố vấn an ninh quốc gia.
Tướng McMaster 54 tuổi từng đảm nhiệm nhiều vai trò chỉ huy quân đội Mỹ trong cuộc chiến ở Iraq và Afghanistan. Ông rất đam mê quân sử và có học vị tiến sĩ về quân sử, và được xem là nhà quân sự hàng đầu của nước Mỹ trong thế kỷ 21. Luận văn tiến sĩ của ông có tên “Derilition of Duty”, tạm dịch là “Lơ là Bổn phận”, nội dung nêu lên các sai lầm của các vị tướng lãnh và quốc hội Mỹ trong cuộc chiến VN.
Trong vai trò mới, ông có nhiệm vụ cố vấn cho Tổng thống Trump về các vấn đề bảo vệ an ninh quốc gia và các chính sách đối ngoại trong lãnh vực quân sự.

ĐẠI SỨ NGA TẠI LHQ ĐỘT TỬ TRONG VĂN PHÒNG LÀM VIỆC Ở NEW YORK
Đại sứ Nga tại LHQ, ông Vitaly Churkin, đột ngột qua đời trong khi đang làm việc tại văn phòng ở New York vào hôm thứ Hai.
Hiện chưa rõ nguyên nhân khiến ông Churkin đột tử, nhưng bộ ngoại giao Nga cho biết là hôm thứ Ba vừa qua chính là ngày sinh nhật 65 tuổi của ông. Trước khi nhậm chức đại sứ Nga tại LHQ, ông Churkinh từng nắm ghế đại sứ ở Canada và Bỉ.

CAMPUCHIA KHẲNG ĐỊNH KHÔNG HỀ XÂM PHẠM BIÊN GIỚI LÀO
Bộ quốc phòng Campuchia đã mạnh mẽ phủ nhận cáo buộc của Lào là phía Campuchia đã vi phạm hiệp định biên giới được ký kết giữa hai nước.
Để phản pháo các cáo buộc của Lào, bộ quốc phòng Campuchia cho biết là suốt hai tuần qua, hàng trăm binh sĩ Lào đã tiến vào Camouchia để ngăn cản việc xây dựng con đường dài 257 cây số từ thành phố Stung Streng đến thị trấn Siem Pang. Vì thế phía Campuchia phải cử binh sĩ đến tuần tra để bảo vệ biên giới.
Theo tuyên bố của Campuchia thì con đường này được xây dựng trong lãnh thổ của mình, dựa theo bản đồ do nước Pháp vẽ ra vào đầu thế kỷ 20. Tuy nhiên phía Lào cho rằng con đường này đã học sâu vào lãnh thổ của mình.

No comments:

Post a Comment