Friday, February 24, 2017

Tin Tức thứ Năm, 23.02.2017

TinTức

VN KHÔNG CÓ TIẾN BỘ NÀO VỀ NHÂN QUYỀN TRONG NĂM QUA
Trong báo cáo thường niên về tình hình nhân quyền trên thế giới, tổ chức Ân xá Quốc tế nhấn mạnh rằng VN không hề có tiến bộ nào về nhân quyền trong năm vừa qua.
Trong báo cáo dày 400 trang, tổng kết tình hình nhân quyền tại 159 quốc gia, tổ chức này cho biết là một số nước tại Đông Nam Á, đặc biệt là VN, không những không cải thiện về nhân quyền mà còn áp đặt thêm nhiều luật lệ bóp nghẹt quyền tự do dân chủ của người dân.
Ngoài ra, bạo quyền VN còn gia tăng chiến dịch đàn áp những người bất đồng chính kiến, với hàng loạt vụ bắt bớ diễn ra trên toàn quốc vào năm qua, với các cáo buộc ấm ớ như “tuyên truyền chống phá chế độ” hay “lợi dụng các quyền tự do dân chủ để bôi nhọ đảng và nhà nước”. Báo cáo nêu lên một số vụ bắt bớ và kết án tù một cách phi lý những người bày tỏ ý kiến một cách ôn hòa như blogger Anh Ba Sàm – Nguyễn Hữu Vinh, Luật sư Nguyễn Văn Đài và Mẹ Nấm – Nguyễn Ngọc Như Quỳnh.
Bên cạnh những vụ bắt bớ phi pháp nói trên, tổ chức Ân xá Quốc tế cũng nêu lên các trường hợp tước đoạt quyền tự do hội họp, cưỡng đọat đất đai của người dân, tra tấn và ngược đãi các tù nhân lương tâm, chính trị và tôn giáo. Báo cáo cũng kêu gọi dư luận hãy can thiệp khẩn cấp cho tù nhân lương tâm Đinh Nguyên Kha đang bị hành hạ trong nhà tù Xuyên Mộc ở tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu.

BÁO VĂN NGHỆ ĐIỆN TỬ BỊ ĐÓNG CỬA VÌ “BÔI NHỌ” BÍ THƯ ĐÀ NẴNG
Trang điện tử của tờ báo Văn Nghệ vừa bị bộ thông tin truyền thông ra lệnh đóng cửa sau khi loan tin là bí thư thành uỷ Đà Nẵng, Nguyễn Xuân Anh, đã xử dụng bảng số giả cho chiếc xe Lexus đắt tiền của mình.
Lệnh đóng cửa được đưa ra chỉ một ngày sau khi tờ Văn Nghệ Trẻ đăng bài viết mang tựa đề “Lại thêm một vụ cán bộ dùng xe công gắn biển giả”, trong đó có đoạn nói rằng bảng số xanh mà ông bí thư Đà Nẵng xử dụng là bảng số giả. Lý do là một chiếc xe tư nhân ở Đà Nẵng cùng có cùng bảng số 43A-299.99 như chiếc Lexus có trị giá 120 ngàn Mỹ kim của ông Anh.
Ngay sau khi bài báo này được tung ra vào hôm thứ Ba 21/2, ông Anh đã mở cuộc họp báo để phân trần, đồng thời yêu cầu công an mở cuộc điều tra. Không đầy 24 tiếng đồng hồ, bộ thông tin truyền thông ra lệnh đóng cửa tờ báo điện tử Văn Nghệ Trẻ và phạt vạ 30 triệu đồng về tội “thông tin sai lạc”, đồng thời yêu cầu phải viết bài đính chính và xin lỗi.
Trong khi đó thì dư luận VN tiếp tục ầm ĩ về việc nhà cầm quyền tỉnh Cà Mau được tặng hai chiếc xe Lexus sang trọng từ một công ty đã trúng thầu nhiều dự án xây dựng ở tỉnh này, trong đó có dự án xây dụng hải cảng có phí tổn lên đến 2 tỷ rưỡi Mỹ kim. Tương tự như trong các vụ tai tiếng trên toàn quốc, các ông quan đầu tỉnh Cà Mau đều hùng hồn tuyên bố là việc hiến tặng và nhận quà đều “đúng quy trình”.

HAI QUAN CHỨC CAO CẤP TRỞ THÀNH DÊ TẾ THẦN CHO THẢM HỌA FORMOSA
Tập đoàn CSVN đã quyết định hy sinh hai quan chức cao cấp nhằm xoa dịu dư luận về thảm họa cá chết hàng loạt ở ven biển miền trung do nhà máy Formosa gây ra vào năm qua.
Hai con dê tế thần là ông Võ Kim Cự, chủ tịch tỉnh Hà Tĩnh đã ký quyết định cho phép xây dựng nhà máy gang thép Formosa. Quan chức cao cấp thứ hai là ông Nguyễn Minh Quang, nguyên bộ trưởng tài nguyên và môi trường vào thời đó. Ngoài ra, một số quan chức cấp thấp hơn cũng bị liệt tên trong danh sách “kỷ luật vì tắc trách”. Đó là ông Hồ Anh Tuấn (trưởng ban quản trị khu kinh tế Vũng Áng) và một số ủy viên trong ban cán sự đảng ủy Hà Tĩnh, tức ủy ban sắp xếp nhân sự cho guồng máy hành chánh của tỉnh Hà Tĩnh.
Trong thông cáo đưa ra vào hôm qua, Ủy ban Kiểm tra Trung ương đảng CSVN, nhấn mạnh là “những vi phạm và khuyết điểm” của những quan chức nói trên là “nghiêm trọng, đến mức phải xem xét, thi hành kỷ luật”.

HIỆN TƯỢNG CÁ CHẾT HÀNG LOẠT LẠI XUẤT HIỆN Ở THANH HÓA
Trong mấy ngày qua, trên sông Âm của tỉnh Thanh Hóa lại diễn ra hiện tượng cá chết hàng loạt, với nhiều con cá nặng hơn 2 ký.
Theo lời kể của cư dân xã Vân Am, thuộc huyện miền núi Ngọc Lặc, thì hiện tượng này diễn ra vào hôm qua trên khúc sông chảy qua xã. Một ngày trước đó, cá chết cũng nổi lên hàng loạt trên mặt sông ở xã Giao An thuộc huyện Lang Chánh, cách xã Vân Am khoảng 10 cây số.
Cần nhắc lại, vào tháng 7 năm ngoái, hiện tượng cá chết hàng loạt cũng diễn ra trên con sông Âm. Tuy nhiên sau khi lấy mẫu nước để kiểm nghiệm, giới chức tỉnh Thanh Hóa tuyên bố là “cá chết vì ngạt thở” sau những trận mưa quá lớn, cuốn trôi rác rưởi trên thượng nguồn xuống sông dẫn đến tình trạng thiếu dưỡng khí . Tuy nhiên theo tố cáo của cư dân thì nguyên nhân là chất thải từ nhà máy chế biến lâm sản Lang Chánh ở đầu nguồn.
Trong một diễn biến khác thì tại vùng biển Lăng Cô, thuộc tỉnh Thừa Thiên – Huế, vào sáng hôm qua cũng xuất hiện một dải nước màu đỏ dài cả cây số, nhưng đến chiều thì bị sóng đánh tan. Một ngư dân ở vịnh Chân Mây cho biết là khi anh lặn xuống dưới vệt nước để tìm hiểu thì thấy có những chất lợn cợn tích tụ trong đó.

CÔNG NHÂN ĐỒNG NAI GIAO CHIẾN VỚI CÔNG AN GIAO THÔNG
Công an tỉnh Đồng Nai vào chiều hôm qua lên tiếng phủ nhận là một chiếc xe công an đã cán nát một chiếc xe gắn máy của công nhân, dẫn đến vụ tấn công đập bể kiếng chiếc xe này. Theo giải thích của công an Đồng Nai thì các công nhân này đã kháng cự khi bị chận lại vì vi phạm giao thông ở xã Thiên Tân, huyện Vĩnh Cửu tỉnh Đồng Nai.
Thế nhưng một đoạn phim lan truyền trên mạng cho thấy chiếc xe tải của công an đã cố tình de lùi và cán nát một chiếc xe gắn máy của hai công nhân. Không kềm được phẫn nội, hàng chục công nhân sau đó bao vây nhóm công an, và ném gạch đá làm bể kiếng chiêc xe tải.

No comments:

Post a Comment