Tuesday, February 21, 2017

Tin tức Chủ Nhật, 19.02.2017

TinTức

Bản Lên tiếng về cách hành xử của nhà cầm quyền CSVN đối với thảm họa Formosa và đối với thái độ nhân dân trước thảm họa này
Hội Cựu Tù nhân Lương tâm và Khối Tự do Dân chủ 8406 vừa khởi xướng một Bản Lên tiếng phản đối cách hành xử của nhà cầm quyền CSVN là đồng lõa và bao che cho tội ác của Formosa và đàn áp dã man người dân khi họ phản đối tội ác này. Bản lên tiếng này đã được đông đảo các tổ chức đấu tranh cũng như cá nhân người Việt trong và ngoài nước tham gia ký tên.
Bản lên tiếng tố cáo 2 tập đoàn Formosa Đài Loan và Luyện kim Trung Quốc đã tạo ra thảm họa môi trường biển từ Vũng Áng, Hà Tĩnh khiến cuộc sống của hàng triệu người thuộc 5 tỉnh miền Trung trở nên điêu đứng, lầm than. Nhưng nhất là tố cáo nhà cầm quyền Cộng sản Việt Nam tỏ ra vô trách nhiệm trước tội ác tày trời này, mà còn huy động toàn thể hệ thống chính trị nhằm nhận chìm tội ác lớn lao này, và nhằm dập tắt một cách hết sức tàn bạo và dã man các cuộc biểu tình của đông đảo các nạn nhân phản đối tội ác này.
Bản lên tiếng cũng kêu gọi toàn thể nhân dân Việt Nam hãy vượt qua mọi nỗi sợ hãi để cùng đứng lên, cứu dân tộc thoát khỏi hiểm họa nhiễm độc do Trung cộng và chế độ CSVN đang liên kết với nhau gây ra cho dân tộc.

Hoa Kỳ sẵn sàng bảo vệ Nhật và Nam Hàn bằng bom hạt nhân
Ngày 16/02/2017 tại thủ đô Bonn của Đức, các ngoại trưởng của ba nước Mỹ-Nhật-Hàn đã công bố một bản tuyên bố chung. Trong đó, ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson cực lực lên án vụ phóng thử hỏa tiễn đạn đạo của Bình Nhưỡng ngày 12/02 vừa qua và khẳng định Hoa Kỳ sẽ bảo vệ hai đồng minh Nhật Bản và Nam Hàn bằng mọi cách, kể cả việc sử dụng vũ khí hạt nhân. Ngoại trưởng của ba nước kêu gọi Bắc Triều Tiên dứt khoát từ bỏ vũ khí hạt nhân để được tái hội nhập vào cộng đồng thế giới. Như các tin đã loan, Bắc Triều Tiên đã phóng thử hỏa tiễn Pukguksong-2 có tầm bắn hơn 2000 km, từ giàn phóng di động, bay khoảng 500 cây số trước khi rơi xuống biển Nhật Bản vào Chủ nhật 12/2 vừa qua.

Giới lãnh đạo châu Âu chờ đợi Mỹ làm rõ chính sách đối ngoại mới của Hoa Kỳ
Ngày 17/02/2017, Hội Nghị An Ninh Âu Châu được tổ chức tại Munich (Đức quốc) trong đó có sự tham dự của phái đoàn Hoa Kỳ rất hùng hậu do phó tổng thống Mike Pence dẫn đầu cùng với ba bộ trưởng chủ chốt là Rex Tillerson của bộ Ngoại Giao, James Mattis của bộ Quốc Phòng và John Kelly thuộc bộ An Ninh Nội Địa. Trong Hội nghị này, giới lãnh đạo châu Âu trông chờ những lời giải thích của Hoa Kỳ vì kể từ khi nhậm chức tổng thống Hoa Kỳ, ông Donald Trump đã có nhiều phát biểu không mấy thiện cảm với châu Âu, nhưng lại liên tiếp tỏ ra hòa dịu và thân thiện với đối thủ của châu Âu, là Nga. Giới lãnh đạo châu Âu hy vọng rằng phát biểu của các nhân vật cao cấp nhất của Hoa Kỳ sẽ giúp họ nắm bắt rõ hơn về đường lối đối ngoại của Hoa Kỳ đối với châu Âu và khối NATO đang bị nhiễu vì những tuyên bố thiếu thiện ý của ông Trump trong thời gian qua.

Ngoại trưởng Mỹ thúc giục Ngoại trưởng Trung cộng kềm chế Bắc Triều Tiên
Sáng 17/02/2017, bên lề hội nghị nhóm G20 tại Bonn, Đức quốc, ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson và ngoại trưởng Trung cộng Vương Nghị đã bàn thảo về sự xung khắc giữa Washington và Bắc Kinh trong vấn đề Đài Loan, Biển Đông và thương mại giữa hai nước, cũng như vụ thử hỏa tiễn của Bắc Triều Tiên. Phát ngôn viên bộ Ngoại Giao Mỹ Mark Toner cho biết, trong cuộc tiếp xúc này, ngoại trưởng Rex Tillerson đã nhấn mạnh đến hành động đe dọa của Bình Nhưỡng càng ngày càng nghiêm trọng sau một loạt thử nghiệm hỏa tiễn và hạt nhân, và ông đã thúc giục Trung cộng sử dụng mọi phương tiện có hiệu quả để làm giảm thái độ gây bất ổn định của chính quyền Bắc Triều Tiên.

Hàng chục ngàn người biểu tình chống chiến dịch bài trừ ma túy tại Phi Luật Tân
Ngày 18/02/2017 tại thủ đô Manila, khoảng 10.000 đến 20.000 người đã xuống đường biểu tình phản đối cuộc chiến bài trừ ma túy một cách tàn bạo phi nhân tính của tổng thống Duterte. Đây là cuộc biểu tình lớn nhất từ khi ông Duterte nhậm chức tổng thống cách đây 7 tháng. Từ khi ông Duterte phát động chiến dịch bài trừ ma túy đến nay, đã có hơn 6.000 người thiệt mạng, trong đó gần 3.000 nạn nhân được cho là người nghiện hoặc là tội phạm ma túy, nhưng có hơn 3.000 nạn nhân đã bị giết trong hoàn cảnh không rõ ràng. Hiện nay, các nhóm sát thủ vô danh vẫn tiếp tục giết khoảng 9-10 người mỗi ngày. Tổ chức Amnesty International đã lên án những vụ sát hại trên như tội ác chống nhân loại.

Con trai chủ tịch tập đoàn Samsung bị bắt tạm giam
Thứ sáu, 17/02/2017, người thừa kế tập đoàn Samsung là Lee Jae Yong, 48 tuổi, đã bị bắt và tạm giam vì tội tham nhũng, khai man, biển thủ công quỹ, nhất là đã hối lộ 38 triệu Mỹ kim cho một người thân tín của tổng thống Park Geun-Hye để được chính phủ tạo điều kiện thuận lợi cho quy trình thừa kế tập đoàn Samsung. Các tổ chức cấp tiến của Nam Hàn từ nhiều tuần nay đã yêu cầu bắt giữ Lee Jae Yong vì quá bất mãn khi thấy tư pháp nương nhẹ tay với các tập đoàn gia đình trị đang thống trị nền kinh tế quốc gia này.

No comments:

Post a Comment