Thursday, February 16, 2017

Tin Tức thứ Tư, 15.02.2017

TinTức

ĐOÀN NGƯỜI ĐI KIỆN FORMOSA BỊ CÔNG AN ĐÁNH ĐẬP TÀN BẠO
Hàng ngàn người dân Nghệ An vào hôm qua đã bị công an chận đường đánh đập một cách tàn bạo khi quyết tâm đi bộ đến Hà Tĩnh để kiện tập đoàn Formosa đòi thường thiệt hại vì thảm họa cá chết hàng loạt vào năm ngoái. Linh mục Nguyễn Đình Thục, người dẫn đầu đoàn biểu tình, cũng bị đánh phun máu.
Vụ đàn áp thô bạo này diễn ra sau khi đoàn biểu tình quyết định đi bộ, vượt đoạn đường 200 cây số để đến thị xã Kỳ Anh. Việc phải chuyển sang đi bộ là vì các xe đò bị công an đe dọa khiến họ hủy bỏ hợp đồng thuê mướn. Thế nhưng khi đoàn người vừa đến xã Diễn Hồng, huyện Diễn Châu tỉnh Nghệ An, thì hàng ngàn công an đủ loại lao đến tấn công, cướp đi các biểu ngữ, loa phát thanh, cờ ngũ sắc và kể cả thực phẩm.
Theo lời kể của người biểu tình thì lực lượng “còn đảng còn tiền” đã ra tay tấn công hai lần vào buổi chiều hôm qua, với nhiều người bị thương tích trầm trọng. Các hình ảnh lan truyền trên mạng cho thấy cảnh một người dân bị một tay công an dùng dùi cui đáng tới tấp vào bụng dưới, trong khi đang bị các tay công an khác ghì chặt thân thể.
Hiện đoàn người biểu tình đang tạm nghỉ tại giáo xứ Đồng Tháp, thuộc xã Diên Hồng. Cần nói thêm là trên đường đi kiện, họ được nhiều giáo dân ở các giáo xứ lân cận ủng hộ và tham gia vào đoàn, khiến 600 người theo dự trù ban đầu đã lên đến hơn ngàn người.

7 NGƯỜI CHẾT VÌ TRÚNG ĐỘC Ở TỈNH LAI CHÂU
Bảy người đã thiệt mạng và hơn 30 người khác đang được cấp cứu tại bệnh viện sau khi ăn uống tại một tang lễ ở tỉnh Lai Châu vào hôm qua.
Giới chức y tế Lai Châu cho biết là vẫn chưa tìm ra nguyên nhân trúng độc và đã đề nghị cục an toàn thực phẩm thuộc bộ y tế gửi chuyên gia đến điều tra. Theo tường thuật của nhân chứng thì các nạn nhân đã đến dự tang lễ của ông Phu Vằn Lèng 60 tuổi, bị đột tử vào hôm thứ Sáu 10/2 sau khi dùng bữa cơm và uống loại rượu tương tự.
Cũng vào hôm qua thì tại thành phố Nha Trang, một công nhân thiệt mạng và hai người khác bị thương nặng trong vụ nổ lớn tại một xưởng cơ khí xây dựng. Giới chức công an cho biết nguyên nhân vụ nổ đến từ một “vật lạ” bị bén lửa khi các công nhân đang hàn gió đá. Vụ nổ đã làm sập một bức tường và thổi bay một phần mái tôn của xưởng cơ khí.

CÁC CÔNG TY XE HƠI NGOẠI QUỐC CÓ THỂ RÚT LUI KHỎI VN
Trước tình trạng yếu kém trong lãnh vực sản xuất phụ tùng ở VN, các tập đoàn xe hơi ngoại quốc có thể sẽ rút lui khỏi VN, theo tuyên bố của ông Takimoto Koji, đại diện tổ chức Xúc tiến Thương mại Nhật.
Ngoài lý do VN không có khả năng sản xuất các phụ tùng cho xe hơi, còn có nguyên nhân là VN đang giảm thuế nhập cảng xe hơi khiến một số công ty Nhật cảm thấy không có lời nếu sản xuất xe hơi tại VN và đang tính đến việc chuyển sang các nước như Thái Lan, Mã Lai và Nam Dương.
Theo ông Koji, hiện có 4 tập đoàn xe hơi Nhật đang đầu tư tại VN. Đó là Toyota, Mazda, Honda và Suzuki, với mức sản xuất chỉ vào khoảng 250 ngàn chiếc xe mỗi năm, so với Thái Lan là 2 triệu. Vì thế không mang lại lợi nhuận nhiều cho các công ty này. Hơn thế nữa, VN vẫn chưa sản xuất được các phụ tùng khiến các công ty phải nhập cảng từ các nước khác làm gia tăng thêm chi phí sản xuất.

CỐ VẤN AN NINH TỔNG THỐNG MỸ TỪ CHỨC VÌ TỘI LỪA DỐI CẤP TRÊN
Trung tướng Michael Flynn, cố vấn an ninh quốc gia trong nội các Donald Trump, đã tuyên bố từ chức chỉ 4 ngày sau khi giới truyền thông Mỹ tung ra bằng chứng là ông Flynn đã có cuộc tiếp xúc không đúng cương vị vì chưa chính thức nhậm chức.
Cần biết là vào tháng 11 năm ngoái, sau khi Tổng thông Barack Obama ra lệnh trục xuất 35 nhà ngoại giao Nga, tướng Flynn đã gọi điện thoại cho đại sứ Nga ở Mỹ, nội dung cam kết là tân chính phủ Donald Trump sẽ rút lại sắc lệnh này. Khi báo chí loan tin này, tướng Flynn liên tục phủ nhận, thậm chí còn khẳng định với Phó tổng thống Mike Pence là không hề có cú điện thoại đó.
Vào hôm qua, tướng Flynn đã điện thoại xin lỗi ông Pence và tuyên bố từ chức. Tổng thống Trump lập tức bổ nhiệm trung tướng hồi hưu Joseph Kellogg vào ghế cố vấn an ninh quốc gia. Tướng Kellogg từng tham chiến tại VN, và từng nắm chức tư lệnh Sư đoàn 82 Nhảy dù nổi tiếng của Hoa Kỳ.

ĐIỆP VIÊN BẮC HÀN ÁM SÁT NGƯỜI ANH CỦA KIM JONG-UN TẠI MÃ LAI
Ông Kim Jong-nam, người anh em cùng cha khác mẹ với lãnh tụ Bắc Hàn Jim Jong-un, vừa bị các điệp viên Bắc Hàn ám sát bằng thuốc độc tại phi trường Kuala Lumpur của Mã Lai vào hôm thứ Hai vừa qua.
Theo loan báo của cảnh sát Mã Lai thì trong khi đang đợi lên máy bay để đi Ma Cao, ông Jong-nam 47 tuổi bị một phụ nữ tiến đến từ phía sau và ập một khăn vải vào mặt khiến ông bị trúng độc và trút hơi thở cuối cùng trên đường đến bệnh viện để cấp cứu.
Tin mới nhất cho biết là cảnh sát Mã Lai đã bắt được hung thủ cùng một đồng loã đã đào thoát khỏi phi trường sau khi ám sát ông Jong-nam. Hai phụ nữ này thừa nhận là điệp viên Bắc Hàn được cử sang Mã Lai để thi hành kế hoạch ám sát ông Jong-nam, người liên tục chỉ trích chế độ độc tài và cha truyền con nối ở Bắc Hàn.

No comments:

Post a Comment