Saturday, February 25, 2017

Tin Tức thứ Bảy, 25.02.2017

TinTức

Biển Thừa Thiên Huế bị nhiễm độc
Trước đây mấy ngày, ngư dân làng chài Bình An, Thừa Thiên – Huế phát hiện ra những vệt đỏ từ ngoài khơi, cách bờ chừng 3 hải lý. Hiện nay, vệt đỏ đã vào bờ biển kéo theo nhiều xác cá. Gần 5 km bờ biển, từ làng chài Chân Mây đến phía Nam đầm Cầu Hai, cát ven mép nước đã biến thành màu đỏ có màng tựa như dầu mỡ. Ngư dân vùng này vốn đã chịu một năm đói kém lại thêm một lần nữa rơi vào khủng hoảng, lo lắng. Bờ biển vùng này như đã chết vì vắng bóng người, các thuyền câu, thuyền chài đều đắp chiếu nằm bờ. Một ngư dân cho biết khoảng hai năm nay, hễ nhúng tay vào nước biển thì bàn tay liền bị nấm ăn tay. Ngư dân ra bờ biển phải mang ủng, không dám đi chân trần như trước. Các cơ quan chức năng tỉnh Thừa Thiên – Huế vẫn tỏ ra vô trách nhiệm, chưa vào cuộc để làm rõ nguyên nhân.

Tòa án Hà Nội sắp xét xử vụ án Oceanbank
Ngày 27/2 tới đây, Tòa án Hà Nội sẽ xét xử 48 bị cáo thuộc Ngân hàng Oceanbank, trong đó có 600 đương sự bị triệu tập vì có cáo buộc liên quan. Sẽ có 40 luật sư tham gia tranh tụng, và phiên xử được dự kiến kéo dài khoảng 1 tháng. Các bị cáo là Hà Văn Thắm, cựu chủ tịch Hội đồng Quản trị và một số lãnh đạo khác của Oceanbank. Họ bị cáo buộc lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ, và cố ý làm trái qui định của nhà nước về quản lý kinh tế khiến nợ xấu của ngân hàng này đến cuối tháng 3/2014 tăng đến 15.000 tỷ đồng, lỗ hơn 10.000 tỷ đồng.
Vào ngày 22/2 vừa qua, tòa án Hà Nội cũng vừa tuyên án tử hình hai bị cáo Giang Kim Đạt và Trần Văn Liêm trong vụ án tham ô tài sản tại Vinashinlines.

Mỗi giấy phép xuất khẩu gạo tốn 20.000 Mỹ kim
Chiều 22/2, trong buổi tọa đàm sửa đổi Nghị định liên quan đến kinh doanh xuất khẩu gạo. ông Ngô Văn Nam, Tổng Giám đốc công ty xuất khẩu gạo ADC cho biết: mỗi lần xuất khẩu gạo thì chi phí về giấy phép tốn không dưới 20.000 USD. Lý do là khi giấy phép xuất khẩu hết hạn thì phải tốn nhiều thời gian đến trình báo bộ Công thương với rất nhiều nhiêu khê. Bộ trưởng Công Thương Trần Tuấn Anh đã yêu cầu thứ trưởng Trần Quốc Khánh đảm nhiệm việc điều tra làm rõ sự việc như ông Nam trình bày. Gạo là mặt hàng xuất khẩu chính của Việt Nam trong một số năm qua; thế nhưng năm ngoái số lượng xuất khẩu gạo của Việt Nam đã bị giảm sút đáng kể.

Singapore, Trung Quốc và Nam Hàn là ba nhà đầu tư lớn nhất tại Việt Nam
Theo thông báo của Bộ Kế hoạch và Đầu tư nước ngoài thì ba nhà đầu tư nước ngoài lớn nhất tại Việt Nam theo thứ tự là Singapore, Trung Quốc và Nam Hàn. Số vốn đầu tư của Singapore là gần 882 triệu Mỹ kim, của Trung cộng gần 722 triệu Mỹ kim, và Nam Hàn hơn 637 triệu Mỹ kim. Hiện có 61 quốc gia hoặc vùng lãnh thổ bỏ vốn đầu tư vào Việt Nam. Tuy nhiên, hiện nay có đến hơn 90% các dự án thiết kế, cung cấp thiết bị, và thi công của Việt Nam là do nhà thầu Trung Quốc nắm giữ.

Thành phố Vienna (Áo quốc) quyết định ngưng dự án xây tượng Hồ Chí Minh
Vào tháng 8/2016, theo đề nghị của đại sứ CSVN tại Áo, Thành phố Vienna đã chấp nhận dự án dựng tượng bán thân Hồ Chí Minh do CSVN gửi tặng, tại Công viên Donaupark, thành phố Vienna. Nhưng trước làn sóng phản đối của người Việt Tị Nạn Cộng sản khắp nơi, thì ngày 23/2/2017, báo Kronen (Áo quốc) đưa tin rằng Hội Đồng Thành Phố Vienna đã quyết định ngưng dự án gây nhiều tranh cãi này. Chủ tịch khối nghị viên thành phố đã bình phẩm rằng: việc xây đài tưởng niệm Hồ Chí Minh là một sự sỉ nhục khi thành phố Vienna đã không sợ liên hệ đến một kẻ đã sát hại nhiều người.
Trước đó không lâu Đại sứ quán CSVN tại Berlin (Đức quốc) cũng vận động để lập bia tưởng niệm Hồ Chí Minh tại thành phố Moritzburg, một thành phố ở phía đông nước Đức, nhưng bất thành vì sự phản đối của người Việt Tị Nạn CS tại CHLB Đức nói riêng và hải ngoại nói chung.

Phát hiện chất độc thần kinh VX trong xác nạn nhân Kim Jong Nam
Ngày 24/02/2017, Cảnh sát Malaysia thông báo: Khám nghiệm tử thi đã phát hiện chất độc thần kinh VX trên mặt và mắt trong thi thể của Kim Jong Nam đã gây tử vong cho ông này. Chất VX được Liên Hiệp Quốc coi là loại độc nguy hiểm nhất và được xếp vào danh mục các loại vũ khí hủy diệt hàng loạt. Chất này không màu, không mùi, rất khó bị phát hiện, có thể ngấm vào cơ thể qua da hoặc nếu hít phải, nó làm tê liệt hệ thần kinh trung ương, và chỉ cần10mg là đủ giết chết một người sau vài phút. Theo một tổ chức nổi tiếng chuyên nghiên cứu về các loại vũ khí hủy diệt hàng loạt, thì Bắc Triều Tiên là nước sở hữu kho vũ khí hóa học lớn thứ ba trên thế giới. Một vài quan chức Nam Hàn và Hoa Kỳ cho rằng vụ ám sát này là do điệp viên Bắc Hàn thực hiện.

Bắc Hàn hiện có hàng ngàn tấn vũ khí hóa học
Sau cuộc họp báo ngày 24/2 của ông Tổng Giám Đốc Cảnh Sát Quốc Gia Malaysia bàn về vụ Kim Jong Nam bị ám sát, các chuyên gia võ khí Nam Hàn lên tiếng nhắc lại rằng: Bình Nhưỡng đang có từ 2,500 tấn đến 5,000 tấn võ khí hóa học, trong đó có cả loại chất độc thần kinh VX. Hãng thông tấn AFP cũng cho biết :chi tiết quan trọng này từng được nói tới trong Sách Trắng Quốc Phòng do Nam Hàn công bố hồi 2014. Các chuyên gia Nam Hàn còn cho biết Bình Nhưỡng đã chế tạo được 150 đầu đạn võ khí hóa học nhằm đe dọa an ninh Nam Hàn, và để cung cấp loại võ khí hiểm độc này cho Iran và Syria.

No comments:

Post a Comment