Sunday, February 5, 2017

Tin Tức thứ Năm, 02.02.2017

TinTức

ÔNG TRẦN HUỲNH DUY THỨC NHẤT QUYẾT KHÔNG LƯU VONG
Ông Trần Huỳnh Duy Thức, một người đấu tranh hiện đang bị cầm tù, tuyên bố với gia đình là ông không chấp nhận con đường lưu vong ra hải ngoại, đồng thời tin tưởng là đất nước VN sẽ có những thay đổi rất nhanh chóng.
Ông Thức đưa ra các lời khẳng định nói trên trong buổi gặp gỡ gia đình tại trại tù số 6 ở huyện Thanh Chương tỉnh Nghệ An vào hôm mồng 2 Tết Đinh Dậu. Tính đến hôm nay, ông Thức đã ở tù hơn 7 năm sau khi bị bạo quyền VN khép tội “âm mưu lật đổ chế độ” và tuyên án 16 năm tù. Vào tháng 5 năm ngoái, Hà Nội ép buộc ông Thức chấp nhận sang Mỹ để lưu vong, nhưng ông kiên quyết từ chối.
Cũng trong buổi gặp gỡ nói trên, ông Thức đã vô cùng xúc động khi được nghe bản nhạc có tên “Tình mẹ mênh mông”, được phổ nhạc từ một bài thơ mà ông làm trong tù.

HÀ NỘI LÀM LỄ TƯỞNG NIỆM 228 NĂM CHIẾN THẮNG ĐỐNG ĐA
Trong một hành động hiếm có, làng báo lề đảng đã rầm rộ mô tả về buổi lễ tưởng niệm 228 năm chiến thắng Đống Đa, được tổ chức long trọng tại Gò Đống Đa ở Hà Nội.
Từ nhiều năm qua, vì sợ mất lòng Trung Cộng, tập đoàn CSVN không làm lễ tưởng niệm chiến thắng lừng lẫy này của quân dân Đại Việt, dưới sự chỉ huy của vua Quang Trung, vào mồng 5 Tết Kỷ Dậu 1789. Chỉ trong vòng 6 ngày, 29 vạn quân Tàu đã bị quân Tây Sơn đánh cho tan tác, với hàng chục ngàn thi hài được chôn cất tập thể thành gò Đống Đa hiện nay.
Một số tờ báo lớn tại VN trong bản tin thậm chí còn mở ngoặc chú thích hai chữ “Trung quốc” khi đề cập đến đạo quân Mãn Thanh sang xâm chiếm VN và bị vua Quang Trung đánh bại.
Cần nói thêm là rất nhiều cuộc xuống đường chống quân Tàu xâm lược trong mấy năm qua đã bị bạo quyền Hà Nội đàn áp vô cùng khốc liệt. Nhiều bia miếu hay đài tưởng niệm cuộc chiến biên giới Hoa – Việt cũng bị đục bỏ các hàng chữ mà Hà Nội liệt vào hạng “nhạy cảm”, gây tổn thương đến mối quan hệ “16 chữ vàng và 4 tốt”.

DÂN VIỆT NAM SẼ BỊ PHẠT NẶNG NẾU XẢ RÁC HAY TIỂU BẬY TRÊN ĐƯỜNG PHỐ
Kể từ ngày hôm qua, một nghị định mới của nhà nước VN đã bắt đầu có hiệu lực thi hành, theo đó thì bất cứ ai xả rác hay tiêu tiểu trên đường phố sẽ bị phạt vạ từ 1 đến 5 triệu đồng, tức khoảng từ 50 đến 250 Mỹ kim. Đối với các công ty hay cơ quan thì mức phạt sẽ gia tăng gấp đôi.
Đặc biệt hơn nữa là trong nghị định, việc vứt bỏ tàn thuốc bừa bãi tại các nơi công cộng sẽ bị phạt vạ từ 500 ngàn đồng đến 1 triệu đồng, tức gia tăng gấp 10 lần mức phạt trườc đây.
Câu hỏi được dư luận đặt ra là số tiền phạt này sẽ dùng vào việc gì? Có xây thêm nhà vệ sinh công cộng hay gắn đặt các thùng rác trên đường phố để người dân có nơi xả rác hay không?

VIỆT NAM CÓ NGUY CƠ BỘC PHÁT DỊCH ZIKA
Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đang quan ngại là VN có thể bộc phát dịch Zika, một loại siêu vi khuẩn lan truyền từ loài muỗi, gây chứng bệnh teo não ở hài nhi sơ sinh.
Theo số liệu của bộ y tế VN thì vào tháng 4 năm ngoái, bộ này ghi nhận ca nhiễm bệnh Zika đầu tiên, nhưng đến cuối năm thì lên đến 145 ở thành phố Sài Gòn và trung bình mỗi tuần có thêm 10 ca. Theo một chuyên gia thì loài muỗi Aedes mang siêu vi Zika có rất nhiều ở VN, vì thế chuyện bộc phát đại dịch có nguy cơ xảy ra trên toàn quốc.
Cần biết là vaò tháng 10 năm ngoái, Tiến sĩ Hoàng Kim Phúc, một chuyên gia vi trùng học của nước Anh, cho biết là trong các tỉnh miền trung VN thì tỉnh Khánh Hòa đứng đầu về sốt xuất huyết vì loại muổi ở tình này có sức đề kháng rất mạnh với thuốc diệt muỗi.

MỘT TỶ PHÚ HOA LỤC BỊ CÔNG AN TRUNG CỘNG BẮT CÓC
Tương tự như trường hợp 5 nhà xuất bản ờ Hồng Kông vào năm 2015, một tỷ phú Hoa Lục đã mất tích một cách bí ẩn mà dư luận tin chắc là bị công an Trung Cộng bắt cóc tại Hồng Kông vào tuần trước và hiện bị giam giữ tại Bắc Kinh.
Tỷ phú nói trên là ông Tiêu Kiến Hoa, có số tài sản hơn 6 tỷ Mỹ kim. Ông Hoa cũng là chủ nhân công ty tài chánh Tomorrow Holdings. Vào năm 2014, ông Hoa lên tiếng phủ nhận là mình chuyển sang Hồng Kông để sinh sống là để tránh chiến dịch bài trừ tham nhũng của Tập Cận Bình.
Điều lạ lùng là sau khi gia đình trình báo cảnh sát Hồng Kông thì trên trang mạng của công ty Tomorrow Holdings đăng tải lời nhắn của ông Tiêu Kiến Hoa, nội dung cho biết là mình đang ở nước ngoài trị bệnh. Công ty này cũng ra thông cáo vào hôm thứ Ba, mội dung khẳng định họ Tiêu rất trung thành với đảng cộng sản Trung Hoa và không hề bị bắt cóc. Nhưng chỉ vài giờ sau thì cả tin nhắn lẫn thông cáo trên mạng cũng biến mất, kể cả trang mạng của công ty cũng không thể truy cập được.

CHIẾN TRANH LẠI BÙNG NỔ Ở MIỀN ĐÔNG UKRAINE
Các cuộc giao tranh lại bùng nổ ở miền đông Ukraine, với số người chết gia tăng mạnh vào ngày hôm qua khiến Hội đồng Bảo an LHQ lên tiếng kêu gọi hai phe hãy đình chiến.
Kể từ cuối tuần qua, tiếng súng liên tục vang lên ở vùng Avdiivka, phía bắc thành phố Donetsk, đang nằm trong vòng kiểm soát của phe ly khai thân Nga. Suốt 4 ngày qua, quân đội Ukraine và phe ly khai đã pháo kích lẫn nhau bằng súng cối và đại bác.
Khối Liên hiệp Âu châu vào hôm qua cũng ra thông cáo lên án các cuộc xung đột và khẳng định đây là sự vi phạm trắng trợn thỏa ước đình chiến được ký kết tại thủ đô Minsk vào tháng 2 năm 2015. Việc bộc phát chiến tranh cũng khiến hơn 20 ngàn gia đình bị cúp điện nước trong thời tiết mùa đông băng giá.

No comments:

Post a Comment