Monday, January 30, 2017

Tin Tức thứ Hai, 30.01.2017

TinTức

64 NGƯỜI TỬ NẠN GIAO THÔNG TẠI VN TRONG 2 NGÀY TẾT
Trong vòng 2 ngày: 30 và Mồng Một Tết Đinh Dậu, các vụ tai nạn giao thông trên toàn VN đã khiến 64 người thiệt mạng và hàng trăm người khác được đưa vào bệnh viện để chữa trị thương tích.
Theo số liệu sơ khởi do bộ công an VN đưa ra thì chỉ trong 2 ngày Tết nói trên, đã có 109 vụ tai nạn giao thông trên toàn quốc, cao hơn Tết Bính Thân 2016. Tất cả tai nạn đều xảy ra trên đường bộ, không có tai nạn đường sắt hay đường thủy.
Ngoài số tai nạn nói trên, giới cảnh sát giao thông cũng phạt vạ hơn 5 ngàn vụ vi phạm giao thông, tạm giữ 10 xe hơi, 1500 xe gắn máy loại lớn và tước bằng lái xe của 248 người.

NGOẠI TRƯỞNG ÚC KÊU GỌI HOA KỲ BÁM TRỤ Ở BIỂN ĐÔNG
Ngoại trưởng Úc, Julie Bishop, vào cuối tuần qua lên tiếng kêu gọi Hoa Kỳ đừng rút lui mà hãy bám trụ ở Biển Đông, nhằm bảo vệ an ninh tại vùng biển đang bị Trung Cộng quân sự hóa trong mấy năm qua.
Nêu lên mối quan ngại của Úc trước tình trạng Trung Cộng bồi đắp và xây dựng các pháo đào quân sự trên các hải đảo ở Biển Đông, bà Bishop nói rằng sự hiện diện của Hoa Kỳ suốt nhiều năm qua ở hai vùng biển Ấn Độ Dương và Thái Bình Dương đã giúp mang lại sự ổn định và phát triển của hai khu vực này. Và mặc dù tuyên bố là Úc không ngã về phía nào trong các cuộc tranh chấp chủ quyền ở Biển Đông nhưng bà Bishop nhấn mạnh là Úc sẽ đóng góp tích cực trong việc bảo vệ quyền tự do lưu thông ở Biển Đông, một hải lộ quan trọng của thế giới.
Phát biểu trong một cuộc phỏng vấn vào cuối tuần qua, Ngoại trưởng Julie Bishop nhấn mạnh là đa số các nước trong khu vực đều xem Hoa Kỳ là cường quốc thiết yếu, nắm giữ vai trò lãnh đạo, chứ không muốn bất cứ thế lực nào có tiếng nói quyết định trong việc duy trì hòa bình ở Thái Bình Dương.

28 DU KHÁCH TRUNG CỘNG MẤT TÍCH Ở NGOÀI KHƠI MÃ LAI
Một chiếc thuyền du lịch, với 28 hành khách Trung Cộng trên tàu, đã mất tích một cách khó hiểu ở ngoài khơi Mã Lai sau khi rời cảng Kota Kinabalu ở miền đông vào sáng thứ Bảy.
Giới hữu trách Mã Lai cho biết là lực lượng cứu trợ đã mở cuộc tìm kiếm nhưng vấp phải thời tiết quá xấu.
Vụ mất tích diễn ra đúng vào ngày Mồng Một Tết Đinh Dậu khi chiếc thuyền khởi hành từ cảng Kota Kinabalu vào lúc 9 giờ sáng để đi đến Pulau Mengalum, một hải đảo du lịch nổi tiếng của Mã Lai. Giới hữu trách Mã Lai cho biết là trước khi mất liên lạc, chiếc thuyền đã gửi một tín hiệu cầu cứu. Ngoài số thuyền viên, trên tàu có 31 hành khách, trong đó có 28 hành khách Trung Cộng.

NEW YORK TẠM NGƯNG THI HÀNH SẮC LỆNH DI TRÚ CỦA TỔNG THỐNG
Tòa án liên bang tại New York vào cuối tuần qua đã ra phán quyết tạm ngưng thi hành sắc lệnh di trú của Tổng thống Mỹ Donald Trump, trong việc trục xuất những người tỵ nạn đang tạm trú tại các phi trường quốc tế của Mỹ.
Cần nhắc lại là vào hôm thứ Sáu tuần qua, ông Trump đã ký sắc lệnh về di trú, theo đó thì những người nhập cảnh bất hợp pháp vào Hoa Kỳ phải bị trục xuất ngay lập tức, đồng thời tạm ngưng việc nhập cảnh của người dân đến từ một số nước Hồi giáo như: Iraq, Lybia, Syria và Yemen. Hàng ngàn người Mỹ đã mở cuộc biểu tình tại các phi trường để phản đối sắc lệnh của ông Trump.
Trong khi đó thì Iran đã có hành động trả đũa ông Trump, khi ra lệnh cấm công dân Hoa Kỳ nhập cảnh vào Iran. Bộ ngoại giao Iran tuyên bố là họ tôn trọng quyền tự do đi lại của dân chúng Mỹ nhưng để bảo vệ quyền lợi của công dân mình, Iran quyết định “ăn miếng trả miếng”, bằng cách cấm cửa các công dân Hoa Kỳ nhập cảnh vào Iran cho đến khi nào Hoa Kỳ hủy bỏ việc cấm các công dân Iraq, Syria hay Yemen nhập cảnh.

NGA BẮT GIỮ 4 QUAN CHỨC TÌNH BÁO BỊ TÌNH NGHI “NẰM VÙNG”
Chính phủ Nga đã ra lệnh bắt giam 4 quan chức tình báo với tội danh phản quốc sau khi cơ quan tình báo Hoa Kỳ khẳng định là Nga đã chủ mưu xâm nhập vào mạng điện toán của đảng Dân chủ trong cuộc tranh cử tổng thống Mỹ vào năm ngoái.
Trong số 4 người bị bắt khẩn cấp có 3 quan chức cao cấp của sở tình báo quốc gia FSB (Federal Security Sevice of the Russian Federation). Người còn lại là một nhà thầu cung cấp thiết bị cho sở này. Theo nhận định của giới quan sát thì sau khi CIA của Mỹ khẳng định là Nga đã có hành động tin tặc nói trên, giới chức Nga tin chắc là có phản gián trong FSB đã tiết lộ chuyện này, và người này phải là một quan chức cao cấp mới biết được kế hoạch tấn công đó.
Một số tờ báo Nga khi loan tải tin trên đã mô tả tỉ mỉ vụ bắt giữ ông Sergei Mikhailov, phó giám đốc phòng an ninh thông tin của FSB. Theo tường thuật thì một nhóm mật vụ đã xông vào phòng họp của giới chức lãnh đạo sở, còng tay và chụp một chiếc túi lên đầu ông Mikhailov trước khi lôi ra khỏi phòng và đưa lên xe chở đi. Các tờ báo còn tiết lộ là các vụ bắt giữ diễn ra vào đầu tháng 12 năm ngoái.

No comments:

Post a Comment