Friday, February 24, 2017

Tin Tức thứ Sáu, 24.02.2017

TinTức

MẸ NẤM – NGUYỄN NGỌC NHƯ QUỲNH BỊ GIA HẠN THỜI GIAN TẠM GIAM
Sau hơn 4 tháng bị bắt giam, bạo quyền VN ra lệnh tiếp tục tạm giam Mẹ Nấm – Nguyễn Ngọc Như Quỳnh mà không mang ra xét xử hoặc cho phép luật sư hay gia đình được tiếp xúc.
Bà Nguyễn Thị Tuyết Lan, mẹ của blogger Mẹ Nấm, cho biết quyết định gia hạn tạm giam nói trên là do viện kiểm sát Khánh Hòa ký lệnh, nhưng gia đình không hề nhận được văn thư này mà chỉ được một công an thông báo. Theo lệnh này thì thời hạn giam giữ sẽ gia hạn thêm 3 tháng, tính từ ngày 7/2. Khi bà Lan chất vấn là tại sao đến hôm nay Mẹ Nấm vẫn chưa gặp được luật sư thì viên công an trả lời là văn thư đã gửi đến luật sư nhưng lại nhầm địa chỉ.
Cần nhắc lại là Mẹ Nấm – Nguyễn Ngọc Như Quỳnh là một phụ nữ kiên cường đấu tranh cho nhân quyền tại VN và được dư luận thế giới biết đến qua những hoạt động tích cực của cô, từ các xuống đường chống quân Tàu xâm lược biển đảo VN, cho đến việc lên tiếng phản đối tập đoàn Formosa gây ra thảm họa môi trường ở vùng biển miền trung. Vào ngày 10/10 năm ngoái, công an Khánh Hòa đã ập vào tư gia, đọc lệnh bắt giam và còng tay áp giải cô về nhà tù với cáo buộc “tuyên truyền chống phá nhà nước”.

MẸ CỦA TÙ NHÂN LƯƠNG TÂM ĐINH NGUYÊN KHA BỊ KHỦNG BỐ TINH THẦN
Bà Nguyễn Thị Kim Liên, thân mẫu của tù nhân lương tâm Đinh Nguyên Kha, đang bị bạo quyền VN khủng bố tinh thần sau khi thông báo với giới truyền thông quốc tế về việc con mình đang bị hành hạ trong trại tù Xuyên Mộc ở tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu.
Như tin đã loan vào hôm qua, trong báo cáo thường niên về tình hình nhân quyền trên thế giới, tổ chức Ân xá Quốc tế lên tiếng báo động về việc tù nhân lương tâm Đinh Nguyên Kha lâm bệnh trong nhà tù Xuyên Mộc nhưng không được khám bệnh hay cứu chữa.
Bà Liên cho biết là sau khi bà tiếp xúc với giới truyền thông quốc tế để nhờ họ can thiệp thì công an tỉnh Long An đã gửi giấy yêu cầu bà lên đồn làm việc vào ngày 1/3 tới đây. Đây cũng phải là lần đầu tiên bà Liên bị công an mời lên đồn để thẩm vấn kể từ khi con mình bị bắt và bị kết án 4 năm tù với cáo buộc “tuyên truyền chống phá chế độ”.

ĐOÀN THỊ HƯƠNG ĐƯỢC TRẢ TIỀN ĐỀ ÁM SÁT ÔNG KIM JONG-NAM
Tổng giám đốc cảnh sát Mã Lai vào hôm qua tuyên bố là người phụ nữ VN có tên Đoàn Thị Hương đã được trả tiền để thực hiện vụ ám sát ông Kim Jong-nam, người anh em cùng cha khác mẹ của lãnh tụ Bắc Hàn Kim Jong-un.
Phát biểu trong cuộc họp báo, ông Khalid Abu Bakar, cho biết thêm là người đồng phạm với cô Hương là một phụ nữ Indonesia và cô này cũng được trả tiền để chụp tấm khăn vải tẩm thuốc độc lên mặt ông Jong-nam tại phi trường quốc tế Kuala Lumpur vào ngày 13/2 vừa qua. Tuy nhiên vị tổng giám đốc cảnh sát Mã Lai không cho biết là ai đã trả tiền cho vụ ám sát này.
Cũng vào hôm qua, Mã Lai đã chính thức kêu gọi tổ chức cảnh sát quốc tế Interpol phát lệnh truy nã bốn công dân Bắc Hàn có dính líu đến vụ ám sát nói trên.

THỦ TƯỚNG VN RA LỆNH ĐIỀU TRA VỀ KHỐI TÀI SẢN CỦA BÀ HỒ THỊ KIM THOA
Trong một hành động có tính phối hợp nhịp nhàng với Tổng bí thư CSVN Nguyễn Phú Trọng, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc vào hôm qua ra lệnh điều tra sâu rộng về khối tài sản của bà Hồ Thị Kim Thoa, một thứ trưởng của bộ công thương.
Cần nhắc lại là kể từ khi có quyết định kỷ luật một số quan chức dính líu đến vụ bổ nhiệm ông Trịnh Xuân Thanh, phó chủ tịch tỉnh Hậu Giang, một số tờ báo lề đảng đã phanh phui khối tài sản mà bà Thoa đang sở hữu, đặc biệt là số cổ phần lên đến vài chục triệu Mỹ kim của công ty bóng đèn Điện Quang, một công ty quốc doanh được tư hữu hóa khi bà Thoa đảm nhận chức tổng giám đốc. Vào tuần trước, ông Nguyễn Phú Trọng ra lệnh cho các cơ quan ban ngành của đảng CSVN phải kiểm chứng rõ ràng tin tức của các tờ báo nói trên về khối tài sản của bà Thoa. Và đến hôm qua thì đến phiên người đứng đầu hệ thống nhà nước là Nguyễn Xuân Phúc cũng ra mệnh lệnh tương tự.
Theo lệnh của ông Phúc thì bộ tài chánh VN có nhiệm vụ phối hợp với các bộ ngành để kiểm tra tiến trình cổ phần hóa công ty Điện Quang và phải báo cáo kết quả điều tra trong vòng 3 tháng tới.

No comments:

Post a Comment