Sunday, February 5, 2017

Tin Tức thứ Sáu, 03.02.2017

TinTức

VIỆT NAM VẪN NẰM TRONG DANH SÁCH CÁC NƯỚC KHÔNG CÓ TỰ DO
Trong bảng xếp hạng mới nhất của tổ chức nhân quyền Freedom House, VN lại bị xếp vào danh sách 49 nước hoàn toàn không có tự do, và không có một chuyển biến gì tích cực so với các năm trước.
Theo phúc trình của Freedom House, một tổ chức nhân quyền rất có uy tín trên thế giới, thì trong số 195 quốc gia được khảo sát, chỉ có 87 nước là người dân được hít thở không khí tự do, 59 nước chỉ có tự do vài phần, trong khi 49 nước còn lại thì bóp nghẹt quyền sống của người dân, trong đó có VN.
Dựa trên thang điểm của Freedom House thì VN chỉ được 20 điểm. Về quyền tự do hoạt động chính trị thì VN nằm ở hạng bét, và quyền tự do dân sự thì cũng đạt điểm rất thấp. Trong phúc trình, Freedom House cho biết là VN hoàn toàn thiếu tự do ngôn luận, tự do báo chí, tự do thông tin và tự do xử dụng mạng inernet. Trong năm qua, hàng loạt người bất đồng chính kiến đã bị bạo quyền Hà Nội bắt bớ và kết án tù nhiều năm với những tội danh mơ hồ như “tuyên truyền chống phá nhà nước” hay “lợi dụng quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích nhà nước”.

LINH MỤC PHAN VĂN LỢI LẠI BỊ CÔNG AN LÀM KHÓ DỄ Ở HUẾ
Vào hôm qua, Linh mục Phan Văn Lợi đã bị an ninh mật vụ cộng sản làm khó dễ, không cho tham dự một thánh lễ quan trọng ở Huế.
Được biết là sau hai tháng bao vây rình rập trước nhà ông, nhóm công an mật vụ đã rút quân về ăn Tết suốt 5 ngày liền và đến hôm qua thì lại xuất hiện và ngăn chận không cho Linh mục Lợi ra khỏi nhà. Khi bị chất vấn, đám mật vụ này phủ nhận mình là công an, nhưng Linh mục Lợi biết rõ nhóm này là thuộc hạ của Thượng tá công an Trần Hồng Lam, đặc trách đối phó người Công giáo ở tỉnh Thừa Thiên – Huế.
Theo nhận định của LM Lợi thì việc họ ngăn cản ông dự Thánh lễ có thể là nhằm trả đũa việc ông tiếp xúc với đan viện Thiên An, một cơ sở tôn giáo bị bạo quyền cộng sản trưng thu đất đai sau năm 1975 chưa hoàn trả lại và vào năm ngoái còn tiến chiếm thêm một số diện tích nữa. Một nguyên nhân khác nữa về vụ ngăn chận này là vì không muốn các LM Phan Văn Lợi, Nguyễn Văn Lý và Nguyễn Hữu Giải gặp gỡ nhau trong thánh lễ vào hôm qua.

HIỆN TƯỢNG CÁ CHẾT HÀNG LOẠT LẠI DIỄN RA Ở VÙNG BIỂN QUẢNG BÌNH
Hiện tượng cá chết nổi trắng vùng biển Quảng Ninh, tỉnh Quảng Bình, đã diễn ra suốt mấy ngày Tết vừa qua, nhưng tay chủ tịch huyện này lại tuyên bố đó là hiện tượng bình thường.
Theo lời kể của ngư dân xã Hải Ninh, huyện Quảng Ninh, thì lượng cá chết gây trắng xóa cả vùng biển của xã, chủ yếu là loại cá khoai có tuổi thọ rất ngắn. Và theo lời giải thích của tay chủ tịch huyện Quảng Ninh thì do thời tiết mấy ngày qua rất thuận lợi cho việc sinh sôi nẩy nở của loài cá khoai, nhưng vì người dân bận ăn Tết không kịp đánh bắt, vì thế cá đến ngày chết thì nổi trắng trên biển.

DÂN SÀI GÒN LẠI BƠI LỘI TRÊN ĐƯỜNG PHỐ VÀO CHIỀU TỐI MÙNG 6 TẾT
Một trận mưa lớn đã bất ngờ trút xuống thành phố Sài Gòn và một số tỉnh thành miền nam vào chiều hôm qua, khiến nhiều tuyến đường biến thành sông, với mực nước sâu cả thước.
Cho đến 8 giờ tối hôm qua trận mưa vẫn chưa chấm dứt trong khi dòng ngưòi đông đảo vẫn tiếp tục kéo vào Sài Gòn sau 5 ngày nghỉ Tết. Đường phố ngập lụt khiến sự lưu thông càng thêm khó khăn.
Trong khi đó thì tại các cửa ngõ dẫn vào thành phố Đà Nẵng cũng diễn ra tình trạng kẹt xe trầm trọng, với xe cộ xếp hàng dài hơn 10 cây số trên quốc lộ 1A. Tình trạng kẹt xe kéo dài từ 12 giờ trưa cho đến 10 giờ tối ở địa phận thị trấn Núi Thành mà giới hữu trách đổ tội là do cầu Tân An đang được sửa chữa hai mố cầu bị hư hại nặng nề.

HOA KỲ CAM KẾT TIẾP TỤC HỖ TRỢ QUÂN SỰ CHO NAM HÀN
Phát biểu trong cuộc gặp gỡ với giới lãnh đạo Nam Hàn, Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ tuyên bố là sẽ tiếp tục củng cố mối liên minh quân sự với Nam Hàn nhằm đối phó với các đe dọa đến từ Bắc Hàn.
Cần biết là trong thời gian tranh cử, Tổng thống Mỹ Donald Trump từng cáo buộc là Nhật Bản và Nam Hàn không trả đầy đủ phí tổn cho việc đồn trú binh sĩ Mỹ ở hai nước. Tuyên bố này khiến Nhật và Nam Hàn lo ngại Hoa Kỳ sẽ giảm bớt lực lượng ở hai nước này.
Chính vì thế ngay sau khi được bổ nhiệm, Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis đã mở chuyến công du đầu tiên đến Nhật Bản và Nam Hàn để khẳng định là Hoa Kỳ tiếp tục duy trì mối liên minh quân sự với hai nước này. Thậm chí ông Mattis còn gợi ý là hai nước Nhật và Nam Hàn có quyền trang bị vũ khí nguyên tử để bảo vệ quốc gia.

TỔNG THỐNG PHI SẼ GIA TĂNG TÀN SÁT GIỚI TỘI PHẠM MA TÚY
Trong một thách thức mới, Tổng thống Phi Rodrigo Duterte vào hôm qua loan báo là quân đội Phi sẽ tham gia chiến dịch bài trừ ma túy, đồng thời tuyên bố là sẽ tàn sát những kẻ tội phạm ma túy.
Trong loan báo nói trên, ông Duterte cho biết ông xem tệ nạn ma túy là mối đe dọa trầm trọng của đất nước Phi nên đã huy động quân đội vào cuộc. Ông gọi những kẻ buôn bán ma túy và nghiện ngập là “bọn khốn nạn” và sẵn sàng ra lệnh tàn sát họ.
Những tuyên cứng rắn nói trên đưọc đưa ra chỉ một ngày sau khi tổ chức Ân xá Quốc tế công bố một phúc trình về sự tàn bạo của chiến dịch bài trừ ma túy ở Phi, với gần 7 ngàn người bị sát hại trên đường phố trong vòng 7 tháng qua.

DÂN ROMANIA XUỐNG ĐƯỜNG PHẢN ĐỐI LUẬT GIẢM ÁN CHO GIỚI QUAN THAM
Vào hôm thứ Tư vừa qua, hàng trăm ngàn người dân Romania đã rầm rộ xuống đường ở thủ đô Bucharest để phản đối đạo luật giảm án cho các quan chức đang ngồi tù về tội tham nhũng.
Đạo luật này được quốc hội Romania thông qua vào tối thứ Ba, theo đề nghị của phe cánh tả đang cầm quyền, mà đứng đầu là Thủ tướng Sorin Grindeanu của đảng Dân chủ Xã hội. Cần biết là chính phủ tả khuynh này vừa lên nắm quyền vào tháng 12 năm ngoái sau các cuộc biểu tình rầm rộ đòi chính phủ tiền nhiệm phải từ chức.
Theo biện hộ của phe cầm quyền thì đạo luật nói trên là nhằm hạ giảm tình trạng quá tải trong các nhà tù, tuy nhiên người biểu tình cho rằng đạo luật này là nhằm giảm án cho các bạn bè và người thân tín của ông Grindeanu.

No comments:

Post a Comment