Tuesday, February 14, 2017

Tin Tức thứ Ba, 14.02.2017

TinTức

TÙ NHÂN CHÍNH TRỊ ĐOÀN HUY CHƯƠNG BỊ MẤT TÍCH
Trong một diễn biến khó hiểu, tù nhân chính trị Đoàn Huy Chương đã biệt vô âm tín, khiến vợ ông và bạn bè đang vô cùng lo lắng. Cần biết là ông Đoàn Huy Chương, một thành viên sáng lập Phong trào Lao động Việt, vào hôm qua phải được trả tự do sau khi bị bạo quyền Hà Nội kết án 7 năm tù với cáo buộc “tuyên truyền chống phá chế độ” vào năm 2010. Thế nhưng bà Chiêm Thị Tường Mạnh, vợ ông Chương, dù đã đến trại tù Z30A ở Xuân Lộc từ sáng sớm hôm qua nhưng suốt ngày vẫn không thấy bóng dáng của chồng. Theo lời kể của bà Mạnh thì các cai tù cho biết là trước đó, ông Chương được người cha ruột là Mục sư Đoàn văn Diên đến đón và đưa về nhà ở tỉnh Trà Vinh, tuy nhiên cho đến hôm nay mục sư Đoàn Văn Diên xác nhận là đã không đón được con mình. Cô Đỗ Thị Minh Hạnh cùng, một thành viên sáng lập khác của Phong Trào Lao Động Việt đã cùng đi đón anh Đoàn Huy Chương nhưng không gặp tường thuật như sau:
[âm thanh]

CÔNG AN VĨNH LONG HÀNH HUNG CÁC THÀNH VIÊN HỘI ĐỒNG LIÊN TÔN
Bốn thành viên lãnh đạo Hội đồng Liên tôn đã bị công an Vĩnh Long câu lưu và hành hung suốt 3 giờ đồng hồ vào hôm qua. Một lực lưọng công an Vĩnh Long lên đến 30 người bất ngờ ập vào tư gia ông Lê Văn Sóc khi một số thành viên khác của Hội đồng Liên Tôn đang ăn trưa trong buổi họp mặt đầu năm. Sau khi kiểm tra giấy tờ thì công an ra lệnh cho Hòa thượng Thích Không Tánh, Chánh trị sự Hứa Phi, Mục sư Nguyễn Mạnh Hùng và Linh mục Lê Ngọc Thanh phải lên đồn làm việc. Tại trụ sở công an xã, bốn người bị tách ra thẩm vấn riêng suốt 3 tiếng đồng hồ. Một tay an ninh đã mạt sát thẳng thừng các tu sĩ này và tuyên bố việc thành lập Hội đồng Liên tôn là bất hợp pháp. Khi Chánh trị sự Hứa Phi lên tiếng tranh cãi thì bị đám côn đồ đánh đến ngất xỉu. Trước khi đến nhà ông Sóc, hội phó Phật giáo Hòa hảo Vĩnh Long, phái đoàn cũng bị cảnh sát giao thông chận lại với cáo buộc vi phạm giao thông và ép buộc phải đến trụ sở xã, nhưng các thành viên không đồng ý và xuống xe đi bộ đến nhà ông Sóc. Trên đường đi, một nhóm côn đồ xuất hiện và lao đến đánh đập, khiến một người bị gẫy răng và một người khác bị tét da tay, điện thoại cũng bị cướp.

DÂN HẢI DƯƠNG TỐ CÁO MỘT CÔNG TY TRUNG CỘNG XẢ CHẤT ĐỘC RA SÔNG
Giới báo chí lề đảng vào hôm qua loan tin là người dân xã Lai Vu, huyện Kim Thành tỉnh Hải Dương, lên tiếng tố cáo một công ty dệt Trung Cộng đã lén lút xả chất thải độc hại ra con sông Rạng, nguồn nước sinh hoạt của hàng ngàn gia đình ở ba xã Lai Vu, Cộng Hòa và Ái Quốc.
Theo lời tố cáo thì kể từ tháng 12 năm ngoái, xung quanh khu công nghiệp Lai Vu bốc mùi hôi thối nồng nặc. Người dân tự đi tìm nguyên nhân và phát giác ra nguồn nước thải đen đặc đến từ đường ống xả thải của công ty dệt Pacific Crystal của Trung Cộng. Kết quả kiểm nghiệm cho thấy mức độc hại rất cao. Chủ tịch xã Lai Vu cũng cho biết là trước đây trên sông Rạng cũng xảy ra hiện tượng cá chết hàng loạt nhưng xã không có thẩm quyền giải quyết vì nhà máy Trung Cộng thuộc quyền kiểm tra của trung ương.
Trong khi đó thì hai ngày qua, hơn 7 cây số bờ biển tỉnh Quảng Nam xuất hiện các dầu vón và chai lọ Trung Cộng dạt lên bờ với mức độ dày đặc. Người dân cho biết là lớp rác thải này xuất hiện từ trước Tết âm lịch, chứ không phải chỉ diễn ra từ ngày 6/2 như nhà cầm quyền thông báo.

BỘ MÔI SINH VN LẠI KHẲNG ĐỊNH VÙNG BIỂN MIỀN TRUNG ĐÃ TRONG SẠCH
Bộ tài nguyên môi trường VN vừa gửi đi công văn yêu cầu nhà cầm quyền 4 tỉnh Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị và Thừa Thiên phải thông báo cho người dân là vùng biển miền trung đã trở lại trong sạch và an toàn.
Công văn mang số 380 mang chữ ký của thứ trưởng Võ Tuấn Nhân, người chủ trì cuộc họp báo và năm ngoái để bênh vực cho Formosa khi đổ tội cho thủy triều đỏ là thủ phạm của hiện tuợng cá chết hàng loạt tại ven biển 4 tỉnh nói trên.
Trong khi đó thì 600 giáo dân Song Ngọc, dưới sự hướng dẫn của Linh mục Nguyễn Đình Thục, vào hôm nay sẽ tiếp tục kéo đến trụ sở huyện Quỳnh Lưu, tỉnh Nghệ An, để nạp đơn kiện đồi bồi thường vì thảm họa Formosa. Cần biết là nhà nước VN không liệt kê Nghệ An vào các tỉnh bị thiệt hại, mặc dù huyện Quỳnh Lưu cũng diễn ra hiện tượng cá chết hàng loạt ở ven biển.

No comments:

Post a Comment