Tuesday, February 21, 2017

Tin Tức thứ Ba, 21.02.2017

TinTức

HẢI TẶC TẤN CÔNG TÀU HÀNG VN: MỘT THỦY THỦ BỊ BẮN CHẾT
Một tàu chở hàng của VN đã bị hải tặc tấn công ở vùng biển Philippines, bắn chết một thủy thủ trẻ tuổi và bắt cóc 6 thủy thủ VN khác.
Nội vụ diễn ra khi chiếc tàu có tên Giang Hải, với 17 thủy thủ trên tàu, đang vận chuyển 4500 tấn xi măng từ cảng Biringkassi của Nam Dương đến Phi. Vào đêm Chủ nhật 19/2, khi cách cảng Tawi-Tawi ở miền nam nước Phi khoảng 31 cây số thì chiếc Giang Hải bị hải tặc tấn công. Một thủy thủ VN 21 tuổi bị chúng bắn chết khi tìm cách trốn tránh. 6 thủy thủ khác sau đó bị bắt cóc, trong số đó có vị thuyền trưởng cùng hai thuyền phó.
Chiếc Giang Hải đã trôi nổi gần đảo Baguan trước khi được tuần duyên Phi tìm thấy, và được kéo về cảng Sandakan của Mã Lai. Cảnh sát hai nước Mã – Phi đang phối hợp điều tra vụ hải tặc này. Chính phủ Phi tuyên bố là hiện chưa biết rõ thủ phạm có phải là các phiến quân Hồi giáo ở miền nam nước Phi hay không. Nhưng nếu đúng là nhóm khủng bố Abu Sayyaf gây ra thì chúng sẽ lên tiếng đòi tiền chuộc mạng 6 thủy thủ VN trong vài ngày tới.

BỘ NGOẠI GIAO VN VẪN CHƯA GẶP MẶT NGHI CAN ĐOÀN THỊ HƯƠNG
Bộ ngoại giao VN loan báo là đến hôm nay họ vẫn chưa tiếp xúc được người phụ nữ mang sổ thông hành VN đang bị giới chức Mã Lai giam giữ vì dính líu đến vụ ám sát ông Kim Jong-nam vào tuần qua.
Giải thích lý do tại sao chưa gặp được người phụ nữ mang tên Đoàn Thị Hương, bộ ngoại giao VN nói rằng, phía Mã lai cho biết đây là vụ án nghiêm trọng nên trong vòng 7 ngày không thể cho phép tiếp xúc với các nghi can.
Cần biết là kể từ khi xảy ra vụ ám sát ông Kim Jong-nam, người anh cùng cha khác mẹ với lãnh tụ Bắc Hàn Kim Jong-un, cảnh sát Mã Lai đã bắt giữ một số người mang đủ loại quốc tịch. Cho đến hôm nay, vẫn chưa biết rõ người có tên Đoàn Thị Hương thật sự là người Việt hay chỉ là một điệp viên Bắc Hàn mang sổ thông hành VN.
Thế nhưng, một số báo chí lề đảng loan tin là một người đàn ông họ Đoàn ở tỉnh Nam Định, sau khi nhìn thấy hình ảnh trên truyền thông đã khẳng định đó chính là người em gái út của mình. Ông này cũng nói đúng ngày tháng năm sinh trên sổ thông hành. Đồng thời cho biết là cô Hương rời nhà từ năm 18 tuổi và mất liên lạc từ mấy năm qua.

DẢI NƯỚC MÀU ĐỎ Ở BIỂN VŨNG ÁNG KHÔNG PHẢI LÀ HIỆN TƯỢNG TỰ NHIÊN
Một chuyên gia VN đã thẳng thừng bác bỏ các giải thích của nhà cầm quyền thị xã Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh, về dải nước màu đỏ xuất hiện ở cảng Vũng Áng vào hôm thứ Bảy 18/2 vừa qua.
Theo Tiến sĩ Lê Huy Bá, thuộc viện Khoa học Công nghệ VN, thì lời giải thích là do “ô nhiễm hữu cơ”, tức do chất thải của con người, là “không đủ thuyết phục” vì các “ô nhiễm hữu cơ” không bao giờ có màu đỏ mà phải là màu đen hay xanh đen. Theo ông Bá thì màu đỏ là màu của oxide sắt.
Ông Bá cũng bác bỏ giải thích là hiện tượng thủy triều đỏ (tức tảo biển nở hoa) vì hiện tượng tự nhiên này chỉ xuất hiện trong tháng 8 hoặc tháng 9, chứ không thể vào các tháng khác. Theo ông Bá thì nếu đây là do mưa lớn cuốn theo các lớp đất đỏ có chứa sắt ra biển thì không có gì đáng lo ngại, nhưng nếu là do xả thải công nghiệp thì rất nguy hiểm. Ông Bá nói thêm là nếu muốn biết chính xác thì ông phải đích thân đến lấy mẫu nước về kiểm nghiệm. Thế nhưng nhà cầm quyền VN không cho phép ông làm điều này.
Trong khi đó một số ngư dân cũng cho biết là đã sinh sống ở vùng biển Vũng Áng hơn 50 năm qua nhưng chưa bao giờ thấy có một dải nước đỏ nào xuất hiện, trước khi có nhà máy Formosa.

TÙ NHÂN LƯƠNG TÂM NGUYỄN HỮU QUỐC DUY BỊ CHUYỂN TRẠI
Tù nhân lương tâm Nguyễn Hữu Quốc Duy, một thanh niên ở Nha Trang bị bạo quyền kết tội “tuyên truyền chống phá chế độ”, vừa bị chuyển từ nhà tù Khánh Hòa ra nhà tù An Điềm ở tỉnh Quảng Nam.
Theo lời kể của bà Nguyễn Thị Nay, mẹ của anh Duy, thì vào hôm qua khi bà đến nhà tù thăm nuôi con thì được đám cai tù cho biết là anh Quốc Duy đã bị chuyển đến nhà tù An Điềm ở Quang Nam vào ngày 13/2.
Cần nhắc lại là Nguyễn Hữu Quốc Duy 32 tuổi bị bạo quyền VN bắt giam vào cuối năm 2015, chỉ vì bày tỏ sự ủng hộ người em họ là Nguyễn Hữu Thiên An, người đã lên tiếng chỉ trích các bất công xã hội trên Facebook. Trong phiên tòa vào tháng 8 năm ngoái, Quốc Duy bị kết án 3 năm tù và Thiên An 2 năm tù.

TAI NẠN HỎA XA THẢM KHỐC Ở HUẾ: 3 NGƯỜI CHẾT, 4 NGƯỜI BỊ THƯƠNG NẶNG
Một tai nạn thảm khốc đã diễn ra vào trưa hôm qua tại thành phố Huế khi một xe lửa húc văng một chiếc xe chở hàng khiến 3 người chết và 4 người bị thương nặng.
Tai nạn xảy ra vào lúc 2 giờ rưởi chiều hôm qua, tại cây số 738 thuộc địa phận xã Lộc Thủy, huyện Phú Lộc. Thừa Thiên – Huế. Chiếc xe chở container đã bị húc văng đến 50 thước, trong khi đầu tàu xe lửa bị lật ra khỏi đường rầt. Cả hai tài xế xe tải và xe lửa đều thiệt mạng tại chỗ.

CÁC ĐỒNG MINH ÂU CHÂU PHẢI GÁNH BỚT PHÍ TỔN CHO KHỐI NATO
Chính phủ Donald Trump mong muốn là từ nay đến cuối năm, các thành viên khối NATO phải gia tăng mức đóng góp tài chánh cho khối quân sự này với tỷ lệ tối thiểu là 2% tổng sản lượng quốc gia.
Tuyên bố này do Phó tổng thông Mỹ Mike Pence đưa ra tại tổng hành dinh khối NATO ở thủ đô Brussels của Bỉ vào hôm qua. Ông Pence nhấn mạnh: “Nước Mỹ sẽ chu toàn phận sự của mình, nhưng cần phải có sự đóng góp tương tự từ khối Âu châu”. Ông nói thêm là Tổng thống Donald Trump muốn Âu châu bày tỏ thiện chí đó trước cuối năm nay.
Cần nói thêm là từ nhiều năm qua, Hoa Kỳ phải gánh đến 70% phí tổn của khối NATO. Chính điều này đã khiến cho ông Trump mạnh mẽ chỉ trích Âu châu trong thời gian tranh cử tổng thống.

No comments:

Post a Comment