Thursday, February 9, 2017

Tin Tức thứ Năm, 09.02.2017

TinTức

BÙI THỊ MINH HẰNG TỪ CHỐI SANG MỸ ĐỊNH CƯ
Theo tiết lộ từ ông Nguyễn Bắc Truyển, một cựu tù nhân lương tâm, bà Bùi Thị Minh Hằng đã bác bỏ đề nghị sang Mỹ định cư của bộ công an.
Như tin đã loan vào hôm qua, bà Minh Hằng, một nhà đấu tranh cho nhân quyền, sẽ ra tù vào cuối tuần này sau khi bị bạo quyền VN khép tội “gây rối trật tự công cộng” với bản án là 3 năm tù. Bà Minh Hằng bị công an tỉnh Đồng Tháp hành hung và bắt giam sau khi đến thăm gia đình ông Nguyễn Bắc Truyển vào 3 năm trước.
Theo lời kể của ông Truyển thì bộ công an đã cử người vào trại tù để thuyết phục bà Minh Hằng sang Mỹ định cư nhưng bà cương quyết từ chối vì muốn tiếp tục con đường đấu tranh cho nhân quyền tại VN sau khi mãn hạn tù. Ông Truyển nói thêm là thân nhân và bạn bè của bà Hằng sẽ đến cổng trại tù Gia Trung để đón người phụ nữ kiên cường này. Tuy nhiên chưa biết là bạo quyền VN có ngăn cản phái đoàn hay có chịu thả bà Hằng vào thứ Bảy 11/2 tới đây hay không.
Ngoài bà Hằng thì một tù nhân lương tâm khác là Đoàn Huy Chương cũng sẽ mãn hạn tù 7 năm vào ngày thứ Hai 13/2. Là một thành viên sáng lập Phong trào Lao động Việt, với mục đích bênh vực cho quyền lợi công nhân VN, ông Chương bị bạo quyền Hà Nội bắt giam và khép tội “Âm mưu lật đổ chế độ” vào năm 2010. Nếu không có gì trục trặc thì ông Chương sẽ ra khỏi cổng trại tù Xuân Lộc ở tỉnh Đồng Nai vào lúc 7 giờ sáng ngày 13/2.

KHÔNG MỘT QUAN CHỨC VIỆT NAM NÀO NHẬN QUÀ HỐI LỘ TRONG DỊP TẾT VỪA QUA
Trong một báo cáo có tính chọc cười dư luận, cục trưởng cục chống than nhũng Phạm Trọng Đạt cho biết là cả nước không có một quan chức nào nhận quà Tết mang tính cách hối lộ, có nghĩa là hơn 2 triệu quan chức lớn nhỏ của chế độ đều tuân thủ lệnh cấm do bộ chính trị CSVN đưa ra trong dịp Tết Đinh Dậu vừa qua.
Thế nhưng theo tuyên bố của ông Đạt thì các báo cáo đến từ các bộ ngành và tập đoàn quốc doanh đều không ghi nhận một trường hợp nào nhận quà Tết “sai qui định”, có nghĩa là vẫn có biếu xén cấp trên nhưng không lấy tiền từ công quỹ. Ông Đạt nói thêm là cũng có một số trường hợp vi phạm nhưng lập tức được nhắc nhở và hủy bỏ quà cáp nên không cần phải ghi vào báo cáo.

VIỆT NAM LÀ NƯỚC ĐỨNG THỨ NHÌ Ở CHÂU Á BỊ CÀI MÃ ĐỘC TRONG MÁY TÍNH
Theo báo cáo của tập đoàn Microsoft thì VN là quốc gia đúng thứ nhì ở Á châu có số lượng mã độc (virus) bị cài đặt trong máy tính.
Trong báo cáo đưa ra vào hôm qua về mức độ an ninh điện toán, tập đoàn Microsoft cho biết là trong 5 nước trên thế giới dễ bị cài mã độc nhất, thì VN và Indonesia là hai quốc gia có nguy cơ cao nhất. Trong số các virus độc hại này có loại Gamarue, có khả năng chọc thủng màng lưới an ninh trên máy và đánh cắp dữ liệu chứa đựng trong máy, thậm chí là khóa máy để người xử dụng phải nạp tiền chuộc.
Báo cáo của Microsoft cho biết là trong năm qua, VN đã thiệt hại gần 500 triệu Mỹ kim vì các mã độc, trong khi vào năm 2015, mức thiệt hại được thống kê là 430 triệu Mỹ kim.

DƯ LUẬN QUAN NGẠI VỀ DỰ ÁN GIA CƯ FORMOSA Ở HÀ TĨNH
Ngay sau khi nhà cầm quyền Hà Tĩnh loan báo quyết định cho phép tập đoàn Formosa xây dựng khu gia cư cho công nhân Tàu làm việc tại nhà máy Vũng Áng, nhiều người dân Việt đã bày tỏ mối quan ngại về một lãnh địa Tàu sẽ hình thành trên đất Việt.
Cần nhắc lại là dự án này sẽ chiếm một diện tích đến 19 mẫu ở thị xã Kỳ Anh, với gần 2 ngàn ngôi nhà và chung cư sẽ được xây dựng,. Ngoài nhà ở, khu phố Tàu này sẽ có các nhà giữ trẻ, các công viên giải trí và siêu thị. Theo chấp thuận của nhà cầm quyền tỉnh Hà Tĩnh thì tập đoàn Formosa sẽ làm chủ khu đất này trong vòng 50 năm.

CHÁY LỚN Ở PHI LUẬT TÂN: 15 NGÀN NGƯỜI LÂM VÀO CẢNH VÔ GIA CƯ
Một trận đại hỏa hoạn diễn ra ở thủ đô Manila đã đẩy 15 ngàn người dân Phi vào cảnh vô gia cư, theo thống kê sơ khởi của giới hữu trách Phi.
Trận hỏa hoạn bộc phát ở một khu vực nhà nghèo vào tối thứ Ba vừa qua, và kéo dài hơn 10 tiếng đồng hồ, với 3200 căn nhà biến thành tro bụi. Rất may mắn là không có ai bị thiệt mạng trong trận hỏa hoạn này, và chỉ có 4 người bị thương.

TRUNG CỘNG XUỐNG NƯỚC TRƯỚC SỰ CỨNG RẰN CỦA MỸ
Khác với lời lẽ hung hăng và hiếu chiến trước đây, Trung Cộng đã bắt đầu xuống nước trước các tuyên bố cứng rắn của nội các Donald Trump đối với Trung Cộng.
Phát biểu nhân chuyến công du Úc vào hôm qua, Ngoại trưởng Trung Cộng, Vương Nghị, tuyên bố là nếu xảy ra xung đột quân sự ở Biển Đông thì cả hai nước Mỹ – Hoa đều thiệt hại, vì thế không nhà lãnh đạo nào muốn thấy điều này. Tuy nhiên ông Vương Nghị đề nghị Hoa Kỳ nên xem lại các hòa ước mà khối đồng minh đã ký kết sau đệ nhị thế chiến, nội dung yêu cầu nước Nhật phải hoàn trả cho Trung Hoa các vùng đất mà họ đã chiếm đóng, trong đó có quần đảo Trường Sa. Nhưng theo ông Nghị thì sau đó các nước láng giềng đã tự động chiếm đóng các nơi ây, dẫn đến các tranh chấp ở Biển Đông hôm nay.

THỦ TƯỚNG NHẬT HỨA HẸN SẼ TẠO 700 NGÀN CÔNG ĂN VIỆC LÀM CHO DÂN MỸ
Trong cuộc gặp gỡ Tổng thống Mỹ Donald Trump vào hôm nay, Thủ tướng Nhật Shinzo Abe hứa hẹn sẽ gia tăng đầu tư ở nước Mỹ, giúp tạo ra 700 ngàn công ăn việc làm cho dân Mỹ.
Đây là nỗ lực của chính phủ Nhật nhằm xoa dịu các lời chỉ trích trong khi tranh cử tổng thống của ông Trump là nước Nhật đã cướp đi hàng triệu công ăn việc làm của người dân Mỹ. Theo thông tấn xã Reuter thì ngoài Thủ tướng Abe, phái đoàn công du nước Mỹ vào hôm nay còn có sự tháp tùng của hai bộ trưởng tài chánh và ngoại giao của Nhật. Phái đoàn sẽ đưa ra một loạt các dự án đầu tư về hạ tầng cơ sở, trong đó có đường sắt cao tốc, có thể tạo ra 700 ngàn công ăn việc làm cho người dân Mỹ.

No comments:

Post a Comment