Saturday, February 11, 2017

Tin Tức thứ Bảy, 11.02.2017

TinTức

Có 4.000 Người Việt Lao Động Bất Hợp Pháp Tại Nhật Bản
Cảnh sát Nhật vừa bắt giữ 2 lãnh đạo công ty Satoshi Kogyo của Nhật bị tình nghi sử dụng hàng ngàn người Việt đang lao động bất hợp pháp tại đây. Theo các nhà điều tra tội phạm của Nhật thì chỉ riêng năm 2016, Công ty Kogyo đã tuyển dụng khoảng 4.000 lao động bất hợp pháp từ Việt Nam. Theo nhà báo Đỗ Thông Minh thì số người Việt lao động tại Nhật trước đây chỉ khoảng 20.000 người, nhưng trong vài năm gần đây, số này đã nhanh chóng tăng lên đến 120.000 người. Do hạn chế về ngôn ngữ, tình trạng cư trú, những người lao động chui bị thiệt thòi rất nhiều so với những người lao động hợp pháp. Chủ tịch công ty Kogyo thú nhận với cảnh sát rằng “Lao động chui người Việt làm việc rất chăm chỉ nhưng với mức lương rất thấp, nên họ rất quan trọng đối với công ty”.

3 Phụ Nữ Việt Vượt Biên Sang Úc Đang Bị Giữ Tại Indonesia
5 giờ chiều thứ sáu ngày 10/2, cảnh sát Indonesia đã bắt giữ 16 người trên chiếc thuyền của 3 gia đình Việt Nam trong đó có 12 trẻ em. Trên đường vượt biển tới Úc lần thứ nhì, thuyền của họ đã bị chết máy giữa biển vì bị va vào đá. Sau 10 tiếng đồng hồ, họ đã được người dân và cảnh sát Indonesia ra cứu và đưa vào bờ. Cả 3 gia đình này đã từng vượt biên qua Úc, nhưng đã bị trả về Việt Nam vào tháng 7/2015 và đã bị tù giam về tội “Tổ chức trốn đi nước ngoài trái phép”. Chính quyền Indonesia dự định sẽ gửi trả cả đoàn về Việt Nam, nhưng khi biết đoàn người này đã chạy để tránh khỏi án tù ở Việt Nam do lần vượt biên trước thì chính quyền Indonesia cho biết họ sẽ xem xét trường hợp của 3 gia đình này.

Trung Cộng Nâng Cấp Cơ Sở Hạ Tầng Quân Sự Trên Các Đảo Tranh Chấp Với Việt Nam
Thứ Tư, ngày 8/1 vừa qua, Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược Quốc tế (CSIS) có trụ sở tại Washington cho biết: Các hình ảnh vệ tinh mới nhất cho thấy Trung cộng tiếp tục mở rộng hoạt động xây dựng và nâng cấp các cơ sở quân sự ở quần đảo Hoàng Sa, gồm các bến cảng, bãi đáp trực thăng và căn cứ trực thăng trên một số đảo trong chuỗi đảo ở Hoàng Sa như các đảo Quang Hòa, Tri Tôn, Vĩnh Lạc, Phú Lâm và Pattle. Những hình ảnh từ vệ tinh cho thấy Trung cộng không hề có ý định dừng lại mà sẽ tiếp tục xây dựng thêm các cơ sở nhằm khẳng định chủ quyền ở quần đảo Hoàng Sa. CSVN chưa có phản ứng chính thức về sự kiện này.
Máy Bay Hoa Kỳ Và Trung Cộng Đối Mặt Nhau Với Một Khoảng Cách “Không An Toàn”
Ngày 10/02/2017, Bộ Chỉ Huy Thái Bình Dương của Hoa Kỳ thông báo rằng vào thứ Tư, 08/02, trên không phận quốc tế vùng Biển Đông, máy bay của Trung cộng và máy bay trinh thám Mỹ đã bay đối mặt nhau với một khoảng cách quá gần và “không an toàn”. Đây là sự kiện đầu tiên dưới thời chính quyền Donald Trump. Tại Biển Đông, tàu bè và máy bay của Trung cộng và Hoa Kỳ thường xuyên xẩy ra các sự cố đối đầu «không an toàn» tương tự như vậy.

Donald Trump Quay Đầu Trở Lại Với Chính Sách “Một Trung Hoa”
Thứ Năm, ngày 09/02/2017, trong một cuộc điện đàm đầu tiên với Tập Cận Bình kể từ khi nhậm chức tổng thống, ông Donald Trump đã tỏ thái độ hòa hoãn, khác với những tuyên bố cứng rắn trước đây đối với Trung cộng. Đáp ứng với yêu cầu của Tập Cận Bình, tổng thống Trump đồng ý sẽ tôn trọng chính sách “Một Trung Hoa” mà năm 1979, Mao Trạch Đông và tổng thống Richard Nixon đã cam kết. Trong suốt gần 40 năm qua chưa có một tổng thống Hoa Kỳ nào – Dân chủ hay Cộng hoà tuyên bố không tôn trọng chính sách này. Như vậy là chỉ chưa đầy một tháng, ông Trump đã thay đổi lập trường 180 độ, không còn chống lại chính sách “Một Trung Hoa” như đã từng tuyên bố trước đây sau cuộc điện đàm với Tổng thống Đài Loan là Thái Anh Văn.

Thủ Tướng Nhật Bản Shinzo Abe Đề Nghị Với Tổng Thống Hoa Kỳ Một Kế Hoạch Đầu Tư Và Hợp Tác Kinh Tế Khổng Lồ
Thứ Sáu 10/02/2017, Tân tổng thống Mỹ đã tiếp Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe tại tòa Bạch Ốc. Với kỳ vọng Nhật Bản sẽ tiếp tục được Hoa Kỳ yểm trợ trước mối đe dọa của Trung cộng, Thủ tướng Nhật đã đề nghị với Tổng thống Donald Trump một kế hoạch đầu tư và hợp tác kinh tế khổng lồ, trong đó Nhật sẽ giúp Hoa Kỳ xây dựng đường xe lửa cao tốc ở hai tiểu bang Texas và California, chế tạo robot phục vụ y học… với dự kiến tạo ra 700.000 việc làm tại Hoa Kỳ. Cuộc gặp gỡ này cho thấy liên minh giữa hai nước Mỹ-Nhật sẽ được củng cố.

Cựu Tổng Thống Ba Lan Lech Walesa Bị Cáo Buộc Làm Đặc Tình Cho Cộng Sản Ba Lan
Cựu Tổng thống Ba Lan Lech Walesa từng là người đồng sáng lập Công đoàn Đoàn Kết dẫn tới sự chấm dứt chế độ cộng sản một cách không đổ máu ở Ba Lan vào năm 1989, và đã làm tổng thống Ba Lan từ 1990 đến 1995. Nhưng ngày 31/1 vừa qua, Giới chức Ba Lan dựa trên khoa phân tích chữ viết tay của Viện Hồi ức Quốc gia của Ba Lan, cơ quan truy tố tội phạm của thời Đức quốc xã chiếm đóng và thời cộng sản, đã kết án cựu tổng thống Lech Walesa từng hợp tác với mật vụ cộng sản vào đầu thập niên 1970 với mật danh Bolek, với 29 báo cáo viết tay nộp cho an ninh và 17 hóa đơn nhận tiền của an ninh. Cuối tuần rồi, khi báo chí Ba Lan bắt đầu đưa tin này, nhưng ông Walesa tuyên bố đó là điều “dối trá”. Hiện phe thiên hữu thuộc Đảng Pháp luật và Công lý (PiS) ở Ba Lan bị phê phán rằng họ đang muốn hạ bệ hoàn toàn thần tượng Lech Walesa của Công đoàn Đoàn kết trong nỗ lực viết lại lịch sử.
Theo nhà sử học Jan Skorzynski, khi trả lời báo Wyborcza vào ngày 31/01/2017, ông thừa nhận Walesa là con người phức tạp, có lúc yếu đuối nhưng đã vượt lên bản thân và trở thành lãnh tụ một phong trào công nhân to lớn, đưa chế độ cộng sản Ba Lan đến chỗ phải đàm phán chia sẻ quyền lực.

Cháu Vị Cố Vấn Của Tổng Thống Duterte Bán Ma Túy
Ngày 10/02/2017, Cơ quan phòng chống ma túy Phi Luật Tân thông báo là ngày 09/02, một thanh niên đã bị bắt quả tang bán 15 gram ma túy cho một khách hàng ở Davao, nơi ông Duterte từng làm thị trưởng. Khách hàng này là một nhân viên của cơ quan chống ma túy giả dạng thường dân. Thanh niên bán ma túy này là John Paul Dureza, cháu trai của ông Jesus Dureza, một cố vấn thân cận và cũng là bạn rất thân thiết của tổng thống Rodrigo Duterte. Ông Duterte đã khen cơ quan chống ma túy này đã làm việc vô tư và không thiên vị những người thân cận với ông.

No comments:

Post a Comment